INSIDE OUT – OUTSIDE IN นอกบ้าน ใน บ้านธรรมชาติ เข้าถึง

 / ส่วนเติมเต็มที่ดีที่สุดสำหรับบ้านคงหนีไม่พ้นธรรมชาติที่ร่มรื่น
หากเชื่อมทั้งสองสิ่งนี้เข้าหากันได้ ไม่ว่าบ้านสไตล์ไหนก็คงจะน่าอยู่ได้อย่างสมบูรณ์แบบ /

ส่วนเติมเต็มที่ดีที่สุดของคนเราไม่ได้ต่างกันนัก เพราะคนส่วนใหญ่ยังคงต้องการธรรมชาติมาช่วยเพิ่มความสดชื่นให้กับชีวิตในวันใหม่ หากบ้านของเรามีธรรมชาติอยู่ใกล้ ๆ ก็คงไม่ต้องหาเวลาไปพักผ่อนที่ไหนไกลให้เสียเวลา เหมือนอย่างบ้านหลังนี้ที่มีบรรยากาศร่มรื่น รายล้อมด้วยต้นไม้สีเขียวสบายตา บนเนื้อที่ 133 ตารางวา ย่านพระรามสอง ของ คุณธีรกุล นิยม และครอบครัว กับความตั้งใจที่อยากให้บ้านเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ และธรรมชาติก็ต้องเป็นส่วนหนึ่งของบ้านด้วยเช่นกัน

จากหน้าบ้านอาจยังไม่สามารถสัมผัสความร่มรื่นอะไรได้มากนัก แต่เมื่อเราเดินผ่านซุ้มประตูเข้าไปเรื่อย ๆ ก็เริ่มสัมผัสได้ถึงธรรมชาติจากไม้ระแนง ผนังดินอัด รวมถึงพื้นทางเดินปูแผ่นหิน และก้อนหินเล็ก ๆ ที่เป็นเหมือนด่านแรกช่วยปรับอารมณ์ และความรู้สึกให้ผ่อนคลายก่อนก้าวเข้าสู่ภายในที่มีสระว่ายน้ำยาวขนานไปกับตัวบ้านสไตล์โมเดิร์นทรอปิคัล ล้อมรอบด้วยสนามหญ้า และต้นไม้สีเขียวน้อยใหญ่ ให้บรรยากาศเย็นสบาย เงียบสงบ แตกต่างจากความวุ่นวายภายนอก

ทางเดินเข้าบ้านทำซุ้มระแนงไม้ให้แสงแดดส่องเข้ามาได้แบบรำไร พื้นทางเดินวางแผ่นหินสี่เหลี่ยมเว้นจังหวะและโรยกรวดแม่น้ำลงไป เพื่อให้เข้ากับธรรมชาติรอบ ๆ บ้าน
ทางเดินเข้าบ้านทำซุ้มระแนงไม้ให้แสงแดดส่องเข้ามาได้แบบรำไร พื้นทางเดินวางแผ่นหินสี่เหลี่ยมเว้นจังหวะและโรยกรวดแม่น้ำลงไป เพื่อให้เข้ากับธรรมชาติรอบ ๆ บ้าน

 

ทำสระว่ายน้ำตรงพื้นที่หน้าบ้านเพื่อเพิ่มความร่มรื่นและเป็นวิวนอกบ้านที่ชวนมอง ส่วนองค์ประกอบรอบ ๆ ก็ยังคงคอนเซ็ปต์สัจวัสดุไว้เช่นเดิม ทั้งพื้นไม้ หิน คอนกรีตเปลือยและผนัง ดินอัด ให้ความรู้สึกเป็นส่วนตัว ช่วยบังสายตาจากคนภายนอกได้
ทำสระว่ายน้ำตรงพื้นที่หน้าบ้านเพื่อเพิ่มความร่มรื่นและเป็นวิวนอกบ้านที่ชวนมอง ส่วนองค์ประกอบรอบ ๆ ก็ยังคงคอนเซ็ปต์สัจวัสดุไว้เช่นเดิม ทั้งพื้นไม้ หิน คอนกรีตเปลือยและผนังดินอัด ให้ความรู้สึกเป็นส่วนตัว ช่วยบังสายตาจากคนภายนอกได้

