รวม ‘แบบบ้านไทยใต้ถุนสูง’ น่าอยู่ทุกหลัง

5: เรือนไม้ริมเขา

มาถึงหลังสุดท้ายที่เรารวบรวมมาให้คนรักวิถีไทยได้สัมผัสกับบ้านของพันตำรวจเอก เกรียงศักดิ์ กัลยาวัฒนเจริญ ที่ตั้งอยู่บนถนนสายหางดง-สะเมิง จังหวัดเชียงใหม ที่ประยุกต์จากหลองข้าว หรือเรือนยุ้งข้าวมาก่อน

แบบบ้านไทยใต้ถุนสูง บ้านไม้ริมเขา

แบบบ้านไทยใต้ถุนสูง บ้านไม้ริมเขา

แบบบ้านไทยใต้ถุนสูง บ้านไม้ริมเขา

แบบบ้านไทยใต้ถุนสูง บ้านไม้ริมเขา

ตัวบ้านตั้งอยู่บนเนินเขาสูงสุดของพื้นที่ ประกอบด้วยเรือนไม้สักเก่ายกพื้นสูงสองหลังวางเป็นแนวตั้งฉากกันคล้ายรูปตัว แอล (L) มีบันไดระหว่างเรือนเป็นส่วนเชื่อมต่อ แต่ละหลังมีรูปทรงแตกต่างจากบ้านล้านนาทั่วไป ด้วยที่ตั้งของบ้านเป็นเนินชัน จึงออกแบบพื้นที่ใช้สอยแยกกันไปตามแต่ละระดับ ส่วนที่เตี้ยที่สุดทำเป็นศาลาโล่งสำหรับจอดรถของแขกผู้มาเยือน สูงขึ้นไปอีกระดับก่อนถึงตัวบ้านเป็นที่จอดรถหลักและส่วนเก็บของ ซึ่งทำเป็นหลังคาเรียบ เหนือขึ้นไปด้านบนคือระเบียงอเนกประสงค์ จัดวางโต๊ะอาหารตัวใหญ่ใช้เป็นมุมรับรองแขกได้ และสุดท้ายคือตัวบ้าน การตกแต่งภายในเลือกใช้ไม้สักทำสีเข้ม หินธรรมชาติอย่างหินแกรนิตและหินอ่อนลายสวยเป็นวัสดุหลัก เน้นสไตล์ไทยประยุกต์ จัดวางของตกแต่งชิ้นเล็กๆ อย่างไม้แกะสลักทรงสวย เข้ากับเฟอร์นิเจอร์ไม้และเบาะสีสดอย่างฟ้าหรือแดง ซึ่งทำให้บ้านดูสดชื่นขึ้น
ภาพโดย: สังวาล พระเทพ, สิทธิศักดิ์ น้ำคำ
เพิ่มเติมเนื้อหาและภาพคลิก เรือนไม้บ้านไทยบนเนินเขา

และนี่ก็คือแบบบ้านไทยใต้ถุนสูงที่เรารวบรวมมาให้ครอบครัวบ้านและสวนได้สัมผัสกันค่ะ ติดตามบ้านไทยอีกหลายหลังได้ที่ แบบบ้านไทย ความน่าสนใจของไอเดียบ้านสไตล์อื่นๆได้ทั้ง บ้านปูน บ้านเล็ก หรือบ้านไม้

ติดตามข้อมูลดีๆจากบ้านและสวนได้ที่นี่