บ้านปูน ที่เปิดรับแสงแต่อยู่สบายแบบไม่ร้อน

บ้านปูน อยู่สบายไม่ร้อน เพราะออกแบบให้เหมาะกับสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย ซึ่งถือเป็นปัจจัยที่ทำให้บ้านเย็นสบายและน่าอยู่ และมีไอเดียในการจัดการกับแสงสว่างได้อย่างน่าสนใจ

บ้าน สไตล์มินิมัล บ้านปูน

pts160109-039 บ้านปูน

นับเป็นโชคดีของเราที่วันนี้อากาศดีไม่ร้อนจัดและแสงแดดไม่แรงจนเกินไป เหมาะแก่การถ่ายภาพบ้านเป็นอย่างยิ่ง บ้านที่เรามาเยือนในครั้งนี้เป็น บ้านปูน ผสมความเป็นไทยร่วมสมัย ของ คุณจุ๊บ-ศศธร ภาสภิญโญ และคุณรินทร์-ภัทรกานต์ เศรษฐชัย ตั้งอยู่ในย่านพัฒนาการ บนพื้นที่ 100 ตารางวา

“เริ่มแรกเราอยากได้บ้านไทย สไตล์มินิมัล กล่าวคือมีโถงทางเดินอยู่ตรงกลางบ้านเหมือนบ้านไทย  แต่การตกแต่งต้องดูเรียบ มีแฝงอารมณ์แบบญี่ปุ่นนิด ๆ และเปิดรับแสงธรรมชาติได้รอบบ้านโดยที่ต้องไม่เพิ่มความร้อนให้บ้านด้วย เราสองคนชื่นชอบการอ่านหนังสือ  และมักเก็บภาพสไตล์การตกแต่งบ้านไว้เป็นแรงบันดาลใจในการสร้างบ้านของเรา”

สไตล์มินิมัล บ้านปูน

pts160109-040 บ้านปูน

จากที่จอดรถผู้ออกแบบทำทางเดินรอบบ่อปลาคาร์ป  ก่อนจะนำเข้าไปสู่ตัวบ้าน  การออกแบบดังกล่าวสร้างบรรยากาศแห่งการเชื้อเชิญ  เปรียบเสมือนการต้อนรับจากเจ้าของบ้าน  รอบบริเวณบ้านยังปลูกต้นไม้นานาพันธุ์ดูร่มรื่น จึงสร้างความรู้สึกสดชื่นได้ดีก่อนเข้าไปสู่ภายในบ้าน  ซึ่งสิ่งแรกที่พบคือโถงนั่งเล่นแบบดับเบิลสเปซที่ตกแต่งอย่างเรียบง่าย สะท้อนบุคลิกของเจ้าของบ้านทั้งสองที่ชื่นชอบความสบายและเป็นกันเอง  ผู้ออกแบบใช้โถงบันไดกลางบ้านเป็นจุดเชื่อมโยงทุกพื้นที่ใช้งานตามความต้องการของเจ้าของบ้าน ผนังที่ขนาบโถงนี้ทั้งสองด้านเป็นปูนเปลือย  ดูเท่และทันสมัยแบบที่เจ้าของบ้านชื่นชอบ ผสมผสานกับการเลือกใช้ไม้และไม้วีเนียร์ เป็นการเพิ่มรายละเอียดที่ดูสะอาดตา โถงบันไดนี้ยังแบ่งบ้านเป็นสองฝั่ง ฝั่งหนึ่งเป็นพื้นที่ส่วนกลาง  ประกอบด้วยส่วนรับแขก  ส่วนรับประทานอาหาร  และแพนทรี่ที่ต่อเนื่องกัน  ขณะที่อีกฝั่งหนึ่งและชั้นบนออกแบบเป็นพื้นที่ส่วนตัว

สไตล์มินิมัล บ้านปูน

สไตล์มินิมัล บ้านปูน

ภายในบ้านถึงแสงแดดจะส่องเข้ามาทุกทิศทุกทางผ่านทางช่องเปิดรอบบ้าน  แต่กลับไม่รู้สึกร้อนมากนัก  เพราะเจ้าของบ้านเลือกป้องกันด้วยการติดระแนงไม้ถี่ๆ  ช่วยกรองแสงแดดให้เข้ามาน้อยลง รวมถึงต่อเติมกันสาดและหลังคา ทำให้สัมผัสกับลมเย็นๆ  ที่ระเบียงด้านหน้าได้อย่างสบาย  แล้วแสงแดดก็ให้ประโยชน์แก่เรา ถ้าเปิดรับในปริมาณที่ไม่มากจนเกินไปนอกจากให้ความโปร่่งสว่างและลดความอับชื้นแล้ว เมื่อตกกระทบกับระแนงไม้ยังสร้างมิติของแสงและเงาที่น่าสนใจให้บ้านได้ด้วย