เราใช้เวลาเดินชมรอบ ๆ บ้านได้สักพัก ก็ขออนุญาตเข้าไปสำรวจภายในตัวบ้านบ้าง มุมแรกที่เห็นคือ ส่วนรับประทานอาหาร และห้องครัว ทำหน้าที่เป็นเหมือนพื้นที่ส่วนกลางเชื่อมระหว่างส่วนพักอาศัยของครอบครัวคุณธีรกุลที่อยู่ด้านหน้า กับส่วนที่พักของคุณป้าทั้งสี่ที่อยู่ด้านหลัง หากแยกไปส่วนด้านหน้าจะพบกับห้องนั่งเล่นที่เต็มไปด้วยของตกแต่งมากมาย ซึ่งเจ้าของบ้านค่อย ๆ เก็บสะสมจากการไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ มุมนี้ค่อนข้างโปร่งสบายทีเดียว เพราะกรุผนังด้านข้างด้วยกระจกใสขนาดใหญ่ตลอดแนว เพื่อเปิดมุมมองให้มองเห็นสระว่ายน้ำ และวิวสวนภายนอกได้สบายตา เหมาะสำหรับนั่งเล่น และทำกิจกรรมต่าง ๆ จัดมุมนั่งเล่นดูโทรทัศน์ พร้อมฟูกสำหรับให้นอนเล่นได้สบาย ๆ ไว้ที่มุมหนึ่ง

หากมีแสงแดดส่องเข้ามามากหรือต้องการความเป็นส่วนตัวก็สามารถปิดบานสะวิงระแนงไม้ที่ทำไว้อีกชั้นได้
หากมีแสงแดดส่องเข้ามามากหรือต้องการความเป็นส่วนตัวก็สามารถปิดบานสะวิงระแนงไม้ที่ทำไว้อีกชั้นได้

 

"ของตกแต่งในบ้านส่วนหนึ่งเป็นของสะสมที่ได้มาจากการเดินทางไปท่องเที่ยวในประเทศต่าง ๆ โดยของแต่ละชิ้นล้วนมีเรื่องราวความน่าสนใจและวัฒนธรรมที่แตกต่างกันซ่อนอยู่"
“ของตกแต่งในบ้านส่วนหนึ่งเป็นของสะสมที่ได้มาจากการเดินทางไปท่องเที่ยวในประเทศต่าง ๆ โดยของแต่ละชิ้นล้วนมีเรื่องราวความน่าสนใจและวัฒนธรรมที่แตกต่างกันซ่อนอยู่”

 

มุมนั่งเล่นส่วนตัวใช้กระจกใสกรุผนังตลอดแนวเพื่อให้มองเห็นวิวภายนอก ส่วนพื้นและเพดานกรุไม้ช่วยเพิ่มกลิ่นอายความอบอุ่นให้บ้าน แถมยังมีฟูกให้นอนเอนหลังเล่นสบาย ๆ ได้ด้วย
มุมนั่งเล่นส่วนตัวใช้กระจกใสกรุผนังตลอดแนวเพื่อให้มองเห็นวิวภายนอก ส่วนพื้นและเพดานกรุไม้ช่วยเพิ่มกลิ่นอายความอบอุ่นให้บ้าน แถมยังมีฟูกให้นอนเอนหลังเล่นสบาย ๆ ได้ด้วย

