จัดสวนงานแต่งงาน Dear Garden with Love

ภาพงานแต่งงานเล็ก ๆ บรรยากาศสบาย ๆ ดูอบอุ่นและเป็นกันเองภายในสวนหลังบ้าน คงเป็นความใฝ่ฝันของใครหลายคน “การ์เด้นไอเดีย” ในฉบับเดือนแห่งความรักนี้

ขอเสนอไอเดียการ จัดสวนงานแต่งงาน ให้อบอวลด้วยบรรยากาศแสนโรแมนติก เพื่อให้คู่รักที่มีแผนจะจัดงานได้ลองนำไปประยุกต์ใช้กันดูครับ

สนุกกับธีม

งานแต่งงานทั้งทีจะจัดแบบธรรมดาก็ใช่ที่ หลายงานจึงมักมีธีมเฉพาะ เพื่อให้กลายเป็นจุดเด่นของงานและสร้างบรรยากาศสนุกสนาน ซึ่งส่วนใหญ่ก็มาจากความชอบและรสนิยมของเจ้าบ่าวและเจ้าสาว ไม่ว่าจะเป็นธีมวินเทจ ธีมยุค 1980 ธีมเทพนิยาย ธีมซูเปอร์ฮีโร่ ฯลฯ หรือหากคิดไม่ออกก็อาจดึงธีมที่มาจากลักษณะของการจัดงานตามประเพณี เช่น พิธีแต่งงานแบบจีน เราอาจดึงเอาเสน่ห์ของเครื่องกระเบื้องลายครามมาเป็นธีมหลัก ให้งานออกมาในโทนสีน้ำเงิน-ขาว สิ่งเหล่านี้จะเป็นตัวกำหนดคอนเซ็ปต์ของงานและการ จัดสวนงานแต่งงาน ในส่วนต่าง ๆ ว่าจะมีหน้าตาเป็นอย่างไร

_X0Z0304-rt

koh150113-052

สีสันในงาน

เป็นเรื่องธรรมดาของงานแต่งงานไปเสียแล้วที่จะมีการคิดธีมสีเพื่อใช้ตกแต่งภายในงาน การแต่งกายของแขกที่มาร่วมงาน รวมถึงการ จัดสวนงานแต่งงาน เช่นเดียวกัน โดยส่วนมากธีมสีที่ใช้กันทั่วไปคือ สีขาว-เขียวอ่อน ซึ่งตัดกับสีเขียวของต้นไม้ในสวน ให้ความรู้สึกสบาย ดูเป็นธรรมชาติ หรือจะใช้สีอ่อนในโทนพาสเทล เช่น เบจ ชมพู ฟ้าอ่อน หรือเหลืองอ่อน ก็ดูน่าสนใจไม่น้อย ปัจจุบันคู่สีโทนจัดจ้าที่หลายคนคิดว่าไม่เหมาะกับงานแต่งงานก็กลายเป็นที่นิยมไม่แพ้สีหวาน ๆ อย่างเช่นสีบานเย็นกับม่วง หรือสีส้มกับน้ำเงิน หรืออาจเข้าไปสำรวจภายในสวนของเราก่อน ดูว่าช่วงที่จัดงาน มีดอกไม้อะไรในสวนบ้างที่โดดเด่น เช่น หากในสวนมีต้นหางนกยูงฝรั่งดอกสีส้มแดงต้นใหญ่ ซึ่งจะบานในช่วงเดือนเมษายนถึงพฤษภาคม ธีมของงานอาจออกมาในโทนแดง-ขาว รับกับสีของดอกไม้ หรือจะเป็นสีน้ำเงิน-ขาว ก็ช่วยให้ดูตัดกันแบบคอนทราสต์ สร้างอารมณ์สดใสได้ไม่น้อย

จัดสวนงานแต่งงาน

chp150313-037

ใช้สวนอย่างคุ้มค่า

ก่อนจัด สวนงานแต่งงาน หรือจะเพิ่มเติมสิ่งใดในงานแต่งงาน อยากให้ลองเข้าไปสำรวจในสวนของเราว่าจะดึงจุดเด่นอะไรมาใช้ได้บ้าง เช่น ศาลานั่งเล่น ศาลาริมน้ำ ลานหิน น้ำตก หรือแม้แต่ต้นไม้ใหญ่ที่มีร่มเงาสบาย แล้วนำมาประยุกต์ใช้เป็นพื้นที่ต่าง ๆ ในงาน ทั้งมุมลงทะเบียน มุมถ่ายรูป มุมพิธีการ และปาร์ตี้หลังงาน โดยจุดเด่นเหล่านี้จะใช้เป็นฉากหลังเพียงอย่างเดียว หรือจะเป็นส่วนหนึ่งในงานเลยก็ได้ เช่น ศาลาในสวนที่ใช้เป็นเวทีจัดพิธีการขนาดย่อม ๆ รวมถึงเป็นจุดเด่นของงานได้อีกด้วย

