วิธีจัดสวนราคาประหยัดและรักษ์โลก

ของเหลือใช้ที่มี ลองนำมาเติมแต่งไอเดียให้เป็นวัสดุอุปกรณ์จัดสวน ราคาประหยัด เพิ่มความสวยงามไปพร้อมๆ กับช่วยดูแลสิ่งแวดล้อม

ใช้สิ่งของเหลือใช้มา หรือการวางแบบสวนให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม นอกจะช่วยประหยัดงบในการใช้จ่ายแล้ว ยังเป็นอีกหนึ่งรูปแบบสวนที่ทำได้ง่าย แต่จะมีวิธีไหนกันบ้าง ลองไปดูกัน

สวนราคาประหยัด

 

สวนราคาประหยัด

เป็นมิตรกับสัตว์น้อยใหญ่

เริ่ม แรกเราควรเลิกใช้สารเคมีในสวน ไม่ว่าจะเป็นปุ๋ยเคมี ยาฆ่าหญ้า หรือยากำจัดศัตรูพืช แต่หากจำเป็นต้องใช้ก็ควรใช้พวกผลิตภัณฑ์ที่มาจากธรรมชาติ เช่น ปุ๋ยหมัก น้ำสกัดจากเมล็ดและใบสะเดาที่มีฤทธิ์กำจัดศัตรูพืช ซึ่งส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยกว่าสารเคมี อย่างไรก็ตามการดูแลสวนก็ควรเอื้อประโยชน์ให้เราอยู่อาศัยร่วมกับธรรมชาติ ได้อย่างกลมกลืน ไม่เข้าไปทำลายปรับเปลี่ยนพื้นที่มากจนเกินไป อยู่แบบพึ่งพาธรรมชาติ ซึ่งในทางกลับกันธรรมชาติเองก็มีระบบช่วยเหลือพึ่งพากันอยู่แล้วโดยที่เรา ไม่ต้องไปจัดการอะไรเลย เช่น หนอนผีเสื้อจะกัดกินใบไม้ในสวน แต่เมื่อโตเต็มที่จะกลายเป็นผีเสื้อที่ช่วยผสมเกสรทำให้เกิดเป็นเมล็ดพันธุ์ สร้างความหลากหลายในระบบนิเวศ ไส้เดือนดินที่หลายคนรังเกียจก็ช่วยย่อยสลายเศษใบไม้ให้กลายเป็นปุ๋ยฟื้นฟู คุณภาพดิน แม้แต่นกบางชนิดเองก็ช่วยกำจัดศัตรูพืชด้วยเช่นกัน

 

ปุ๋ยอินทรีย์

ปุ๋ยอินทรีย์

เศษกิ่งไม้ใบไม้คืนสู่ต้นไม้

เมื่อ มีต้นไม้สิ่งที่ตามมาก็คือใบไม้ที่ร่วงหล่นอยู่ตามโคนต้น แม้ว่าบ้านเราจะไม่มีฤดูใบไม้ร่วงชัดเจนนัก แต่ไม้พื้นถิ่นของบ้านเราส่วนใหญ่ก็เป็นไม้ผลัดใบแทบทั้งสิ้น หลายๆบ้านหลังจากตัดหญ้าและเก็บกวาดเรียบร้อยแล้ว ก็มักโยนเศษใบไม้ทิ้งถังขยะไปอย่างน่าเสียดาย หากเราเก็บเศษใบไม้ใบหญ้าเหล่านี้เอาไว้ ในไม่ช้าก็จะกลายเป็นปุ๋ยคืนแร่ธาตุกลับสู่พื้นดินในที่สุด โดยอาจทำกระบะหรือถังสำหรับใส่ทำปุ๋ยหมัก อาจผสมปุ๋ยคอกลงไปด้วยก็ได้ ปิดฝาหรือคลุมแผ่นพลาสติกเอาไว้ 1-2 เดือน ในขั้นตอนนี้หากใส่ไส้เดือนลงไปด้วยก็จะช่วยเร่งกระบวนการให้เร็วยิ่งขึ้น แค่นี้ก็จะได้ปุ๋ยอินทรีย์พร้อมไปใส่ตามโคนต้นไม้เพื่อให้สารอาหารปรับโครง สร้าง ให้ดินร่วนซุยและอุ้มน้ำได้ดี

 

กระถางจากขยะ

ไอเดียสวน

เศษขยะก็ร่วมด้วย

ขยะ ที่เราใช้ในชีวิตประจำวันนั้นนำมาใช้เป็นส่วนหนึ่งในการจัดสวนได้ โดยเฉพาะสวนแนวอีโค ลองมองดูของใกล้ๆตัวเรา สังเกตของที่ไม่ค่อยได้ใช้ หรือกำลังจะโยนลงถังขยะ แล้วนำมาประยุกต์ใช้โดยใส่ไอเดียลงไปอาจนำเอาไปใช้สร้างจุดเด่นภายในสวนได้ อีกด้วย ยิ่งขยะประเภทขวดพลาสติกนั้นเหมาะจะใช้ในสวนเป็นอย่างยิ่ง เพราะมีคุณสมบัติทนทั้งแดดลม และฝนโดยนำไปใช้แทนกระถางต้นไม้ หรือจะทำเป็นเครื่องมือรดน้ำต้นไม้ก็ดูเท่ไม่เบา ส่วนฝาขวดน้ำก็ใช้เป็นวัสดุปูพื้นได้เก๋ไก๋ไปอีกแบบ

 

ไอเดียสวน

ไอเดียสวน

ใช้น้ำอย่างคุ้มค่า

กิจกรรม ในบ้านของเราหลายอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะใช้น้ำเป็นส่วนประกอบไม่ว่าจะ เป็นการอาบน้ำ ล้างจาน หรือซักผ้า ซึ่งก่อให้เกิดน้ำเสียหรือน้ำทิ้งที่ถูกปล่อยลงท่อระบายน้ำไปอย่างเสียเปล่า เพื่อเป็นการใช้น้ำให้เกิดประโยชน์สูงสุดเราสามารถนำน้ำทิ้งจากการอาบน้ำ ล้างจาน และซักผ้าไปบำบัดและนำกลับมาใช้ใหม่ในกิจกรรมที่ไม่จำเป็นต้องใช้น้ำสะอาด มากเช่น ชำระล้างสุขภัณฑ์และรดน้ำต้นไม้ในสวน แต่หากบ้านมีขนาดเล็กไม่จำเป็นต้องทำระบบบำบัดน้ำ แค่การนำน้ำทิ้งจากการซักผ้าไปรดน้ำต้นไม้ก็ช่วยประหยัดน้ำ และทำให้ต้นไม้เติบไตได้ดีอีกด้วย เนื่องจากน้ำดังกล่าวจะมีการปนเปื้อนของฟอสเฟตซึ่งเป็นธาตุอาหารสำหรับ ต้นไม้

ไปดูไอเดียจัดสวนแบบรักษ์โลกที่หน้า2