ส่วนชั้นสอง เป็นห้องนอน เปิดฝ้าเพดานโล่งโชว์โครงหลังคาไม้ให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติ ออกแบบห้องพระและนั่งสมาธิเป็นเหมือนระเบียงเล็ก ๆ ยื่นออกไปด้านข้าง จากมุมนี้สามารถมองทะลุลงไปยังโถงบันไดที่ขึ้นมาจากมุมนั่งเล่นชั้นหนึ่งได้ ถัดไปคือห้องนั่งเล่นที่ทำเหมือนโถงกลาง ก่อนแยกไปยังห้องนอนของคุณป้าทั้งสี่คนที่มีอยู่ทั้งชั้นบนและชั้นล่าง เติมมุมสีเขียวอีกนิดด้วยคอร์ตต้นไม้เล็ก ๆ ที่อยู่ด้านข้าง ล้อมรอบด้วยกระจกใสช่วยให้มุมนั่งเล่นนี้ไม่มืดจนเกินไป และที่สำคัญยังได้ความร่มรื่นไม่แพ้มุมอื่น ๆ ในบ้านเลย

  ไม่ว่ามุมไหนๆ ของบ้านหลังนี้ ส่วนสำคัญที่สุดคือ การเชื่อมพื้นที่เข้ากับธรรมชาติ ให้มองเห็นความร่มรื่นจากต้นไม้รอบๆ มากที่สุด รวมถึงการออกแบบที่เน้นใช้ธรรมชาติเป็นหลัก เพื่อช่วยให้เกิดมุมมองที่ดูกลมกลืนกันทั้งหลัง สมดังความตั้งใจที่อยากให้บ้านและธรรมชาติมีส่วนช่วยเติมเต็มซึ่งกันและกัน

ห้องนอนใหญ่มีกลิ่นอายความเป็นไทยกรุพื้น ผนัง และเพดานด้วยไม้ ใช้กระจกใสแทนการกั้นผนัง เผยให้เห็นเพดานโปร่งโล่ง แถมยังเป็นการโชว์โครงหลังคาไม้ที่ให้ความรู้สึกเหมือน บ้านไทยสมัยก่อน
ห้องนอนใหญ่มีกลิ่นอายความเป็นไทยกรุพื้น ผนัง และเพดานด้วยไม้ ใช้กระจกใสแทนการกั้นผนัง เผยให้เห็นเพดานโปร่งโล่ง แถมยังเป็นการโชว์โครงหลังคาไม้ที่ให้ความรู้สึกเหมือนบ้านไทยสมัยก่อน

 

"สร้างภายในออกไปภายนอกและดึงภายนอกเข้ามาภายใน คือคำจำกัดความง่าย ๆ ของบ้านหลังนี้"
“สร้างภายในออกไปภายนอกและดึงภายนอกเข้ามาภายใน คือคำจำกัดความง่าย ๆ ของบ้านหลังนี้”

 

ห้องนั่งเล่นกลางบ้านเปิดโล่งด้วยผนังกระจกใส มองเห็นวิวภายนอกได้ในมุมกว้างทั้งต้นไม้ สนามหญ้า และสระว่ายน้ำ กรุฝ้าเพดานทั้งหมดด้วยไม้และฝังไฟดาวน์ไลท์ เพื่อเพิ่มความน่า สนใจรวมถึงทำชั้นวางของบิลท์อินไม้แบบเต็มผนัง เพื่อโชว์ของสะสมหลากหลายจากเจ้าของบ้าน
ห้องนั่งเล่นกลางบ้านเปิดโล่งด้วยผนังกระจกใส มองเห็นวิวภายนอกได้ในมุมกว้างทั้งต้นไม้ สนามหญ้า และสระว่ายน้ำ กรุฝ้าเพดานทั้งหมดด้วยไม้และฝังไฟดาวน์ไลท์ เพื่อเพิ่มความน่าสนใจรวมถึงทำชั้นวางของบิลท์อินไม้แบบเต็มผนัง เพื่อโชว์ของสะสมหลากหลายจากเจ้าของบ้าน
เรื่อง : Gobbi Chirawat
ภาพ : จิระศักดิ์, ดำรง
วิดีโอ : New Media