หลักการออกแบบห้องเด็ก

การ ออกแบบห้องเด็ก จริงๆ แล้วเด็กก็เปรียบเหมือนผู้ใหญ่ตัวเล็กที่มีความคิดและความชอบเป็นของตัวเอง ผู้ปกครองอาจสอบถามความชอบของพวกเขา โดยเปิดหาไอเดียจากนิตยสารหรืออินเทอร์เน็ต แล้วตัดหรือพิมพ์ภาพออกมาเพื่อทำ Moodboard จากนั้นก็คิดถึงเรื่องการจัดวางแบบไหนที่จะทำให้เด็ก ๆ ใช้งานสะดวกและเหมาะสมกับขนาดพื้นที่ที่มี

ออกแบบห้องเด็ก รวมถึงการเลือกใช้วัสดุ เราขอแนะนำให้ใช้วัสดุธรรมชาติอย่างไม้ หวายสานและผ้าฝ้าย เพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน ส่วนเรื่องสี ในเด็กที่โตขึ้นมาสักหน่อยควรเลือกสีกลางที่ดูไม่เด็กจนเกินไป ก็จะทำให้ใช้งานได้ต่อเนื่องจนกระทั่งโต ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้หากวางแผนในการออกแบบห้องเด็กไว้ก่อนรับรองว่าจะได้พื้นที่ที่เหมาะและยังสร้างความภูมิใจให้คุณหนู ๆ ด้วยที่ได้มีส่วนร่วมในการออกแบบห้องของพวกเขาเอง

หลักการออกแบบห้องเด็ก

Safety Dimension

ระยะปลอดภัยและระยะการใช้งานที่สะดวกของเด็กในแต่ละวัยเป็นสิ่งที่มาคู่กัน และควรคำนึงถึงเป็นอันดับแรกในการออกแบบห้องเด็ก ความสูงที่เหมาะสมจะช่วยให้พวกเขาหยิบจับข้าวของได้อย่างปลอดภัย ไม่ต้องเขย่งจนอาจเกิดอุบัติเหตุ เช่น ในเด็กอายุ 3-5 ขวบ การใช้งานส่วนใหญ่เป็นเรื่องของการเล่นและการเรียนรู้ ของที่ใช้ควรทำจากวัสดุที่มีความยืดหยุ่นอย่างผ้าหรือพลาสติกเนื้อนุ่ม ส่วนเด็กที่กำลังเข้าสู่ช่วงวัยรุ่นอายุ 10-13 ขวบ ควรแบ่งพื้นที่การใช้งานให้ชัดเจนขึ้น ส่วนการใช้งานหลักอย่างโต๊ะเขียนหนังสือควรมีความสูงไม่เกิน 40- 45 เซนติเมตร ซึ่งเป็นระยะสบายสำหรับการนั่งเขียนหนังสือ เลือกใช้ตู้เตี้ยสำหรับเก็บของหรือหนังสือแทนตู้สูง เพื่อให้หยิบใช้ได้ง่าย ส่วนในเด็กโตที่อายุ 13 ขวบขึ้นไป สามารถใช้ระยะความสูงแบบเดียวกับของผู้ใหญ่ แต่อาจเพิ่มการใช้งานเสริม เช่น เก้าอี้สูง 45 เซนติเมตร แต่เพิ่มเบาะนั่งให้หนาขึ้นอีก10 เซนติเมตร เพื่อให้ระยะการใช้งานพอดี

 

หลักการออกแบบห้องเด็ก
ออกแบบห้องเด็กให้มีพื้นที่สำหรับเก็บของ ไม่ว่าจะเป็นชั้น ตู้ เพื่อฝึกให้เด็ก ๆ เรียนรู้ที่จะจัดวางและเก็บข้าวของให้เข้าที่ (ห้องน้องจีน-น้องฟาน โพธิรัชต์)

 

Storage Space

การจัดเก็บก็เป็นเรื่องสำคัญสำหรับการออกแบบห้องเด็ก เพื่อให้การเก็บและหยิบของมาใช้สะดวกและปลอดภัย เราสามารถเพิ่มการเก็บของในแต่ละมุมที่เด็กใช้งานประจำได้ เช่น ส่วนเตียงนอนที่เพิ่มการจัดเก็บของส่วนตัวในมุมหัวเตียงหรือใต้เตียง ส่วนทำงานหรือทำการบ้านที่ออกแบบให้มีตู้สูงสำหรับจัดเก็บหนังสือ เผื่อไว้เป็นห้องสมุดได้ในตัว ส่วนเล่นสนุกหรือมุมทำงานอดิเรกที่มีโต๊ะยาวสำหรับทำงาน อาจเพิ่มกล่องหรือชั้นเก็บของแบบมีลิ้นชัก ก็เหมาะกับการ

 

หลักการออกแบบห้องเด็ก

หลักการออกแบบห้องเด็ก
วัสดุ ธรรมชาติอย่างหวาย ผักตบชวา และเมล็ดพืช ทำให้เด็ก ๆ เกิดจินตนาการได้ไม่รู้จบและปลอดภัยจากสารพิษที่อาจมากับของเล่นสำเร็จรูป (ห้องเรียนธรรมชาติของน้องเป็นตา มหากายี)

 

Soft Touching

การเลือกวัสดุ ออกแบบห้องเด็ก ที่เหมาะสมในการออกแบบห้องเด็กช่วย ลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุเล็ก ๆ น้อย ๆ ของเด็กได้ เช่น หัวเตียงควรบุฟองน้ำและหุ้มผ้า พรมปูพื้นควรเลือกใช้ชนิดหนา มีความนุ่ม รวมทั้งทำความสะอาดง่ายด้วย ส่วนผ้าแนะนำให้ใช้ผ้าฝ้าย เป็นวัสดุธรรมชาติซึ่งอ่อนโยนสำหรับเด็ก หรือเลือกใช้ผ้ากำมะหยี่นุ่ม ๆ ก็เหมาะดี ส่วนเฟอร์นิเจอร์หากเป็นไม้ควรลดเหลี่ยมมุมอย่างดีเพื่อกันการกระแทก และควรเลือกไม้ที่ไม่ผ่านการเคลือบผิวด้วยสารเคมี อาจเลือกแบบที่ใช้ขี้ผึ้งเคลือบผิวด้านก็ได้ จะช่วยเพิ่มปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

 

เรื่อง : “อัจฉรา จีนคร้าม”
ภาพ : ภาพประชาสัมพันธ์, อภิรักษ์ สุขสัย, คลังภาพบ้านและสวน
ภาพประกอบ : GIAP


6 ไอเดียแต่งห้องเด็ก ให้สวยและปลอดภัย

9 เฟอร์นิเจอร์เด็ก น่าใช้ ถูกใจเด็กๆและคุณพ่อคุณแม่แน่นอน !