HOUSE AS IT IS บ้านอย่างที่เห็นและเป็นอยู่

บ้านขนาดกะทัดรัดในรูป แบบบ้านปูนเปลือย ย่านพัฒนาการของ คุณหมวย-น้ำค้าง ปริวุฒิพงศ์ ศิลปินช่างภาพมืออาชีพที่ผันตัวมาเป็นเจ้าของแบรนด์แอ็กเซสซอรี่ส์หนังและเครื่องเขียนสุดเท่อย่าง TAXIDERMY อาจทำให้หลาย ๆ คนต้องทบทวนความเชื่อส่วนตัวเรื่องการตกแต่งบ้านเสียใหม่ เพราะบ้านกล่องคอนกรีตผิวสัมผัสดิบกระด้างหลังนี้ กลับมีความงามลึกซึ้งสะกดสายตาได้อย่างไม่น่าเชื่อ อีกทั้งยังมีดีไซน์เรียบง่าย และใช้วัสดุที่เข้ากันดีกับบริบทแวดล้อม สิ่งเหล่านี้ได้กลายเป็นความกลมกลืนที่ลงตัวจนเราอยากพาคุณไปสัมผัสด้วยกัน

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: thingsmatter

ถ้าแปลตรงตัว “TAXIDERMY” หมายถึง นานาสัตว์สตัฟฟ์ที่คุณหมวยหลงใหลในความ “เซอร์เรียล” จนนำมาใช้ตั้งชื่อแบรนด์ รวมถึงนิยามของบ้านหลังนี้ก็ถือว่าเป็นหนึ่งใน TAXIDERMY ด้วยเช่นกันที่เก็บรักษาความ “เรียล” เอาไว้ได้อย่างลงตัว โดยสะท้อนผ่านรายละเอียดต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นวัสดุไร้การปรุงแต่ง ฟังก์ชันที่เปิดเผยตรงไปตรงมาเหมาะใช้งาน แม้กระทั่งเส้นตะเข็บแนวนอนบนผนังรอบตัวบ้านที่ปราศจากการฉาบปิดผิว ก็เป็นเหมือนบันทึกบอกเล่าเรื่องราวผ่านร่องรอยบนผนังคอนกรีตหล่อในที่ลายไม้ ซึ่งได้รับการต่อสูงขึ้นเรื่อย ๆ ทีละชั้น ๆ อย่างอดทนและใส่ใจ

แบบบ้านปูนเปลือย
คุณปัวออกแบบให้บ้านคอนกรีตเปลือยทอดตัวยาวติดแนวกำแพงโอบตัวบ้านเดิมไว้ด้านหนึ่ง พื้นที่สนามหญ้าจึงยังคงเป็นพื้นที่ส่วนกลางสำหรับทุกคนในครอบครัว

นอกจากใช้เป็นบ้านพักแล้ว คุณหมวยยังอยากให้ที่นี่เป็นโฮมออฟฟิศสำหรับตัวเอง และเป็นพื้นที่ส่วนตัวของน้องชายบนที่ดินเดิมติดกับบ้านของคุณพ่อคุณแม่ โดยได้คุณปัว-ศาวินี บูรณศิลปิน และ Mr. Tom Dannecker จาก Thingsmatter มารับหน้าที่ออกแบบให้ นอกจากทั้งคู่จะเป็นสถาปนิกเจ้าของผลงานสุดโดดเด่นแล้ว คุณปัวยังเป็นเพื่อนสนิทกับคุณหมวยมาตั้งแต่เด็ก ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจถ้าบ้านหลังนี้จะงดงามอย่างแตกต่าง และสามารถสะท้อนตัวตนของเจ้าของได้ราวกับกระจกเงา

คุณหมวย “ตอนที่เริ่มคิดจะสร้างบ้าน หมวยไปหาพี่ปัวกับพี่ทอมพร้อมกับแบกหนังสืออ้างอิงไปล้านแปด ซึ่งพี่เขาก็ไม่ได้ว่าอะไร ปล่อยให้เราฟุ้งฝันของเราไป แต่เขาก็จะคอยดึงให้กลับมาสู่ความเป็นจริงว่าที่เราอยากได้หลาย ๆ อย่างเนี่ย เราชอบจริงหรือเปล่า และใช้จริงไหม งบประมาณเท่าไหร่ มีพื้นที่พอไหม ดังนั้น ทุกรายละเอียดในบ้านหลังนี้จึงมีขึ้นด้วยเหตุผลและการใช้งานจริง อย่างกำแพงที่เห็นนี้ก็เป็นของจริง ไม่ใช่วอลล์เปเปอร์ที่เอามาฉาบไว้แค่ให้ดูสวยเท่านั้น”

คุณปัว “แนวคิดการออกแบบบ้านหลังนี้ได้มาจากแรงบันดาลใจที่ชัดเจน โดยเริ่มจากทำความเข้าใจกับเจ้าของบ้านก่อน บางครั้งอาจเหมือนว่าเราเน้นฟังก์ชั่นมาก แต่ความจริงแล้วเป็นการดึงความเป็นเจ้าของบ้านออกมาเพื่อให้ตัวบ้านดูน่าสนใจ โชคดีตรงที่หมวยเคยเห็นงานของเรามาตลอด และเป็นสไตล์ที่เธอชอบด้วย”

