กำจัด แมลงเม่า

วิธีกำจัด แมลงเม่า เมื่อบินเข้าบ้านเรา

กำจัด แมลงเม่า
กำจัด แมลงเม่า

ช่วงหน้าฝน หรือต้นปีที่มีอากาศร้อนจัด หลายบ้านอาจประสบปัญหากองทัพ แมลงเม่า บินเข้าเต็มบ้าน ทั้งน่ารำคาญ และอาจกลายเป็นปลวกมาทำรังในบ้านของเราได้

นอกจากจะเป็นภาพที่รำคาญตาที่เหล่า แมลงเม่า บินมาเล่นไฟ และสลัดปีก เกลื่อนพื้น ไต่คลานมุดหายไปในตัวบ้าน นอกจากต้องมาตามกวาด ตามเก็บแบบไม่รู้จบ ยังเสี่ยงที่จะแปลงร่าง กลายเป็นปลวก มาทำรังในบ้านของเราได้อีกด้วย หลายบ้านอาจไม่นิยมการฉีดพ่นสารเคมี ลองมาดูวิธีเหล่านี้ ที่ใช้จัดการกับเหล่า แมลงเม่าได้สบายๆ แบบใช้ข้าวของที่มีอยู่ในบ้าน มารับมือกับเจ้าแมลงเม่าเหล่านี้กัน

แมลงเม่า กำจัดแมลงเม่า

 1. นำถุงพลาสติก ถุงแกง ไปติดใต้หลอดไฟด้วยเทปใส หรือมัดไว้ในระยะใกล้ๆ โดยเว้นระยะห่างไว้พอสมควร แมลงเม่า จะบินเข้าไปในถุงเอง และไม่สามารถบินออกมาจากถุงได้ เป็นวิธีที่ง่าย และหมดปัญหาเรื่องปีกแมลงเม่าที่จะร่วงหล่น ตามพื้น อาจติดถุงไว้ที่หลอดไฟนอกบ้าน สัก 2-3 ใบ ในวันที่แมลงเม่าบุก เพื่อยับยั้งการบินเข้าบ้านได้เป็นอย่างดี

แมลงเม่า กำจัดแมลงเม่า

2. นำกะละมังใส่น้ำไปวางใต้หลอดไฟ เมื่อแมลงเม่าเห็นแสงสะท้อนไฟในน้ำจะบินลงมาในกะละมัง
เมื่อปีกโดนน้ำ มันจะไม่สามารถบินต่อได้อีก

แมลงเม่า กำจัดแมลงเม่า

3. นำใบขี้เหล็กบดให้ละเอียดผสมกับน้ำ กรองเฉพาะน้ำออกมา ใช้ฉีดพ่นบริเวณรังของแมลงเม่า

4. นำใบตอง หรือกระดาษ ทาด้วยน้ำมันพืชหมาดๆ ไปผูกใต้หลอดไฟ แมลงเม่าจะบินไปติดเอง ซึ่งวิธีนี้

TIP: แมลงเม่า ก็คือปลวกตัวเต็มวัย ซึ่งมักจะมาเล่นไฟภายในบ้านเพื่อจับคู่ผสมพันธ์ุ จากนั้นจะสลัดปีกหารอยแตกภายในบ้านเพื่อสร้างรังบนพื้นดิน (ธรรมชาติปลวกจะทำรังความลึกไม่เกิน 1 เมตร จากระดับพื้นดิน) แต่ถ้าพื้นดินใต้บ้านมีสารเคมีป้องกันกำจัดปลวกอยู่ จะทำให้แมลงเม่าไม่สามารถทำรังภายในบ้านได้ มักพบแมลงเม่าในช่วงต้นปีที่มีอากาศร้อนจัดหรือวันที่มีฝนตก แม้ว่าบ้านของเราจะปิดประตูหน้าต่างมิดชิด แต่แมลงเม่าสามารถบินเข้ามาทางท่อน้ำทิ้ง รอยแตกเล็กๆ ในบ้าน

เรื่อง อรพรรณ วัจนะเสถียรกุล

ภาพประกอบ ยุ้ย ทองวานิช

คอลัมน์ clean it up my home เล่ม 60


7 วิธีกำจัดหอยทาก สูตรไม่ใช้สารเคมีเป็นมิตรต่อต้นไม้

วิธีไล่แมลงและสัตว์ต่างๆ ด้วยธรรมชาติ