ไอเดียการ ออกแบบห้องนอน ในแต่ละขนาด

ถ้าให้จัดอันดับห้องที่ใช้เวลาอยู่นานที่สุดในแต่ละวัน ต้องยกให้ “ห้องนอน” เพราะหากนับเวลาแล้วตั้งแต่ช่วงเตรียมตัวก่อนเข้านอนไปจนถึงช่วงหลังตื่นนอนในตอนเช้า เราทุกคนใช้เวลากว่า 10 ชั่วโมงต่อวันในห้องนอน จึงปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นห้องที่มีความสำคัญมากที่สุดห้องหนึ่ง ไม่ว่าห้องจะมีขนาดเล็กหรือใหญ่ต่างก็ต้องมีลักษณะเดียวกัน คือจะต้องเป็นห้องที่สบายที่สุด วันนี้ทางบ้านและสวนจึงได้รวบรวมไอเดียในการ ออกแบบห้องนอน แต่ละขนาดมาเป็นแนวทางให้กับห้องนอนของคุณกัน

ออกแบบห้องนอนขนาดเล็ก

ห้องนอนในคอนโดหรือทาวน์เฮ้าส์จะมีพื้นที่จำกัดประมาณ 8 – 12 ตารางเมตร ซึ่งจริงๆแล้วพื้นที่ขนาดนี้ไม่ได้แคบเกินไปสำหรับการเป็นห้องนอน แต่คนส่วนใหญ่มักจะใช้ทำกิจกรรมอื่นๆ ทั้งใช้สำหรับนอนพักผ่อนพื้นที่แต่งตัว รวมถึงโต๊ะทำงานเล็กๆ ด้วยพื้นที่ที่มีอยู่ไม่มาก แต่ต้องการการใช้งานที่หลากหลายเช่นนี้ การจัดสรรพื้นที่จึงเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด โดยเริ่มจากการควบคุมปริมาณเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งให้เพียงพอกับการใช้งาน อาจจะเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ชนิดที่สามารถที่ใช้งานได้หลายหน้าที่ในชิ้นเดียว จากนั้น จึงใช้ไอเดียในการวางผังเพื่อแบ่งสัดส่วนพื้นที่ใช้งานร่วมกัน แล้วเสริมด้วยเทคนิคในการตกแต่งอีกนิดก็สามารถเปลี่ยนห้องนอนขนาดเล็กให้ดูกว้างขึ้นได้อย่างไม่น่าเชื่อ

ห้องนอนขนาดเล็ก

การเลือกใช้เตียงและเฟอร์นิเจอร์แบบขาโปร่งเหมาะกับห้องนอนขนาดเล็กและเจ้าของห้องที่รักความสะอาด เพราะช่วยทำให้ห้องนอนดูโปร่งโล่งสบายตา และสามารถทำความสะอาดได้อย่างทั่วถึงหรือจะเป็นการวางที่นอนบนพื้นห้องโดยไม่ต้องใช้เตียง เป็นการเพิ่มระยะในแนวตั้งช่วยให้ห้องนอนที่มีพื้นที่แคบและมีฝ้าเพดานไม่สูงดูกว้างขึ้นและไม่รู้สึกอึดอัด

P06201G-1

ห้องนอนขนาดเล็กสไตล์ลอฟท์

เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ใช้งานได้หลากหลาย เช่น เตียงแบบบิลท์อินที่มีลิ้นชักเก็บของด้านล่าง ผนังหัวเตียงมีพื้นที่เก็บของหรือตู้เก็บของแบบกล่องที่ใช้เป็นที่นั่งได้ด้วยเพื่อให้ใช้งานพื้นที่ที่มีอยู่จำกัดได้อย่างคุ้มค่ามากขึ้น การเลือกตู้ควรเป็นแบบบิลท์อินให้มีฟังก์ชั่นครบถ้วนทั้งโต๊ะทำงาน ติดตั้งทีวี ชั้นวางหนังสือ ตู้โชว์ และตู้เก็บของ โดยวางตำแหน่งให้อยู่ฝั่งตรงข้ามกับเตียงนอน เพื่อให้มีระยะด้านหน้าตู้เพียงพอสามารถใช้งานได้สะดวก

ห้องนอนขนาดเล็กสีขาว

[33]Image_9828

ออกแบบเตียงนอนให้สามารถพับปิด – เปิดไว้ในตู้แบบบิลท์อินในเวลาที่ไม่ใช้งาน เพื่อปรับเปลี่ยนพื้นที่ภายในห้องแคบๆ ให้ตอบสนองการใช้งานที่เปลี่ยนแปลงไปในแต่ละช่วงวันได้อย่างไม่มีข้อจำกัด

small_Panorama2

ห้องนอนขนาดเล็ก

แบ่งพื้นที่ระหว่างส่วนห้องน้ำกับเตียงนอนโดยทำเป็นตู้เสื้อผ้าแบบไร้หน้าบานแล้วติดแขวนผ้าม่านเพื่อช่วยกันฝุ่นและบังสายตาให้ดูเป็นระเบียบเรียบร้อย ส่วนระหว่างห้องอื่นทำประตูแบบบานเฟี้ยมหรือบานเลื่อนให้สามารถเปิดเชื่อมต่อพื้นที่กับห้องที่อยู่ติดกัน ทำให้รู้สึกเหมือนห้องนอนมีพื้นที่เพิ่มมากขึ้น

ห้องนอนขนาดเล็ก

tae110602_001