บ้านริมทะเล กับธรรมชาติที่ลงตัว

“เมื่อปรับพื้นที่บางส่วนและทำเป็นสนามหญ้า หินที่ดูเหมือนเกะกะกลับกลายเป็นส่วนหนึ่งของสวนและบ้าน ดูคล้ายเป็นงานศิลปะที่ธรรมชาติสร้างสรรค์ได้อย่างมีเสน่ห์” บ้านริมทะเล

ที่ดินขนาดประมาณ 1 ไร่นี้ดูคับแคบกว่าความเป็นจริง เพราะเต็มไปด้วยหินธรรมชาติขนาดยักษ์ มีพื้นดินระดับแตกต่างกันมาก ประกอบกับเต็มไปด้วยหิน ทำให้การออกแบบ บ้านริมทะเล หลังนี้ตัวอาคารต้องแยกพื้นที่ใช้สอยให้ห่างกัน เป็นบ้านสไตล์โมเดิร์นภายใต้หลังคาแบบเพิงหมาแหงนที่มีโครงสร้างไม่ซับซ้อน โดยทุกพื้นที่จะมีการ “เล่นเส้น” อย่างแยบยล สร้างความเชื่อมโยงและปรับความรู้สึกของแปลนรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่น่าเบื่อด้วยการออกแบบโครงสร้างที่ยกระดับพื้นให้ลดหลั่นกัน เปิดฝ้าเพดานขึ้นไปจนติดหลังคา ปล่อยเปลือยโครงสร้างบางส่วนเพื่อรับแสงด้านข้าง และลวงตาให้เกิดเป็นเส้นสายในงานออกแบบทำให้รูปทรงดูต่างออกไป และสร้างความรู้สึกสบายยิ่งขึ้น

 

ด้วยลักษณะของพื้นที่ทำให้เกิดการวางตำแหน่งอาคารแยกเป็น 3 หลัง มีเรือนหลังใหญ่สองชั้นที่วางแปลนเป็นรูปตัวที (T) ชั้นบนเป็นส่วนนั่งเล่นแบบเปิดโล่ง เผยให้เห็นงานโครงสร้าง ผนังด้านในบางส่วนตีไม้ระแนง บางส่วนเป็นผนังก่ออิฐฉาบปูนสลับกับกระจกใส มีระเบียงโล่งแนวขวางตั้งฉากกับห้อง จัดเป็นส่วนรับประทานอาหารแบบเอ๊าต์ดอร์

pts150523-070

บ้านริมทะเล

ส่วนชั้นล่างของ บ้านริมทะเล เรือนใหญ่แม้จะเน้นให้มีความเรียบโล่ง แต่ก็มีผนังกั้นเพื่อความเป็นสัดส่วนมากกว่าชั้นบน หลัก ๆ ออกแบบเป็นผนังบานเลื่อนกระจกใสขนาดใหญ่เต็มผนัง ประกอบด้วยส่วนนั่งเล่นที่ออกแบบเป็นเตียงขนาดใหญ่ ใกล้กันเป็นห้องรับประทานอาหารกึ่งทางการ และส่วนในสุดเป็นแพนทรี่แบบทันสมัย

เรือนหลังที่สองเป็นเรือนชั้นเดียว ด้านหน้ามีสนามหญ้าที่ต่อกับเรือนใหญ่พอดี มีเฉลียงหน้าห้องขนาดไม่ใหญ่นัก เรือนนี้เป็นห้องนอนเล็ก แม้จะเป็นห้องที่มีเพดานไม่สูงนัก แต่ก็ดูน่าอยู่ ไม่อึดอัด ทั้งยังมีห้องน้ำแบบเอ๊าต์ดอร์อยู่ใต้ร่มเงาของไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ สร้างบรรยากาศร่มรื่น

เรือนหลังสุดท้ายอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าสองหลังแรก ลักษณะเหมือนเรือนชั้นเดียว แต่ด้วยพื้นที่ที่ลดหลั่นต่างกันมาก ทำให้ได้พื้นที่ว่างชั้นล่างเพิ่มขึ้น ชั้นบนเป็นห้องนอนใหญ่ที่มองเห็นวิวได้สวยงาม ผนังสามด้านเป็นกระจกใส จุดเด่นของห้องนี้คือมีหินก้อนกลมขนาดใหญ่ตั้งอยู่หน้าห้อง จึงออกแบบเป็นระเบียงรูปทรงกลมวางบนหินอีกที และชั้นล่างเป็นห้องนอนเล็ก

pts150523-080

pts150523-023

pts150523-010

สำหรับการตกแต่งภายในบ้านมีกลิ่นอายของสไตล์ซาฟารีและลอฟต์ที่ผสมผสานกันอย่างกลมกลืน ในความดิบของปูนเปลือยมีไม้ที่ดูอบอุ่นเป็นตัวเชื่อมต่อ รวมถึงเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้วัสดุธรรมชาติรูปทรงฟรีฟอร์ม และสีสันสดใสในโทนคู่สีตรงข้าม ก็ช่วยเพิ่มความน่าสนใจ ทำให้บ้านดูไม่น่าเบื่อ

pts150523-019

ด้วยความพิเศษของลักษณะที่ดิน ทำให้ บ้านริมทะเล นี้มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่เจ้าของบ้านจะหวงแหนและห้ามไม่ใครทำอะไรก้อนหินเหล่านี้ เพราะถือเป็นของขวัญชิ้นเอกที่ธรรมชาติมอบให้นั่นเอง

ชมบ้านริมทะเลอื่นๆได้ที่

http://www.baanlaesuan.com/21486/house/beachhouse/

http://www.baanlaesuan.com/5434/house/seaside-baan/

 

เรื่อง : “Ottomaan”
ภาพ : สังวาล พระเทพ

สถานที่ : L2 Residence เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี
สถาปนิก : Kusol Im-Erbsin