อัพเดท “เทรนด์การจัดสวน” ในปี 2559

ในแต่ละปีกระแสความนิยมต่างๆได้เกิดขึ้นมากมาย ซึ่งการจัดสวนก็เป็นหนึ่งในกระแสที่มีคนให้ความสนใจมากเช่นกัน อย่างในช่วงปีที่ผ่านมา เทรนด์การจัดสวน ที่ฮิตมากอย่างหนึ่งเลย คือการจัดสวนในภาชนะขนาดเล็ก หรือที่เรียกว่า เทอราเรียม (Terrarium) และการปลูกต้นไม้จำพวกกระบองเพชร ซึ่งในปี 2559 นี้ กระแสความนิยมในการจัดสวนได้เปลี่ยนแปลงไป  เหล่านักออกแบบสวนได้ออกมาคาดคะเนกันว่าในปีนี้จะมีอะไรที่น่าสนใจบ้าง และเพื่อให้แฟนๆของเว็บไซต์  “บ้านและสวน” ได้ตามติดกระแสอินเทรนด์ จึงได้เอามาฝากกัน ซึ่งจะมี เทรนด์การจัดสวน อย่างไรบ้างนั้น ลองไปดูกันเลย!

 

เทรนด์การจัดสวน

cr.raquellamacdesigninteriores.blogspot.com

โทนสีที่นิยมใช้แต่งสวน

เทรนด์การจัดสวน อย่างแรกขอเริ่มด้วยเรื่องของโทนสีที่มีแนวโน้มว่าจะฮิตกันในปี 2559 นี้ จะเน้นใช้สีสันที่เข้มขึ้น เช่น สีเขียวเข้ม สีน้ำเงินเข้ม และสีเทาของถ่านชาร์โคล มาแทนสีขาวและสีน้ำตาลที่เคยเป็นสีฮอตฮิตมาก่อนหน้านี้ นิยมทาตามโครงสร้างใหญ่ๆในสวน ไม่ว่าจะเป็น บริเวณรั้วบ้าน,ผนังกำแพง หรือแม้แต่อุปกรณ์เครื่องใช้ในสวนต่างๆ ถือเป็นการเล่นสีโครงสร้างต่างๆกับสีเขียวของต้นไม้ที่ดูสวยงามและเข้ากันได้อย่างลงตัว

 

cr.katrinaleechambers.com

Outdoor living space

คือการทำให้พื้นที่รอบบ้านให้กลายเป็นพื้นที่ๆมีฟังก์ชั่นเหมือนกับการใช้ชีวิตภายในบ้าน แต่ไม่ต้องอุดอู้อยู่ในบ้าน ซึ่งในปัจจุบันผู้คนหันมานิยมสร้างพื้นที่ส่วนนี้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการทำมุมนั่งเล่น ที่ประกอบไปด้วย โซฟา หรือแม้แต่มุมทำอาหารที่มีเตาปิ้งย่างบาร์บีคิว ไว้สำหรับปาร์ตี้ยามเย็นกับเพื่อนหรือครอบครัวในวันหยุดได้

 

เทรนด์การจัดสวน

cr.photos.hgtv.com

ปลูกพืชสวนครัว

การปลูกพืชผักสวนครัวก็เป็นอีกหนึ่งกระแสที่กำลังนิยมกันมากๆ เนื่องจากปัจจุบันมีอุปกรณ์ที่เอื้อเฟื้อต่อการทำสวนในร่ม ทำให้การปลูกพืชผักสวนครัวไว้รับประทานเองสะดวกมากขึ้น ผักสด สะอาด ดีต่อสุขภาพ แถมยังปลอดภัย เพราะเราเป็นคนปลูกเองกับมือ ทำให้มั่นใจได้ว่าปลอดสารพิษอย่างแน่นอนที่สำคัญยังช่วยประหยัดเงินอีกด้วย

 

cr.huffingtonpost.com

จัดสวนให้เป็นมิตรกับสัตว์เลี้ยง

เป็นการจัดสวนเพื่อให้ปลอดภัยต่อสัตว์เลี้ยงมากที่สุด โดยที่เจ้าของสวนจะจัดสวนในรูปแบบที่ไม่เป็นอันตรายต่อสัตว์เลี้ยงโดยการแยกสัดส่วนให้ชัดเจน เช่น ทำรั้ว หรือคอกกั้น เพื่อที่สัตว์เองก็จะได้ไม่เข้ามาก่อความเสียหายให้กับสวนด้วย ถือว่าเป็น เทรนด์การจัดสวน ที่กำลังมาแรง เพราะผู้คนเริ่มหันมาใส่ใจสัตว์เลี้ยงกันมากขึ้น

 

helloneverland

cr.helloneverland.com

ประดิษฐ์ของแต่งสวน DIY 

เป็นกระแสที่มีมาอยู่ตลอด ซึ่งเทรนด์การจัดสวนด้วยของ DIY  จะเข้ามามีส่วนในการช่วยปรับพฤติกรรมของมนุษย์ จากเดิมที่เคยเป็นแต่ผู้บริโภค ให้กลายเป็น ผู้ลงมือริเริ่มสร้างสรรค์ผลงานขึ้นมาเอง ทำให้ผู้คนเริ่มสนุกกับการตกแต่งสวนด้วยงานประดิษฐ์ที่ตัวเองได้สร้างขึ้นมา และยังเป็นการโชว์ทักษะทางด้านศิลปะไปในตัว นอกจากจะเป็นการนำของรียูส กลับมาใช้ใหม่แล้ว ยังถือเป็นอีกกิจกรรมที่คนในครอบครัวสามารถทำร่วมกันได้อีกด้วย