แบบบ้านปูนเปลือย
แสงธรรมชาติจากช่องเปิดที่สูงจรดเพดานและการทำพื้นแบบดับเบิ้ลสเปซช่วยให้บ้านดูสว่าง โดยแทบไม่ต้องเปิดไฟ ส่วนแผงฟินกันแดดภายนอกก็ช่วยกรองแสงแดดได้อีกชั้นหนึ่ง ทั้งยังเป็นการเพิ่มเลเยอร์ของเส้นแนวนอนเพื่อให้บ้านดูไม่สูงชะลูดเกินไปด้วย
แบบบ้านปูนเปลือย
มุมแพนทรี่เชื่อมต่อกับบันไดเกิดสเปซที่แปลกตา ส่วนเคาน์เตอร์คอนกรีตขัดมันก็ให้ผิวสัมผัสเรียบเนียนเป็นพิเศษ สื่อถึงฟังก์ชันการใช้งานที่แตกต่าง เช่นเดียวกับตู้ไม้สักที่ช่วยเพิ่มความอบอุ่นให้พื้นที่เล็ก ๆ ส่วนนี้ได้อย่างดี
แบบชั้นวางหนังสือ
“การได้ทำงานที่บ้านเป็นความสบายใจไม่ต้องไปหาอะไรที่ไหน ทุกอย่างอยู่ที่นี่ ยิ่งได้ทำงานในสเปซที่ชอบและสิ่งแวดล้อมที่เราสร้างมันขึ้นมา ก็รู้สึกว่าบรรยากาศในการทำงานดีขึ้น” โฮมออฟฟิศเปรียบเหมือนเป็นแหล่งกำเนิดของ TAXIDERMY โต๊ะทำงานไม้ขา Sawhorse แบบช่างไม้ ช่วยเพิ่มกลิ่นอายบรรยากาศของห้องเวิร์คชอปเครื่องหนังได้เป็นอย่างดี ส่วนชั้นวางไม้ที่เต็มไปด้วยของสะสมก็ช่วยสร้างสีสันให้ห้อง เมื่อเลื่อนปิดบานพอลิคาร์บอเนตโปร่งแสง บรรยากาศก็จะดูเรียบสบายตาและไม่ทึบจนเกินไป

“สเปซโปร่งโล่งอยู่สบาย” คือโจทย์สั้น ๆ ที่คุณหมวยเปิดกว้างสุด ๆ สำหรับการออกแบบบ้านขนาดพื้นที่ 175 ตารางเมตร หลังนี้ เมื่อผสานกับความต้องการด้านฟังก์ชันพื้นฐานของคุณหมวยและน้องชาย ดีไซน์ของบ้านนี้จึงมีลักษณะคล้ายกล่อง 2 กล่องที่เป็นเหมือนพื้นที่ส่วนตัวคนละปีกตึก เชื่อมด้วยห้องรับประทานอาหารแบบเปิดสเปซ ส่วนกลางออกแบบให้โล่งสบาย ใช้บันไดเหล็กสีน้ำเงินสดซึ่งถือเป็นซิกเนเจอร์สุดโดดเด่นอยู่กลางบ้านคอนกรีตเปลือย

คุณปัว “จากประสบการณ์พบว่าช่างไทยถนัดงานปูนและงานไม้ เราจึงคิดว่ามันเมคเซ้นส์ที่จะใช้ปูน ทั้งเรื่องความเป็นไปได้ในการก่อสร้างและงบประมาณ และเราก็กำลังอยากลองทำคอนกรีตหล่อในที่พอดี จึงอธิบายให้หมวยฟังว่ามันเป็นความงาม เป็นสิ่งที่เราคอนโทรลได้ และเมื่อถึงจุดหนึ่งก็มีสิ่งให้เราได้ลุ้นว่าเมื่อแกะออกมาแล้วจะมีหน้าตาเป็นอย่างไร”

ตลอดระยะเวลาสองปี ไม่ใช่แค่งานก่อสร้างเท่านั้นที่คืบหน้าจนเสร็จสิ้นแต่มิตรภาพระหว่างสถาปนิก เจ้าของบ้านและผู้รับเหมาก่อสร้างก็เบ่งบานตามไปด้วย

คุณปัว “เราทุกคนทำงานหนักมาก กว่าบ้านจะเสร็จ แต่ทีมนี้เป็นทีมที่แฮปปี้ ทุกคนมีส่วนร่วม ดีเทลบางส่วนปัวเป็นคนออกแบบ ส่งต่อให้หมวยทำการบ้าน แล้วถ่ายทอดให้”น้าแดง” ซึ่งเป็นผู้รับเหมาก่อสร้างเข้าใจ ซึ่งเขาก็สนุกไปกับเรา หลายครั้งที่เราทดลองทำอะไรใหม่ ๆ พอมันเวิร์คปุ๊ป ! น้าแดงก็ดีใจมาก”

