สวนสไตล์โมเดิร์น เรียบง่าย แต่ทันสมัย

สวนสไตล์โมเดิร์น  มักเป็นตัวเลือกต้นๆ สำหรับผู้ต้องการจัดสวนแต่มีเวลาไม่มากนัก ด้วยรูปแบบที่ตอบโจทย์หลายด้าน ทั้งการใช้พรรณไม้น้อยชนิด ดูแลง่าย การนำฮาร์ดสเคปเข้ามาเป็นองค์ประกอบหลัก รวมทั้งการใส่ฟังก์ชันต่างๆ เข้าไปในสวนให้สามารถใช้งานได้เต็มที่มากยิ่งขึ้น

Room Ideas ศูนย์รวมภาพไอเดียการแต่งบ้าน แต่งสวน สนใจห้องไหน คลิกห้องนั่นเลยที่แบนเนอร์ด้านบน

คุณบุญทิวา วิจิตรากุล เจ้าของบ้าน เป็นนักธุรกิจที่เดินทางค่อนข้างบ่อย จึงมีเวลาดูแลสวนไม่มากนัก เมื่อลองมองหาแบบสวนที่ถูกใจก็พบว่า สวนสไตล์โมเดิร์น ลงตัวกับไลฟ์สไตล์มากที่สุด

สวนสไตล์โมเดิร์น

              “บ้านหลังนี้เดิมก็มีสวนที่โครงการให้มาอยู่แล้ว แต่ผมไม่ชอบสไตล์ เลยลองติดต่อนักจัดสวนอยู่หลายท่าน จนในที่สุดก็มาลงตัวกับ GardenAAA เพราะออกแบบได้ถูกใจ ผมชอบสวนโล่งๆ ไม่ทึบ มีบ่อปลา มีน้ำตก และที่สำคัญคือต้องดูแลง่าย

“ได้ใช้ประโยชน์จากสวนเยอะมากครับ ทุกเช้าผมจะออกมาดื่มกาแฟที่มุมชานไม้ตรงนี้ ส่วนกลางคืนมุมนี้จะใช้จัดปาร์ตี้ค่อนข้างบ่อย เฉลี่ยเดือนละครั้ง ใช้พื้นที่หมดเลย ตรงสนามหญ้าจะวางเป็น  บุฟเฟ่ต์และเตาปิ้งย่าง ให้แขกตักมานั่งรับประทานตรงชานไม้ ส่วนด้านในเป็นห้องคาราโอเกะ ส่วนใหญ่ก็มีญาติและเพื่อนๆมารวมตัวกันที่นี่ เคยมีแขกมามากที่สุด 30 คน ทุกคนชื่นชมว่าบรรยากาศดีเหมือนอยู่รีสอร์ต”

สวนสไตล์โมเดิร์น

gardenhome-02-10

 บ้านหลังนี้มีพื้นที่ทั้งหมด 120 ตารางวา โดยมีสวนเป็นลานกว้างอยู่ด้านหนึ่งของบ้าน ซึ่งมีลักษณะปิดล้อมด้วยตัวบ้านและแนวรั้ว มุมนี้จึงค่อนข้างเป็นพื้นที่ส่วนตัว โดยเฉพาะยามจัดงานปาร์ตี้เล็กๆ ทุกคนก็จะรวมตัวกันอยู่ในมุมนี้ทั้งหมด ครั้งแรกที่เราเห็นสวนแห่งนี้ก็สะดุดตากับโครงสร้างปูนสีขาวตีกรอบขึ้นมา รวมทั้งเส้นสายของทางเดินและแปลงต้นไม้ที่จัดวางสร้างมุมมองให้สวนดูลึกเข้า ไป ด้านหนึ่งทำเป็นผนังประดับสีขาวสำหรับวางของตกแต่ง ต่อเนื่องกันคือผนังน้ำตกกรุกระเบื้องสไตล์เท่ ๆ มีบ่อเลี้ยงปลาขนาดไม่ใหญ่นักและเดคไม้กว้างสำหรับนั่งพักผ่อนและทำกิจกรรม ต่างๆ คุณนนทชัย จันทร์เต็ม แห่ง GardenAAA เล่าถึงแนวคิดในการออกแบบ รวมทั้งการก่อสร้างงานฮาร์ดสเคปของสวนแห่งนี้ว่า

“เจ้าของบ้านชอบสไตล์โมเดิร์นมาก จึงออกแบบโดยสร้างมุมมองใหม่ๆ ลองนึกถึงสวนปกติดูครับเราจะเห็นว่ามักใช้งานแค่ระดับล่างเหมือนเป็นพื้นที่ แบบสองมิติ แต่เราสร้างให้เกิดมุมมองแบบสามมิติโดยทำคานคอนกรีตขึ้นมาสร้างกรอบให้เกิด มุมมองแบบใหม่ ๆในสวน ทำให้สวนที่มีพื้นที่ขนาดเล็กดูน่าสนใจขึ้น

gardenhome-02-06

 

gardenhome-02-09

“สำหรับขั้นตอนการก่อสร้าง เริ่มจากขุดบ่อ ลงเสาเข็มซับพอร์ตบ่อ โดยใช้เสาเข็ม 4 เมตร วางปูพรม ห่างกันไม่เกิน 1.50 เมตร ใช้ราว 80 ต้น ทั้งบ่อ พื้น ผนังประดับ รวมทั้งโครงสร้างที่ทำเป็นกรอบขึ้นมา ส่วนทางเดินใช้เครื่องบดอัดเพื่อไม่ให้ดินทรุดตัว เทคอนกรีตหนา 10 เซนติเมตร และทำผิวแกรนิตพ่นไฟซึ่งเหมาะกับพื้นที่เอ๊าต์ดอร์ ทั้งยังได้เท็กซ์เจอร์ที่สวยงาม”

เนื่องจากสวนแห่งนี้มีการจัดปาร์ตี้บ่อยครั้ง จึงมีการออกแบบไฟในสวนเพิ่มเติม โดยเลือกใช้ไฟที่ให้แสงแบบวอร์มสร้างบรรยากาศอันแสนอบอุ่น ส่วนในช่วงเทศกาล เช่น ปีใหม่ คริสต์มาส หรือโอกาสพิเศษเจ้าของบ้านก็จะนำไฟสีสันต่าง ๆ มาตกแต่งเพิ่มเติมสร้างบรรยากาศงานเลี้ยงอันแสนสนุก ซึ่งเวลาจัดงานเลี้ยงนั้นก็จะมีการนำโต๊ะและเก้าอี้สนามมาตั้งเพิ่มเติ่ม โดยเลือกใช้แบบที่มีน้ำหนักเบาให้จัดวางและเก็บซ้อนได้ง่าย ยามกลางวันมุมนี้จึงเป็นสวนอันแสนสบายน่าพักผ่อน แต่ยามกลางคืนมุมนี้ก็จะแปลงร่างเปลี่ยนโฉมใหม่เป็นมุมสังสรรค์ที่เต็มไป ด้วยเสียงหัวเราะและความสนุกสนานนั่นเอง

gardenhome-02-07

อ่านต่อหน้า 2