บ้านริมน้ำ อย่างไทยในสไตล์มินิมัลลิสม์

“อยากให้เหมือนบ้านไทยสมัยก่อนที่ปลูกติดริมน้ำ มีการลดหลั่นของอาคารและเปิดมุมมองสู่ริมน้ำ มีความเคารพต่อธรรมชาติ แต่อยู่ในรูปแบบที่ดูทันสมัย ทั้งวัสดุ รูปลักษณ์ และจริตอย่างปัจจุบัน”

นี่คือคำบอกเล่าของผู้ออกแบบถึงคอนเซ็ปต์เริ่มต้นของบ้านรูปทรงแปลกตาที่มีพื้นผิวเรียบเท่และหลังคาเอียงสลับกันอย่างเข้าที บ้านริมน้ำ หลังนี้มีชื่อว่า “บ้านม่วน” เป็นมรดกซึ่งคุณยายมอบให้ คุณหม่อน – นที และคุณเล – กนกวรรณ เนตรนิยม ทั้งสองจึงตกลงใจสร้างบ้าน ประจวบกับเป็นช่วงเวลาที่ “น้องม่วน” เกิด จึงตั้งชื่อบ้านเป็นชื่อเดียวกับลูกชาย และมอบหมายให้ คุณหนึ่ง – เอกภาพ ดวงแก้ว และ คุณอรรถ – อรรถสิทธิ์ กองมงคล เป็นผู้ออกแบบ

koh151124-009

บ้านริมน้ำ ออกแบบแบบ Open Plan ทำให้เกิดพื้นที่ซึ่งเหมาะกับครอบครัวขนาดเล็กที่มีเพียงพ่อแม่ลูก ทุกคนจะเห็นกิจกรรมของคนในบ้านได้หมด สร้างบรรยากาศอบอุ่นและคึกคักแบบสบาย ๆ อย่างที่คุณหม่อนว่า พื้นที่เปิดโล่งนี้ยังเชื่อมโยงทุกส่วนในบ้านให้เป็นเหมือนพื้นที่เดียวกัน มีความต่อเนื่อง โดยสถาปนิกได้กำหนดให้พื้นที่ส่วนตัวทั้งหมดอยู่บนชั้นสอง ชั้นล่างมีเพียงห้องเล่นของน้องม่วนและห้องซ้อมเปียโนของคุณเลเท่านั้นที่มีกำแพงกั้น ตัวอาคารแบ่งเป็นสองส่วนชัดเจน คือส่วนที่พักอาศัยด้านในกับร้านกาแฟด้านหน้าที่โดดเด่นด้วยผนังไม้ หากมองจากภายนอก รูปฟอร์มของหลังคาเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สร้างเอกลักษณ์ให้ บ้านริมน้ำ หลังนี้ แต่ที่มาของรูปฟอร์มดังกล่าวกลับเป็นเรื่องของภายในสู่ภายนอก

koh151124-025

koh151124-006

koh151124-040

“บ้านหลังนี้เหมือนเป็นกรอบรูปหลาย ๆ กรอบ มีมุมมองที่หลากหลาย สนุกดี” คุณเลบอกเราเมื่อถามว่าชอบอะไรในบ้านหลังนี้ นับเป็นการออกแบบที่สร้างจังหวะของกรอบพื้นที่ กำหนดมุมมอง และการเชื่อมโยง ที่เป็นได้มากกว่าช่องเปิดหรือที่ว่าง

koh151124-050

koh151124-044

การออกแบบโดยใช้ผังเปิดแบบ Open Plan สามารถกำหนดความเป็นส่วนตัวได้ไม่ยาก จากภาพ ผู้ออกแบบได้กำหนดพื้นที่ส่วนตัว เช่น ห้องนอนอยู่บนชั้นสอง และชั้นล่างก็เป็นพื้นที่ซึ่งใช้รับแขกได้โดยไม่ขัดกับความเป็นส่วนตัว แถมยังสร้างความต่อเนื่องของพื้นที่ และเชื่อมโยงไปจนเห็นพื้นที่ริมน้ำได้เลยทีเดียว

koh151124-023

koh151124-067

บ้านริมน้ำ

จากรูปลักษณ์เมื่อแรกเห็น บ้านริมน้ำ หลังนี้ที่เหมือนจะหวือหวาและโฉบเฉี่ยว แท้จริงแล้วรูปลักษณ์เหล่านั้นเกิดจากเหตุและผลที่ก่อร่างมาจากบุคลิกและความต้องการของผู้อยู่อาศัย ผนวกกับความตั้งใจอิงแอบธรรมชาติของผู้ออกแบบ เกิดเป็นภาษาใหม่ ของ บ้านริมน้ำ อย่างไทย ๆ ในสไตล์มินิมัลลิสม์ที่แปลกตาแต่ลงตัว

 

เรื่อง : วุฒิกร สุทธิอาภา

ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

รวมบ้านไม้ริมน้ำสวยงาม น่าอยู่