มุมดื่มกาแฟกึ่งเอ๊าต์ดอร์

ถ้าพูดถึงกาแฟ เราจะหาดื่มที่ไหนก็ได้ ร้านกาแฟอร่อยๆ สมัยนี้ก็มีอยู่ทั่วไป แต่ที่ๆเราสามารถจิบนั่งชิลจิบกาแฟได้ตลอดยามบ่ายของวันหยุดนั้นไม่ใช่ที่ไหนไกล แต่เป็นบ้านของคุณเอง วันนี้เว็บไซต์บ้านและสวนมีไอเดียตกแต่งสวนหลังบ้านให้กลายเป็นมุมพักผ่อนที่สามารถนั่งจิบกาแฟได้ชิลๆ นอนอ่านหนังสือ หรือแม้แต่จะทำกิจกรรมร่วมกับคนในครอบครัว มาฝากกัน

 

APRIL_19

หากในสวนหลังบ้านคุณมีพื้นที่โล่งๆเหลือ อาจปรับพื้นที่โล่งๆนั้นให้กลายเป็นมุมนั่งเล่น โดยการทำพื้นไม้ระแนงให้สูงขึ้นมาจากพื้น เพื่อแบ่งแยกการใช้งานของพื้นที่อย่างชัดเจน ซึ่งตัวพื้นไม้ จะมีความคงทนได้ดี และไม่ค่อยดูดรับความร้อนจากแสงแดดมาก ดูแลรักษาและทำความสะอาดง่าย เวลานั่งเล่นอาจจะหาผ้ามาปู นอนอ่านหนังสือ จัดปาร์ตี้กับเพื่อนๆก็ยังได้ นอกจากนี้ในสวนยังมีมุมกำแพงน้ำตก ซึ่งจะทำให้เย็นขึ้น ไม่รู้สึกอบอ้าว และตามหลักฮวงจุ้ยแล้ว น้ำ หมายถึงโชคลาภ การมีบ่อน้ำ หรือน้ำพุก็จะช่วงยิ่งส่งเสริมให้ดีขึ้น แต่ทั้งนี้ในของเรื่องฮวงจุ้ยควรศึกษาต่างหากอีกทีนะคะ จะได้ทำถูกหลักเพื่อเพิ่มสิ่งดีๆให้กับบ้าน

 

MARCH_68

บ้านไหนที่สวนเต็มไปต้นไม้และดอกไม้สีสันสดใสนานาชนิด แต่ชอบความเรียบง่าย ก็หาแค่เก้าอื้ หรือม้านั่งตัวยาวมาวางไว้ในสวน อาจวางอุปกรณ์ทำสวนไว้ด้วย เผื่อนั่งชิลๆแล้วอยากตัดแต่งต้นไม้ขึ้นมาก็สามารถใช้เวลาว่าง นั่งชิลล์ในสวนพร้อมกับตัดแต่งสวนไปในเวลาเดียวกัน

 

FEB2012_130

มุมชิลล์สไตล์โมเดิร์น มุมนี้เป็นมุมที่ใช้ปูนเปลือยสร้างกรอบพื้นที่ขึ้นมาทั้งหมด รวมถึงในส่วนที่ปลูกต้นไม้ด้วย ดูเรียบง่าย สะอาด และสบายตา ในส่วนของที่นั่งใช้ไม้ระแนง ด้วยลักษณะแบบปูนเปลือยอาจทำให้นั่งไม่สบาย สามารถเพิ่มหมอนอิง ไว้พิงด้วยก็จะช่วยให้นั่งสบายขึ้น

 

JANUARY_65

มุมนี้ใช้การเล่นสีตกแต่งสวนเป็นหลัก ดูจากสีสันของวัสดุอุปกรณ์ เฟอร์นิเจอร์ต่างๆที่ใช้ รวมไปถึงพื้นที่เป็นพื้นปูนสีส้มตัดกับเก้าอี้สีน้ำเงินสด มีโต๊ะกลางที่ประดับด้วยแผ่นกระเบื้องหลากสีสัน ชุดกาน้ำชาเซรามิคสีน้ำเงินสดใส อ่างฐานซีเมนต์ที่เดิมทีเคยเป็นน้ำพุ เอามาทาสีใหม่ ดัดแปลงเป็นกระถางต้นไม้ ดูเก๋ไปอีกแบบ การตกแต่งที่แสนธรรมดาด้วยวัสดุอุปกรณ์ง่ายๆ แต่กลับดูสดใสด้วยการเล่นสีสัน ก็เป็นไอเดียในการสร้างมุมพักผ่อนชิลล์ๆในบ้านที่น่าสนใจเช่นกัน

