ไอเดียแต่งสวนด้วย “น้ำ”

สวนสวย นอกจากประกอบไปด้วยต้นไม้ใบหญ้าที่สมบูรณ์แล้ว สิ่งหนึ่งที่สำคัญคือ องค์ประกอบที่ช่วยสร้างเรื่องราวและชีวิตชีวาให้สวน นั่นก็คือ “น้ำ” ซึ่งไม่ว่าจะอยู่ในรูปแบบใด ล้วนมีประโยชน์ทั้งสิ้น ทั้งในแง่การใช้งาน การสร้างความรู้สึก การมองเห็น หรือสร้างบรรยากาศ การเลือกใช้น้ำสามารถทำได้หลายรูปแบบ ทั้งนี้ควรคำนึงถึงความเหมาะสมกับสถานที่ รูปแบบสวน และข้อจำกัดต่างๆของสวนด้วย

เพื่อให้น้ำใน สวนสวย สามารถตอบโจทย์การใช้งาน สร้างความสวยงาม และเกิดประโยชน์อย่างคุ้มค่า มาดูกันว่า ไอเดียแต่งสวน ด้วยน้ำ จะเป็นอย่างไรบ้างไปชมกันเลย

 

ไอเดียแต่งสวน

 

ไอเดียแต่งสวน สำหรับพื้นที่แคบข้างบ้าน อาจ ก่อสร้างบ่อรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า ลักษณะแคบยาวขึ้นมา นอกจากไม่เปลืองเนื้อที่แล้ว การทำบ่อก่อ ยังประหยัดเวลาและสะดวกกว่าบอกขุดมาก หากมีองค์ประกอบส่วนอื่นๆ เพียงพอแล้ว แค่ใช้หัวน้ำพุเตี้ยๆ มาสร้างความเคลื่อนไหวให้สายน้ำ หรือเติมแสงไฟวิบวับใต้น้ำเท่านี้ก็เพิ่มเสน่ห์และสร้างบรรยากาศยามค่ำคืนให้มุมนี้ได้ โดยไม่ต้องอาศัยลูกเล่นในการออกแบบมากนัก

 

ไอเดียแต่งสวน

 

ก๊อกน้ำสารพัดนึก ไอเดียต่อไปนี้เป็นการรวมส่วนของฟังก์ชันก๊อกน้ำมาทำให้เกิดประโยชน์ในรูปแบบที่แตกต่างกันโดยภาพรวมที่เลือกมานั้นยังคงเป็นของประดับที่ช่วยเพิ่มสไตล์สีสันกลิ่นอายของสวนให้เด่นชัดขึ้น เปิดไว้ได้ใช้ ตั้งไว้ได้โชว์ ก๊อกน้ำโลหะประดับสวนทาสีสันสดใสสร้างจุดเด่นให้สวนได้นอกจากเปิดเพื่อใช้งานในสวนแล้วยังเป็นของประดับสวนได้ด้วยในตัว เปิดหลอกไว้ให้ตายใจ

 

tt150518-212

 

หากมองเผินๆ ไอเดียนี้ยังคงทำหน้าที่ก๊อกน้ำ แต่แท้จริงแล้ว มีหน้าที่เดียวกับน้ำตกในสวน ที่มีการวางระบบน้ำให้หมุนเวียน โดยต่อเข้ากับปั๊มน้ำ ซึ่งเชื่อมต่อไว้กับหัวก๊อกประดับอีกที ให้ความรู้สึกเหมือนเปิดก๊อกน้ำตลอดเวลา ปิดผิวหน้าของบ่อน้ำด้วยกรวดให้สวยงาม และยังช่วยกรองเศษใบไม้ไม่ให้ตกลงไปในบ่อจนเกิดการอุดตันได้อีก อ่างก๊อกประดับสวน เราอาจเพิ่มลูกเล่น หรือฟังก์ชันให้ผนัง ประดับในสวนได้อีกเพื่อสร้างความน่าสนใจ ไอเดียนี้มีการติดอ่างประดับและก๊อกน้ำเข้าไปช่วยสร้างเสียงความชุ่มชื่นและช่วยเพิ่มลูกเล่นในพื้นที่ขนาดเล็กได้ดีทีเดียว

 

BSP140519-014

 

 

ไอเดียแต่งสวน อันหลากหลายของรางน้ำตกที่เหมาะกับพื้นที่ขนาดเล็ก ไม่เปลืองเนื้อที่ในการตกแต่ง เพียงวางตำแหน่งและเลือกรูปแบบให้เหมาะสมกับการใช้งานฟังเสียงน้ำในสวนหลังบ้าน เนรมิตพื้นที่เล็กๆ หลังบ้านให้เป็นมุมนั่งเล่นแสนสบาย มีเสียงน้ำตก สร้างบรรยากาศในสไตล์โมเดิร์นเมืองร้อน ในบริเวณนี้มีรางน้ำตกซ่อนไว้กับกระบะปลูกต้นไม้ ทำโครงสร้างเพียงครั้งเดียว ประหยัดทั้งเนื้อที่และได้ประโยชน์หลากหลาย อีกทั้งยังง่ายต่อการดูแลรักษาด้วย

 

chp090204-024

 

เรียบง่ายในโมเดิร์นเมืองร้อน เพิ่มจุดเด่นให้มุมสวนด้วยผนังซ้อนผนังน้ำพุเข้าไปอีกชั้น เพื่อให้เกิดความน่าสนใจ ในมุมนี้ เลือกใช้ความหลากหลายของวัสดุ และเส้นสายของการออกแบบ ทั้งผนังระแนงไม้ และผนังกรุด้วยหินธรรมชาติ รวมถึงท่อที่ส่งน้ำไหลเป็นสายลงบนอ่างน้ำ ช่วยสร้างความโดดเด่นทั้งการใช้วัสดุ เส้นสายและ รายละเอียด

 

zud120908-122

 

สวยสบาย กลิ่นอายวินเทจ ในพื้นที่ส่วนกลางของสวน เมื่อวางน้ำพุกลิ่นอายวินเทจเข้าไปจะช่วยสร้างความโดดเด่นและบรรยากาศได้เป็นอย่างดี วางบ่อรับน้ำเพื่อเพิ่มรายละเอียดของสวน ท่ามกลางพื้นกรวดเม็ดละเอียดและแปลงต้นไม้ รูปทรงธรรมชาติ ที่ดูแลง่ายบริเวณริมรั้ว

 

tt150518-364

 

เพิ่มดีเทล ใส่ลูกเล่น บ่อน้ำสีบรอนซ์ ที่จำลองท่อส่งน้ำสีเดียวกัน เพื่อให้เกิดจุดเด่น กรุผนังด้วยแผ่นไม้ แล้วต่อท่อน้ำพุเล็กๆ 3 สาย ให้ไหลลงมายังบ่อรับน้ำด้านล่าง เป็นการออกแบบให้เกิดความหลากหลายในพื้นที่เดียวกัน เพิ่มความน่าสนใจและสร้างความเคลื่อนไหวให้สวนได้เป็นอย่างดี

 

สนใจไอเดียแต่งสวนด้วยน้ำเพิ่มเติม คลิ๊ก!