 

cr.bonnieplants.com

ปลูกต้นไม้ในแปลง

เป็น เทรนด์การจัดสวน ที่ช่วยจัดสรรพื้นที่ไปในตัว ทำให้สวนเป็นระเบียบมากขึ้น สามารถดูแลความเรียบร้อยภายในสวนได้ง่ายขึ้น ปลูกได้ทั้งไม้ดอก ไม้ประดับ ไปจนถึงพืชผักสวนครัวอย่างอื่นก็ยังได้ ถือเป็นอีกหนึ่งไอเดียที่หลายๆคนกำลังให้ความสนใจมากเช่นกัน

 

mohameddesign

 cr.mohameddesign.com

การจัดสวนขนาดเล็ก

คือการทำสวนในพื้นที่ขนาดเล็ก เนื่องจากปัจจุบันผู้คนที่อาศัยอยู่ในเมืองหรือตามคอนโดมักพบกับปัญหาในเรื่องของพื้นที่ๆถูกจำกัด จึงเกิดเทรนด์การจัดสวนสำหรับผู้ที่พบปัญหานี้โดยเฉพาะ ทำให้ผู้ที่ประสบปัญหาดังกล่าวมีไอเดียในการทำสวนแม้จะมีเพียงพื้นที่เล็กๆ แต่ก็สามารถสนุกกับการทำสวนในพื้นที่ๆถูกจำกัด และจัดสรรพื้นที่ได้อย่างลงตัว โดยการออกแบบให้เหมาะสมกับขนาดพื้นที่ อย่างเช่น การจัดสวนแนวตั้ง สามารถดูวิธีการจัดสวนแนวตั้งเพิ่มเติมได้ที่ >> ไอเดียการจัด “สวนแนวตั้ง” สำหรับพื้นที่แคบๆ 

 

cr.bonnieplants.com

NaTECHure

เป็นการรวมระหว่างคำว่า Nature กับ Technology เข้าด้วยกัน มีจุดประสงค์เพื่อทำให้คนยุคใหม่ หรือ เด็กรุ่นใหม่ ที่ห่างไกลจากธรรมชาติ ให้กลับเข้ามาใกล้ชิดกับธรรมชาติมากขึ้น โดยการทำกิจกรรมเกี่ยวกับธรรมชาติ เช่น การปลูกต้นไม้ ดูแลรักษาต้นไม้ และการเข้าถึงข้อมูลที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับการปลูกต้นไม้ โดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาเป็นตัวกลางเชื่อมต่อระหว่างคนและธรรมชาติ เทคโนโลยีที่ว่านั้น ก็คือแอพลิเคชั่นบนมือถือนี่เอง ซึ่งตอนนี้ก็มีนักพัฒนาแอพลิเคชั่นได้ให้ความสนใจเพิ่มมากขึ้น และในอนาคตอันใกล้นี้ก็จะทำให้คนเริ่มสนุกกับการทำสวนมากยิ่งขึ้น

 

cr.s-media-cache-ak0.pinimg.com

ปลูกต้นไม้แบบลดการใช้น้ำ

เป็นเทรนด์การจัดสวนแบบประหยัดน้ำ เหมาะสำหรับประเทศที่มีภูมิประเทศแห้งแล้ง และผู้ที่ต้องการความสะดวกในการดูแลรักษาสวน เพราะสวนแบบนี้ดูแลได้ง่ายมาก แถมยังไม่ต้องรดน้ำบ่อยๆ ช่วยประหยัดน้ำอีกด้วย ซึ่งต้นไม้ที่นิยมนำมาปลูกกัน ก็คือ ต้นกุหลาบหิน และ กระบองเพชร โดยปลูกลงบนพื้นที่ๆจัดเตรียมไว้ ใช้หินที่มีสีสันและลักษณะแตกต่างกันโรยปิดหน้าดิน เพิ่มลูกเล่นให้สวนมีความสวยงาม

 

cr.healthybodynow.com

Regrow

เป็นการนำเอาพืชผักสวนครัวที่เหลือกินมาทำการเพาะใหม่ เพื่อให้ได้ผลผลิตใหม่ๆเกิดขึ้น ซึ่งขั้นตอนการเพาะก็ไม่ได้ยุ่งยากซับซ้อน เพียงแค่ใช้น้ำเปล่า แช่ผักที่เรากินเหลือ ไม่ว่าจะเป็น แครอท อโวคาโด ขิง มันฝรั่ง หรือแม้แต่ผักกาด แล้วคอยดูการเจริญเติบโตของผัก ที่สำคัญคือควรตรวจเช็คน้ำทุกๆ 3-4 วัน เพื่อดูว่ามีน้ำเพียงพอหรือไม่ ด้วยวิธีง่ายๆเพียงแค่นี้ คุณก็ไม่ต้องเสียเงินซื้อผักมาใหม่ แถมยังสะอาดปลอดภัยอีกด้วย

 

เป็นอย่างไรบ้างคะกับ เทรนด์การจัดสวน ในปีนี้ สามารถทำตามได้ง่ายๆเลย หากมีอะไรที่นำไปปรับใช้ที่บ้านของคุณได้ ลองนำไปใช้ดูนะคะ นอกจากจะช่วยเปลี่ยนบรรยากาศแล้ว ยังช่วยให้บ้านน่าอยู่ขึ้นอีกด้วย ทำแล้วเป็นอย่างไร สามารถเข้ามาพูดคุยอัพเดทกันได้ที่แฟนเพจ “บ้านและสวน” นะคะ

 

เรื่องโดย : ทัศรีญา ทรงเผ่า