วิธีจัดการกับกลิ่นไม่พึงประสงค์ใน “ห้องครัว”

เคยไหมที่ต้องเผชิญกับกลิ่นไม่พึงประสงค์ภายในบ้าน และแหล่งที่มาของกลิ่นที่สำคัญคงหนีไม่พ้น “ห้องครัว” ซึ่งเป็นที่ๆเรามักจะใช้ทำอาหาร ทำให้เกิดการสะสมของกลิ่น และเชื้อโรคต่างๆขึ้นมาได้ หากไม่ได้รับการดูแลรักษาเป็นอย่างดี

 

ห้องครัว มีกินเหม็นอับชื้นจะแก้ไขอย่างไร คนไทยส่วนใหญ่ทำอาหารหนักในครัวกันแทบทุกวัน แน่นอนว่าอาจมีเศษอาหาร กลิ่นคาว กลิ่นเหม็นอับ รวมถึงความชื้นตกค้างอยู่เสมอ  เนื่องจากเราทำความสะอาดได้ไม่ทั่วถึง หรือระบายอากาศได้ไม่ดีพอให้ มีวิธีง่ายๆที่จะช่วยระบายอากาศ ลดกลิ่นเหม็นและความอับชื้นในครัว ซึ่งสามารถเลือกใช้ได้ ตามความเหมาะสมและข้อจำกัดในแต่ละพื้นที่ดังนี้

 

ห้องครัว

 

– ทิศที่ดีสำหรับห้องครัว : ทิศที่เหมาะสมสำหรับ ห้องครัว คือ ทิศใต้ – ตะวันตก เพราะมีลมธรรมชาติพัดผ่าน จึงช่วยระบายอากาศ ลดกลิ่นเหม็นอับในครัวได้ เป็นทิศที่มีแสงแดดแรงพอที่จะช่วยทำให้ครัวไม่เปียกชื้น ช่วยฆ่าเชื้อราได้ ตำแหน่งของครัวที่ดีควรอยู่ ในส่วนริมของบ้านหรือส่วนปลายลม กลิ่นควันจากการทำอาหารควรถูกกระแสลมพัดพาออกไปยังนอกบ้าน ไม่ควรกลับเข้ามาในบ้านได้อีก อาจเพิ่มประตูบานเลื่อนบานเฟี้ยม เพื่อกั้นส่วนอยู่อาศัย ออกจากพื้นที่ครัว ป้องกันกลิ่นและควันเข้ามาในบ้านได้

 

wolfarchitects_asia

cr. wolfarchitects_asia.com

– หน้าต่างช่องระบายอากาศ : ลองเปลี่ยนผนังทึบในห้องครัวด้านหนึ่ง ให้เป็นหน้าต่างหรือผนังระแนงดูบ้าง ช่วยให้ครัวดูโปร่งและระบายอากาศได้มากขึ้น อีกทั้งยังดูโดดเด่นแปลกตาน่าสนใจ หากมีพื้นที่จำกัด การเจาะผนังเพิ่มหน้าต่างบานเปิดบานเลื่อนหรือบานกระทุ้งขนาดเล็ก แต่จัดวางจังหวะให้สลับไปมาก็เพิ่มลูกเล่นบนผนังครัวได้

 

ห้องครัว

 

– พัดลมระบายอากาศช่วยได้ : การใช้พัดลมระบายอากาศ จะช่วยเพิ่มการไหลเวียนอากาศภายใน ห้องครัว ได้มากขึ้น นำกลิ่นควันออกสู่ภายนอก นำอากาศใหม่เข้ามาภายใน ลดการอับชื้นได้ดี พัดลมระบายอากาศมี 4 ประเภท คือ แบบติดผนัง แบบติดกระจก แบบฝังฝ้าโดยไม่ต่อท่อระบายอากาศ และแบบฝังฝ้าต่อท่อระบายอากาศ ซึ่งแต่ละประเภทนั้น ก็ขึ้นอยู่กับลักษณะของครัว ว่าควรใช้แบบไหนถึงจะเหมาะสมมากที่สุด

 jj130204_029

– อุปกรณ์ดักกลิ่น : ลดกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้กลิ่นในห้องครัวอาจเกิดจากกลิ่นภายในท่อระบายน้ำที่ย้อนกลับขึ้นมาเราจึงใช้ที่ดักกลิ่นเพื่อป้องกันกลิ่นไม่พึงประสงค์เหล่านั้นที่ดักกลิ่นคือส่วนของท่อระบายน้ำที่มีลักษณะโค้งมนคล้ายคอห่าน ออกแบบให้ภายในมีน้ำขังอยู่ระหว่างท่อ ที่ดักกลิ่นที่ดีต้องสามารถขังน้ำได้สูงพอที่จะป้องกันกลิ่นย้อนได้ ไม่แห้งง่าย สามารถถอดล้างทำความสะอาดเก็บ เศษผงต่างๆได้

 

ton-100924-103

 

– ดูแลทำความสะอาด ห้องครัว อยู่เสมอ : ในแต่ละวันเราใช้พื้นที่ครัว ในการดำรงชีวิตเริ่มตั้งแต่การจัดเก็บวัตถุดิบเตรียมและประกอบอาหาร จนกระทั่งหลังทำความสะอาดเครื่องครัว หากมีเศษอาหารตกค้าง อาจนำมาซึ่งเชื้อโรครวมไปถึงสัตว์ต่างๆได้ เราจึงควรทำความสะอาดครัวทันทีภายหลังการใช้งานทุกครั้ง เพื่อลดปัญหาการหมักหมมของเชื้อโรคและขจัดปัญหาเรื่องกลิ่น

 

เรื่องและภาพ : บ้านและสวนไอเดีย”แต่งครัวสวยด้วยตัวเอง”