คุณหมวย “จากตอนแรกที่เราจินตนาการว่าอยากได้บ้านอย่างไร จนถึงวันที่บ้านเสร็จ เหมือนเราอยู่ในเรียลลิตี้มาตลอด เพราะเราอยู่ที่บ้านนี้ทุกวัน และเห็นสเต็ปการก่อสร้างทุกอย่าง ดังนั้นความฟุ้งฝันทั้งหลายในตอนต้นก็กลายเป็นความจริงขึ้นมา จนจำไม่ได้แล้วว่าที่ฝันไว้เป็นอย่างไร บางทีกลับไปดูแมกกาซีนที่เคยคั่นไว้ตอนแรก ๆ ก็รู้สึกว่าอืม ! บ้านเราสวยกว่านะ (หัวเราะ)”

แบบบ้านปูนเปลือย
ห้องนอนของคุณหมวย แลดูสงบและเรียบง่ายด้วยเฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้น ปูพื้นไม้โอ๊กสีธรรมชาติดูนุ่มนวลอบอุ่น เหมาะแก่การพักผ่อน คล้ายจงใจให้ขัดแย้งกับผนังผิวหยาบที่เกิดขึ้นระหว่างการก่อสร้าง
แบบหน้าต่าง
ทางเดินเหล็กสีน้ำเงินสด ดูคอนทราสต์กับสีดิบ ๆ ของคอนกรีต
แบบเคาน์เตอร์ปูนเปลือย
บันไดคอนกรีตหล่อในที่เชื่อมต่อกับเคาน์เตอร์ครัวอย่างกลมกลืนผิวสัมผัสเรียบ ๆ นี้ดูขัดแย้งกับความหยาบกระด้างของผนังปูนทำให้พื้นที่ใช้สอยดูโดดเด่นขึ้นจากฉากหลังสีดำ
แบบชั้นหนังสือ
นอกจากคุณหมวยจะเป็นเจ้าของแบรนด์แอ๊กเซสซอรี่ส์และเครื่องเขียนสุดเก๋แล้ว คุณหมวยยังเป็นช่างภาพอีกด้วย เราจึงได้ชมคอลเล็คชั่นกล้องถ่ายรูปเท่ ๆ และหนังสือภาพอาร์ต ๆ เต็มชั้นหนังสือแทบทุกมุมของห้องทำงาน
แบบบ้านปูนเปลือย
ห้องนอนของน้องชายคุณหมวยดูเรียบเท่ไม่แพ้กัน ผนังหัวเตียงและบานตู้เสื้อผ้า ทำจากแผ่น OSB (Oriented Strand Board) หรือแผ่นไม้อัดเรียงชิ้นเปลือยผิวสัมผัสแปลกตา ถือเป็นจุดเด่นของห้องนี้เลยก็ว่าได้
แบบห้องน้ำ
ผนังโค้งกรุโมเสกสีขาวเป็น เสมือนจุดเซอร์ไพร้ส์เล็ก ๆ ที่ขัดแย้งกับความเรียบง่ายและตรงไปตรงมาของตัวบ้าน
ชั้นวางรองเท้า
ตู้เก็บรองเท้าดูเป็นระเบียบเรียบร้อยด้วยชั้นวางไม้และบานประตูพอลิคาร์บอเนตที่เป็นเสมือนคอลเล็คชั่นเดียวกันทั้งบ้าน
คุณหมวย-น้ำค้าง ปริวุฒิพงศ์ เจ้าของแบรนด์ TAXIDERMY
คุณหมวยบอกเล่าให้เราฟังถึงความเป็นมาของบ้านหลังนี้
 TAXIDERMY
เคสไอแพ็ดบางส่วนจากคอลเล็คชั่นแอ๊กเซสซอรี่ส์หนังแบรนด์ TAXIDERMY มีดีไซน์เรียบเท่แสนโดนใจ
บ้านปูนเปลือยต้องเคลือบด้วย Water Repellent เป็นน้ำยาเคลือบกันน้ำและกันชื้น มีหลายยี่ห้อให้เลือก เหตุที่ต้องทาเพราะปูนก็เหมือนฟองน้ำ มีรูพรุน ดูดซับทุกอย่างเหมือนบ้านนี้ แม้ดูเหมือนไม่ต้องฉาบอะไร แต่จริง ๆ แล้วก็ต้องมีการดูแลพื้นผิวเช่นกัน

ระหว่าง “การปรุงแต่ง” และ “ความเปลือยเปล่า” อะไรคือความงามที่แท้จริง ในบางบริบทการประดับตกแต่งอาจเปรียบเหมือนการปกปิดซ่อนเร้นความเป็นจริงของสรรพสิ่ง ในขณะที่ความเปลือยเปล่ากลับสะท้อนความงามอย่างตรงไปตรงมาของบ้านในแบบที่เราเห็นและเป็นอยู่…

เจ้าของ : คุณหมวย-น้ำค้าง ปริวุฒิพงศ์
ออกแบบ :Thingsmatter


เรื่อง : Mone
ภาพ : จิระศักดิ์, ดำรง
วิดีโอ : New Media