TIN HOME TOY บ้านเหล็กของครอบครัวสุขสันต์ ปรับฟังก์ชันเข้ากับพฤติกรรมผู้อยู่

การตอบโจทย์ความต้องการด้วยตัวเองนั้นย่อมดีกว่าการให้คนอื่นมาตีความ แม้กระทั้งการออก แบบบ้านเหล็กสไตล์โมเดิร์น ที่สามารถใส่อะไรลงไปก็ได้อย่างไม่ลังเล

บ้านเหล็กสไตล์โมเดิร์น
บ้านเหล็กสไตล์โมเดิร์น สวยแบบยั่งยืน ของคุณกอล์ฟ – สุรัฐชัย และคุณนุตร์ เชนยวณิช เจ้าของแบรนด์ของแต่งบ้าน Tin Home Toy

เช่นเดียวกับบ้านของ คุณกอล์ฟ – สุรัฐชัย และ คุณนุตร์ เชนยวณิช เจ้าของแบรนด์ของแต่งบ้านอย่าง Tin Home Toy ในย่านวิภาวดีรังสิตที่เราพามาเยี่ยมชมกันในวันนี้ ทั้งคู่แบ่งหน้าที่กันอย่างชัดเจนโดยคุณนุตร์จะคอยดูแลเรื่องการออกแบบทั้งหมด ส่วนคุณกอล์ฟเน้นออกแบบฟังก์ชันการใช้งานให้เหมาะกับพฤติกรรมของคนในบ้าน จนออกมาเป็นบ้านหลังคาจั่วบนเนื้อที่กว่า 400 ตารางวา เด่นที่การเลือกใช้วัสดุเรียบง่ายจนได้ แบบบ้านเหล็กสไตล์โมเดิร์น ที่สวยแบบยั่งยืน

“ตอนแรกที่ดินตรงนี้เป็นของคุณแม่ของคุณกอล์ฟ ยกให้เราหลังแต่งงานเพื่อเป็นเรือนหอเพราะมีบ้านเดิมที่สร้างเอาไว้อยู่แล้ว แต่พออยู่ได้ประมาณ 3 – 4 ปี และมีลูก ก็คิดว่าถ้าลูกโตขึ้นห้องนอนอาจจะไม่พอ ประจวบเหมาะกับช่วงนั้นบ้านมีรอยร้าวจากการรีโนเวตมาหลายรอบ รวมถึงสถานการณ์น้ำท่วม เราจึงถือโอกาสทุบแล้วสร้างใหม่ โดยมีคุณอาซึ่งเป็นสถาปนิกรุ่นน้องของคุณพ่อเข้ามาช่วยแปลงแบบจากที่นุตร์ออกแบบอีกทีแล้วใส่สิ่งที่อยากได้ลงไป ใช้แค่วัสดุที่ยั่งยืนอย่างเหล็ก ปูน และไม้ คุมโทนสีทั้งหมดให้เข้ากัน แล้วปรับให้เข้ากับฟังก์ชันและพฤติกรรมของเรา”            

บ้านเหล็กสไตล์โมเดิร์น แบบบ้านเหล็ก

/ บ้านนี้สร้างขึ้นมาพร้อม “ฟังก์ชัน” ของพฤติกรรมผู้อยู่อาศัย
และตามด้วยการใช้ “วัสดุยั่งยืน” ตกแต่งในแบบที่ไม่ตามกระแส /

บ้านเหล็กสไตล์โมเดิร์น แบบบ้านเหล็ก

บ้านเหล็กสไตล์โมเดิร์น แบบห้องนั่งเล่น แบบบ้านเหล็ก

ห้องครัวที่อยู่ด้านขวามีประตูบานเฟี้ยมกระจกกั้นพื้นที่เป็นสัดส่วน ตรงกลางทำเป็นโต๊ะรับประทานอาหารเชื่อมยาวไปกับไอส์แลนด์จนเกือบสุดประตูอีกฝั่ง โดยเลือกใช้โทนสีดำจากการย้อมไม้เผยให้เห็นลวดลายไม้ดั้งเดิม โดดเด่นด้วยเก้าอี้มีดีไซน์อย่าง Wishbone ของ Carl Hansen ที่คุณนุตร์ชื่นชอบและตั้งใจว่าจะต้องเป็นตัวนี้สีนี้เท่านั้น ดูลงตัวกับโทนสีโดยรวมของบ้านอย่างกลมกลืน รวมถึงม้านั่งรอบ ๆ ห้องก็ได้รับการออกแบบมาเพื่อรองรับเพื่อน ๆ ที่แวะเวียนมาหา หากจะจัดปาร์ตี้มุมนี้ก็ไม่ต้องหาเก้าอี้ให้วุ่นวาย

บ้านเหล็กสไตล์โมเดิร์น แบบห้องครัว

ฝั่งซ้ายของบ้านออกแบบให้เป็นพื้นที่โล่งแบบดับเบิ้ลสเปซ มีมุมนั่งเล่นมองเห็นบรรยากาศได้โดยรอบไม่ว่าจะเป็นสวนหย่อม สระว่ายน้ำ ผ่านหน้าต่างกระจกสูงจรดหลังคาจั่วด้านบน พร้อมเปิดรับลมให้พัดผ่านเข้ามาได้สบายตลอดทั้งวัน มีโทนสีน้ำตาลของไม้ดูอบอุ่นสบายตา แต่ก็ยังคงความเท่ด้วยโครงสร้างเหล็กสีดำดูสอดคล้องกันทั่วทั้งบ้าน นอกจากนี้ยังมีอีกหนึ่งฟังก์ชันสำคัญนั่นคือ ตู้ลิ้นชักเก็บของด้านหลัง ซึ่งคุณนุตร์ตั้งใจไว้ว่าบ้านหลังนี้จะต้องมีพื้นที่เก็บของให้มากที่สุด และทำอย่างไรก็ได้ให้เก็บของได้ง่ายที่สุด จึงออกแบบให้มีตู้ลิ้นชักตามมุมต่าง ๆ สลับกับชั้นหนังสือ และตู้บานคู่ต่อเนื่องไปจนถึงชั้นบนเพื่อไม่ให้บ้านดูรก

บ้านเหล็กสไตล์โมเดิร์น แบบบ้านเหล็ก
บันไดเหล็กพาดกลางบ้าน เข้ากันดีกับ แบบบ้านเหล็กสไตล์โมเดิร์น และโครงเหล็กของจักรยาน

บ้านเหล็กสไตล์โมเดิร์น แบบห้องนั่งเล่น แบบบ้านเหล็ก

ชมพื้นที่ชั้น 2 ต่อ