SuanThip795

WE-64J

ดูแลสวนล่วงหน้า

จะจัดงานแต่งงานในสวน ในวันงานสวนก็ต้องสวยด้วยเช่นกัน ต้นไม้ในสวนจำเป็นต้องเจริญเติบโตอย่างแข็งแรง สำหรับไม้ประดับทั่วไป การดูแลอาจทำได้ง่าย เพียงแค่รดน้ำใส่ปุ๋ยและคอยตัดแต่งทรงพุ่มตามปกติ แต่ไม้บางประเภทอย่างไม้ตัดแต่งและไม้ดอกอาจต้องมีการเตรียมตัวอยู่บ้าง โดยไม้ตัดแต่งจำพวกชาดัดหรือไทรเกาหลีควรตัดแต่งก่อนวันงานอย่างน้อยหนึ่งเดือน เพื่อให้ต้นไม้แตกยอดอ่อนให้เห็นและดูสวยงามทันวันงาน สนามหญ้าก็เช่นกัน ก่อนถึงวันงานควรหมั่นดูแลรดน้ำอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงโรยปุ๋ยเพื่อเพิ่มสารอาหารให้ต้นไม้และต้นหญ้าสมบูรณ์อย่างน้อยหนึ่งเดือน และถ้าเป็นไปได้ควรหลีกเลี่ยงการใช้กิจกรรมหนัก ๆ บนพื้นที่ดังกล่าวไปสักระยะหนึ่ง เพื่อให้สวนมีเวลาเจริญเติบโตได้เต็มที่ ส่วนพวกไม้ดอกควรได้รับการบำรุงต้นก่อนหน้าถึงวันงานอย่างน้อยหนึ่งเดือนเช่นกัน ขึ้นอยู่กับชนิดของต้นนั้น ๆ โดยนอกจากรดน้ำและพรวนดินบริเวณรอบ ๆ แล้ว เราอาจต้องใช้ปุ๋ยเร่งดอก ปุ๋ยแอมโมเนียมซัลเฟต หรือปุ๋ยที่มีฟอสฟอรัสและโพแทสเซียมสูง ซึ่งเหมาะกับต้นไม้ระยะออกดอก เพื่อให้ดอกที่มีสีสดสวยงามและทนทาน แต่หากคิดว่าดอกไม้ในสวนของเราไม่น่าจะบานทันวันงานหรือไม่มีเวลาดูแลแล้วละก็ ไม้ประดับชั่วคราวที่ออกดอกทันใจอย่างเดซี่ ดาวกระจายฝรั่ง เยอร์บีรา หรือยิปโซฟิลา ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ ลองนำมาปลูกแทรกไปกับสวนให้เกิดสีสันสดใสได้เช่นกัน

tt140121-003

 

jj151211-018

เสริมเติมแต่ง

หากสวนหลังบ้านของเราเป็นสนามหญ้าหรือลานโล่งที่ไม่ค่อยมีจุดเด่นหรือต้นไม้ใหญ่ให้ร่มเงา เต็นท์ผ้าใบสีขาวก็เป็นตัวเลือกที่ดีที่นำมาสร้างจุดเด่นใน การจัดสวนงานแต่งงาน ให้ดูสวยงาม โดยภายนอกอาจประดับด้วยธงราวสามเหลี่ยมหรือจะเป็นพวงกาแลนด์ดอกไม้ให้สวยงามยิ่งขึ้นได้ ส่วนภายในก็ใช้เป็นพื้นที่จัดงานพิธีการหรือปาร์ตี้ส่วนอื่น ๆ ในสวนอย่างต้นไม้ใหญ่หรือกระถางต้นไม้ก็อาจประดับด้วยช่อดอกไม้จัดเป็นกาแลนด์เลื้อยไปตามกิ่งไม้ กระถาง หรือศาลาให้เกิดจุดเด่น เช่นเดียวกับช่อดอกไม้ที่ประดับตามจุดสำคัญต่าง ๆ เช่น ลานพิธีการ โต๊ะอาหาร หรือมุมถ่ายรูป โดยดอกไม้สดที่เราเลือกใช้ควรเป็นดอกไม้กลีบแข็ง เช่น ดอกหน้าวัว ดอกดาหลา กล้วยไม้ เฮลิโคเนีย หรือถ้าจะให้ดีก็เป็นใบไม้สดในสวนของเราก็ได้ ซึ่งจะทนกับสภาพอากาศได้ดีกว่า นอกจากนี้เรายังหาของประดับอื่น ๆ เช่น ริบบิ้น ลูกโป่ง โคมกระดาษ หรือผ้าโปร่ง ตามแต่ธีมที่คิดไว้ในตอนแรก เสียงดนตรีและแสงสว่างก็เป็นสิ่งจำเป็นที่ช่วยสร้างสีสันภายในงาน โดยเฉพาะช่วงของงานปาร์ตี้ตอนเย็น แสงสว่างที่เหมาะกับการสร้างบรรยากาศของงานแต่งงานในสวนอย่างง่าย ๆ คงหนีไม่พ้นแสงจากเทียนและตะเกียงที่วางตามทางเดินหรือบนโต๊ะอาหาร แม้ยังไม่จุดก็ช่วยให้บรรยากาศดูอบอุ่นและสวยงามอยู่ไม่น้อย หรือจะเป็นหลอดไฟคริสต์มาสประดับขนาดเล็กที่ตกแต่งพันไปกับซุ้มทางเดิน เต็นท์ หรือตามพุ่มไม้ให้เกิดแสงสว่าง คู่ไปกับบทเพลงจากเครื่องเล่นแผ่นเสียงหรือจะเป็นวงดนตรีจังหวะเบา ๆ มาเล่นกันสด ๆ ก็สร้างช่วงเวลาที่น่าประทับใจได้ไม่ยาก

DecorFashions044

_X0Z8631

จัดสวนงานแต่งงาน

 

เรื่อง : “ปัญชัช”
ภาพ : คลังภาพนิตยสาร We และบ้านและสวน, Little Tree Wedding