เทคนิคการนำ บอนไซจิ๋ว ไปตกแต่งบ้าน

สนุกกับการจำลองโลกใบเล็ก

นำของชิ้นเล็กๆน่ารักๆ เช่น นำตุ๊กตรูปสัตว์ตัวเล็กๆหรือของจิปาถะอย่างอื่นมาวางคู่กันให้ดูมีเรื่องราว จำลองบอนไซจิ๋วเป็นเกาะขนาดย่อม โดยวางไว้บนจานเซรามิกสีขาวแล้วหาหินก้อนเล็กมาจัดตกแต่งให้เข้ากัน หรือนำกล่องไม้ ลิ้นชักกระดาษ ผ้าที่มีลวดลายมาทำเป็นเหมือนบ้านตุ๊กตาแล้วนำบอนไซจิ๋วเข้าไปตกแต่งแค่นี้ก็ดูดีไปอีกแบบ

 

IMG_a_053

บอนไซต้นเล็กๆ

นำของใช้เบ็ดเตล็ดที่ชอบมาจัดเข้าด้วยกัน

อาจนำของใช้เบ็ดเตล็ดมาจัดแต่งคู่กับบอนไซจิ๋วน่ารักๆตามรสนิยมของตัวเอง เข้ากันได้ดีในสไตล์ตะวันออกและสไตล์ตะวันตก เช่น นำสิ่งที่คิดว่าไม่น่าจะเข้ากันได้มาจัดแต่งเข้าด้วยกัน อย่างบอนไซจิ๋วกับโปสการ์ด แม้ขนาดจะต่างกันแต่ก็ดูกลมกลืนกันได้ หรือจัดวางบอนไซจิ๋วสักต้นไว้บนชั้นวางถ้วยชามที่สะสมไว้ สีสันของบอนไซที่แตกแต่งกับสิ่งของใกล้ตัวก็ทำให้ชั้นวางนั้นดูเด่นขึ้นมาทันที

 

บอนไซต้นเล็กๆ

บอนไซต้นเล็กๆ

บอนไซต้นเล็กๆ

จัดแต่งให้เข้ากับของใช้ในชีวิตประจำวัน

ช่วงเวลาที่สวยงามที่สุดของบอนไซจิ๋วคือช่วงเวลาที่ผลิดอกออกผลมีใบขึ้นหนาแน่นเขียวขจี เมื่อถึงเวลานั้นควรนำออกมาตั้งโชว์ชื่นชมความสวยงาม เปลี่ยนพื้นที่อยู่อาศัยในชีวิตประจำวันให้ดูพิเศษมากขึ้น อย่างการนำบอนไซจิ๋ววางเรียงกันในครัวหรือบริเวณอ่างล้างจาน ชั้นวางหนังสือที่ภายในห้องให้มุมในชีวิตประจำวัน ในการจัดแต่งห้องอาจใช้จานใบเล็กทำเป็นจานรอง แล้วนำไปวางแต่งห้องมุมนั้นมุมนี้ดู เพื่อสร้างความโดดเด่นมากยิ่งขึ้น

 

IMG_a_146

บอนไซจิ๋ว

ทำมุมสงบผ่อนคลายให้กับห้อง

ในช่วงเวลายุ่งมีเรื่องต่างๆ ให้ทำอย่างเร่งด่วน ใช้บอนไซจิ๋วตั้งวางไว้ก็ช่วยจูงจิตใจให้กลับมาสงบดังเดิม แค่บอนไซต้นเล็กๆที่ตั้งไว้ก็ช่วยทำบรรยากาศของสถานที่ให้สงบลงได้ เช่น นำไปจัดแต่งบนโต๊ะคอมพิวเตอร์ในช่วงเวลาที่ทำงานอย่างเคร่งเครียด นั่งจ้องคอมอยู่ตลอดเวลา ลองผ่อนคลายสายตามองที่บอนไซจิ๋วก็ช่วยได้ดีเลยทีเดียว หรือวางคู่กับปฏิทินตั้งโต๊ะด้วยบอนไซรูปทรงต่างๆ ทำที่ว่างบนโต๊ะที่ดูไม่มีอะไรให้ดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

 

ข้อควรระวัง

การใช้บอนไซจิ๋วตกแต่งห้องเป็นเรื่องสนุกมากก็จริง แต่ก็มีเรื่องที่อยากให้ระวัง นั่นก็คือ “ไม่ควรใช้บอนไซจิ๋วตกแต่งห้องเป็นการถาวร” เพราะบอนไซจิ๋วควรได้รับแสงแดดสม่ำเสมอและได้น้ำในปริมาณที่เหมาะสม ทั้งหมดนี้เป็นพื้นฐานการเลี้ยงบอนไซเนื่องจากบอนไซจิ๋วใช้ดินเพียงเล็กน้อย จึงทำให้ดินแห้งง่าย ดังนั้นหากจะใช้ตกแต่งห้องควรวางไว้แค่ 1-2 วันเท่านั้น

 

ข้อมูลจากหนังสือ >>บอนไซจิ๋ว<< ดูข้อเพิ่มเติมได้ที่นี่เลย

bonsai-mini

สำนักพิมพ์บ้านและสวน : การปลูกเลี้ยง/ดูแลรักษา/ตกแต่งบอนไซจิ๋ว

เขียน : อิวาอิ เทรุโทชิ

แปล : ยุราวรรณ จีรพันธุ