สไตล์การจัดสวนกระถาง

Fine Line จัดสวนกระถาง เรียบสุดเท่

สวน กระถางสไตล์โมเดิร์นที่นำไปวางมุมไหนก็ดูเท่และทันสมัย ด้วยผิวสัมผัสของวัสดุที่ดูดิบ ๆ ในดีไซน์เรียบ ๆ แต่มีรสนิยม มองโดยรวมจะดูเป็นสากล เหมาะสำหรับเป็นสวนกระถางที่ตกแต่งเพิ่มเติมพื้นที่สีเขียวให้ตามอาคารหรือ สถานที่ต่าง ๆ ที่ดูโปร่งโล่ง โดยเฉพาะอาคารสไตล์โมเดิร์นซึ่งเน้นการตกแต่งที่ให้ผิวสัมผัสของธรรมชาติ อีกทั้งยังเข้ากับการแต่งสวนของบ้านสไตล์ลอฟต์หรืออินดัสเทรียลด้วย

สวนกระถาง

กระถาง

กระถางที่นิยมใช้และราคาไม่แพงก็คือ กระถางปูนทรงเรขาคณิต โชว์ผิวสัมผัสปูนเปลือยขัดเรียบ หรือจะเป็นรูปทรงที่ลดทอนมาจากรูปทรงและสีสันจากธรรมชาติ แต่ต้องดูมนหรือมีเหลี่ยมมุมชัดเจน และมีลวดลายน้อยที่สุด โดยมากจะเน้นลายเส้นตรง นอกจากนี้ยังใช้กระถางอื่น ๆ ร่วมด้วยก็ได้ เช่น เซรามิก ไฟเบอร์ พลาสติก และดินเผา ส่วนการจัดวางก็มีหลายรูปแบบ ส่วนมากจะเน้นความเรียบ เรียงเท่าเทียมกันทั้งขนาดกระถางและระยะการวาง หรือจะวางไล่ระดับกันเป็นมุม ก็ดูน่าสนใจไม่แพ้กัน

สวนกระถาง

พรรณไม้

เน้นพรรณไม้ที่มีใบ รูปทรง หรือลำต้นดูสวยงามแปลกตา ตั้งแต่ไม้ยืนต้นอย่างตีนเป็ดฝรั่ง น้ำเต้าต้น จันผา ยางอินเดีย ซองออฟจาไมกา ปาล์ม ไปจนถึงพรรณไม้ขนาดกลางอย่างอากาเว่ เฟิน หน้าวัวใบ เข็มสามสี เดหลี สับปะรดสี พญาไร้ใบ หรือแคตตัสบางชนิด ขึ้นอยู่ปริมาณแสงที่ได้รับในบริเวณดังกล่าว ซึ่งส่วนมากจะตกแต่งหน้าดินด้วยกรวดแม่น้ำกลมมนเบอร์ 3-5

สวนกระถาง

สวนกระถาง

 

Cozy Living จัดสวนกระถาง เก่าแสนเก๋

สวนแนวอบอุ่นที่ให้ อารมณ์เหมือนอยู่ท่ามกลางชนบทของยุโรป ตกแต่งด้วยของเก่าที่ใช้โทนสีขาวหรือสีอ่อน ๆ ปนกับสีสนิมที่ดูผ่านเรื่องราวมายาวนาน โดยสามารถจัดวางได้ตั้งแต่บนชุดโต๊ะรับแขกไปจนถึงในสวนหลังบ้าน แต่ควรดูบริบทรอบ ๆ เพื่อสร้างเรื่องราวที่ไปได้ดีกับสวนดังกล่าว เช่น สวนกระถางเอิร์นและของเก่าประดับในเรือนกระจก หรือจะจัดในบ้านแนวลอฟต์และโมเดิร์น ซึ่งให้ความรู้สึกคอนทราสต์กันดี และสวนดังกล่าวจะช่วยดึงอารมณ์การตกแต่งให้ดูมีชีวิตชีวาและน่าสนใจยิ่งขึ้น

จัดสวนกระถาง

กระถาง

ใช้ได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ตายตัว ทั้งกระถางปูน เซรามิก โลหะ และดินเผา ขึ้นอยู่กับลักษณะลวดลายและรูปทรง ส่วนมากจะเป็นกระถางทรงโรมันที่ตกแต่งให้ดูคล้ายของเก่า หรือของเก่าที่นำมาดัดแปลงให้ปลูกต้นไม้ได้ จัดวางร่วมกับของตกแต่งอื่น ๆ เช่น รูปปั้นเหมือน ข้าวของเครื่องใช้เก่า อุปกรณ์วิทยาศาสตร์ เชิงเทียง สัตว์สตัฟฟ์ ฯลฯ โดยวางแบบคละกัน ไม่ต้องเป็นระเบียบมาก

สวนกระถาง

 พรรณไม้

ควรเป็นพรรณไม้ที่ให้ดอกสีสันสดใส เช่น แวววิเชียร พยับหมอก ผกากรอง เลดี้เพอร์เพิส เข็มอินเดีย หงอนไก่ ฯลฯ หรือไม้ใบสีสวยงามหรือใบด่าง เช่น ฤๅษีผสม แดงชาลี มันดำ ดาดตะกั่ว ซุ้มกระต่าย นีออนฟิลิปปินส์ มะยมด่าง และเล็บครุฑด่าง รวมถึงต้นไม้ที่ช่วยส่งเสริมบรรยากาศแบบสวนต่างประเทศ เช่น สนสายพันธุ์ต่างๆ ซิลเวอร์บัตต้อน หรืออาซาเลียแดง หรือแซมด้วยพืชผักสมุนไพรซึ่งนิยมปลูกในชนบทของยุโรป เช่น โรสแมรี่ เลม่อนลิมป์ ส้มจี๊ด สะระแหน่ กะเพรา เป็นต้น ต้นไม้ทั้งหมดควรมีขนาดไม่ใหญ่มาก เพื่อให้ง่ายต่อการปรับเปลี่ยนเพิ่มเติมอยู่เสมอ

สวนกระถาง

สวนกระถาง

ดูแลและจัดวางสวนกระถางอย่างไรให้สวยนาน และ อ่านบทความจัดสวนกระถางเพิ่มเติม ได้ที่นี่

 

เรื่อง : อาภาศรี มีมานะ , ปัญชัช ชั่งจันทร์

ผู้ช่วยกองบรรณาธิการ : เอกวิ , ลลิดา

ภาพ : ฤทธิรงค์ จันทองสุข ,