 

JANUARY_77

บ้านไหนที่มีพื้นที่เหลือพอสมควรอาจสร้างสระน้ำ หรือบ่อปลา แล้วสร้างศาลาริมน้ำที่ไม่จำเป็นต้องเป็นต้องเป็นรูปแบบของศาลาเสมอไป ทำให้เป็นพื้นที่ๆเปิดโล่ง ปูพื้นด้วยไม้ระแนง มีหลังคากันแดด ส่วนเฟอร์นิเจอร์เปลี่ยนจากโต๊ะสูงๆ เป็นโต๊ะยาวเตี้ยๆ แทนที่เก้าอี้ด้วยเบาะ และหมอนอิง สามารถนั่งจิบกาแฟยามเช้า อ่านหนังสือยามบ่าย นั่งเล่นห้อยขา เอาเท้าแช่น้ำ เพลิดเพลินไปกับธรรมชาติอันร่มรื่น แค่นี้ก็แทบจะไม่อยากออกไปหาร้านกาแฟที่ไหนนั่งแล้ว

 

MARCH_52

มุมหลังบ้านสำหรับบ้านที่มีพื้นที่จำกัด หรือมีพื้นที่ไม่เยอะ ก็สามารถสร้างมุมดื่มกาแฟเก๋ๆได้เช่นกัน เช่นภาพตัวอย่าง ที่ร่มรื่นแต่ดูไม่รก เพราะปลูกต้นไม้ในกระถางน้อยมากๆ เน้นต้นไม้ใหญ่ที่ช่วยให้ร่มเงา พื้นปูด้วยหินกรวดดูเรียบง่าย และสะอาดตา เพิ่มลูกเล่นด้วยการปูแผ่นกระเบื้องดินเผาให้พื้นดูไม่น่าเบื่อเกินไป

 

MAY_67

สำหรับบ้านไหนที่มีห้องนอนอยู่ชั้นล่าง เพียงแค่เปิดประตูออกมาก็เจอสวนแล้ว อาจหาเก้าอี้มาตั้งไว้สัก 2 ตัว เป็นมุมง่ายๆที่ดูเหมาะกับการจิบกาแฟยามเช้ากับคนรู้ใจเช่นกัน

 

MAY_71

มุมจิบกาแฟในสวนมุมนี้ ดูเป็นมุมที่สบายและดูเหมาะสำหรับผู้ใหญ่มากที่สุด ด้วยการแต่งสวนและการเลือกใช้วัสดุที่เรียบง่าย แต่ดูดี ตกแต่งด้วยแจกันที่ใส่ดอกไม้สีสันสดใส เพิ่มความสดชื่นให้กับมุมนี้ นอกจากจะเป็นมุมจิบกาแฟแล้ว ยังสามารถสังสรรค์ทานอาหารเย็นกับครอบครัวได้อีกด้วย

 

การตกแต่งและวิวของธรรมชาติก็มีส่วนช่วยทำให้บรรยากาศในการดื่มด่ำกาแฟดีขึ้น ชิลล์ขึ้น และผ่อนคลายยิ่งขึ้น ไอเดียมุมจิบกาแฟไหนที่น่าสนใจและสามารถนำไปปรับใช้ที่บ้านได้ ลองนำไปปรับใช้ดูนะคะ เผื่อจะได้มีมุมชิลล์ๆในบ้านเพิ่มขึ้น เมื่อมีมุมที่เราสามารถพักผ่อนได้ภายในบ้านแล้วก็จะยิ่งเพิ่มความสุขให้กับคนในบ้านขึ้นไปอีกจนแทบไม่อยากออกไปไหนเลยใช่มั้ยล่ะคะ

 

ภาพ: บ้านเเละสวน

เรื่องโดย: เอกวิ สุปาณนนท์,สุวรรณา ศรีสมบูรณ์

 

ติดตามการตกเเต่งบ้านได้ที่: http://www.baanlaesuan.com/category/house/house-interior/