pts160109-021 บ้านปูน

เมื่อถามถึงมุมโปรดในบ้าน  นอกจากโถงห้องนั่งเล่นแบบดับเบิลสเปซแล้ว  ห้องอ่านหนังสือชั้นบนที่อยู่ด้านหน้าบ้านก็เป็นอีกมุมที่เจ้าของบ้านทั้งสองชื่นชอบ โดยออกแบบชั้นวางหนังสือให้สูงจนเกือบถึงเพดาน เพื่อเก็บหนังสือเล่มโปรดจำนวนมาก ที่พิเศษอีกอย่างคือการติดบานเลื่อนระแนงไม้ที่เลื่อนเปิดรับลมและแสงธรรมชาติได้อย่างเต็มที่ รวมถึงยังได้ชมวิวสวย ๆ ที่แวดล้อมด้วยต้นไม้ และบึงน้ำขนาดใหญ่ของโครงการหมู่บ้าน

pts160109-006 บ้านปูน

สไตล์มินิมัล

ห้องนอนใหญ่เป็นอีกห้องที่ตกแต่งให้มีบรรยากาศแบบมินิมัล  แฝงด้วยกลิ่นอายความเป็นญี่ปุ่น ทั้งจากพื้นไม้  ผนังสีขาว  และการตกแต่งที่เรียบน้อย  จัดวางเพียงเฟอร์นิเจอร์ที่จำเป็น  นอกจากส่วนของเตียงนอนแล้ว  ยังมีมุมทำงานเล็ก ๆ ซึ่งสามารถเปิดรับลมได้จากหน้าต่าง  2  บานคู่  รวมถึงการออกแบบให้เชื่อมต่อกับห้องแต่งตัว และด้านในสุดเป็นห้องน้ำที่แบ่งสัดส่วนชัดเจน สามารถใช้งานได้พร้อมกัน มีระเบียงขนาดเล็กที่ยื่นออกไปจากห้องน้ำ สำหรับนั่งพักผ่อนและเปิดรับแสงแดดได้ตลอดทั้งวัน

สไตล์มินิมัล

pts160109-009

เรียกได้ว่าบ้านหลังนี้ให้ความสำคัญกับการออกแบบที่เหมาะกับสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย  ซึ่งถือเป็นปัจจัยที่ทำให้บ้านเย็นสบายและน่าอยู่  พร้อมกับความใส่ใจในทุกรายละเอียดของเจ้าของบ้านและผู้ออกแบบ  ทำให้จุดเริ่มต้นที่ตั้งใจไว้แต่แรกมาบรรจบกันได้อย่างลงตัว  อีกทั้งเจ้าของบ้านทั้งสองท่านก็รู้สึกอบอุ่นและเหมือนได้ชาร์ตแบตผ่อนคลายตลอดเวลาที่อยู่ในบ้านซึ่งโอบล้อมด้วยแสงหลังนี้

ไอเดียเปิดรับแสงแบบไม่ร้อน

กันสาดระแนงไม้ บริเวณระเบียงหน้าบ้านต่อเติมกันสาดและระแนงไม้ด้านบน เพื่อช่วยกรองแสงธรรมชาติไม่ให้จ้าและร้อนจนเกินไป

สไตล์มินิมัล ระแนงไม้

บานเลื่อนบังแสง ในมุมอ่านหนังสือออกแบบแผงระแนงไม้ให้กลายเป็นบานเลื่อนเปิด-ปิดได้ เพื่อเปิดรับแสงและลม รวมถึงนั่งชมวิวได้ตลอดทั้งวันสไตล์มินิมัล

ระเบียงช่องแสง ห้องน้ำชั้นบนออกแบบให้มีระเบียงยื่นออกไปจากห้องน้ำ เพิ่มพื้นที่นั่งพักผ่อนและใช้ตากผ้า โดยต่อเติมระแนงไม้เป็นผนัง ส่วนเพดานเป็นโครงเหล็กวางเรียงกันและเว้นช่องไว้รับแสง เพื่อให้พื้นที่บริเวณนี้ไม่อับชื้น

pts160109-016

เจ้าของ : คุณศศธร ภาสภิญโญ  และ คุณภัทรกานต์  เศรษฐชัย

ออกแบบ – ตกแต่งภายใน : บริษัท สัปปายะ สตูดิโอ จำกัด  โดยคุณวิมลรัตน์  อิสระธรรมนูญ

เรื่อง : Noon SD.

ภาพ : สังวาล พระเทพ

รวม 5 แบบบ้านไม้ แค่ได้เห็น ก็เย็นสบาย