แบบสวน ฮาร์ดสเคป

ฮาร์ดสเคป ในภาษานักจัดสวนอาจจะทำให้สวนดูแข็งกระด้าง ซึ่งวิธีการที่จะลดทอนความแข็งกระด้างนั้น เราสามารถใช้วัสดุปูพื้นที่ให้สีสันและสัมผัสแบบธรรมชาติ จัดวางเข้ากับพรรณไม้เขียวชอุ่ม ปล่อยให้มีใบปรก หรือส่วนของต้นทอดเลื้อยมาคลุมฮาร์ดสเคป ก็จะให้ความเป็นธรรมชาติมากขึ้น

ไอเดียการจัด ฮาร์ดสเคป เหล่านี้แม้ว่าจะมีการใช้วัสดุหลากหลายแบบ แต่ก็มีการจัดวางและใช้จำนวนที่พอเหมาะ วัสดุต่างชนิดยังทำหน้าที่แบ่งส่วนและกั้นขอบเขตแต่ละจุดได้อีกด้วย ทางบ้านและสวนเราจึงนำไอเดียนี้มาให้ดูกัน

ฮาร์ดสเคป

สะพานไม้

บริเวณบ่อน้ำเชื่อมต่อพื้นที่ระเบียงบ้านเข้าไปยังสวน ใต้พื้นไม้ทำเป็นบ่อกรองที่เปิดมาดูแลล้างบ่อได้สะดวก การเลือกใช้ไม้ยังให้สัมผัสแบบธรรมชาติและปลูกไม้พุ่มเล่นสีสันให้คลุมลงมายังทางเดิน

 

koh150916-103 1

ลานหินกาบสีดำ

ปูเล่นแพตเทิร์นสี่เหลี่ยมวางต่อกัน พื้นสีเข้มช่วยขับพรรณไม้ให้ดูเด่นสะดุดตายิ่งขึ้น และแยกส่วนพื้นที่บริเวณนี้ให้เป็นมุมนั่งเล่นที่ชัดเจน

 

koh150916-021 1

แผ่นหินธรรมชาติ

เล่นระดับโดยฝังหินลงไปบนพื้นคอนกรีต ทำให้พื้นที่ส่วนนี้ดูแลง่าย ส่วนที่เล่นระดับใช้แผ่นหินวางเรียงซ้อนกันให้เท็กซ์เจอร์ที่สวยงาม การเล่นระดับพื้นที่นอกจากแบ่งส่วนการใช้งานแล้ว ยังทำให้สวนดูมีมิติและลูกเล่น

 

koh150916-022 1
เว้นช่องระหว่างขั้นบันไดหิน

ปลูกไม้พุ่มฟอร์มสวยใบแข็งทนทานอย่างไทรจีนใบแหลม เหมาะสำหรับปลูกบริเวณริมทางเดิน เมื่อวางตุ๊กตาโลหะแทรกลงไป ก็ช่วยเพิ่มลูกเล่นให้มุมนี้ดูสนุกขึ้น

 

koh150916-107 1

กรวดล้างสีดำ

บริเวณลานกว้างให้สีขรึมและขับพรรณไม้ให้โดดเด่น ส่วนบริเวณม้านั่งปูพื้นหินธรรมชาติโดยฝังแผ่นหินลงไปในคอนกรีต ช่วยแบ่งส่วนพื้นที่ใช้งานระหว่างลานและส่วนนั่งเล่นให้ดูแยกจากกัน

 

ฮาร์ดสเคป

 

หินค็อบเบิล

ฝังลงไปในพื้นคอนกรีตทำเป็นลานวงกลมและตัดขอบด้วยหินธรรมชาติ เพื่อให้มีเท็กซ์เจอร์ที่แตกต่างกันแทรกเข้ามา ดูน่าสนใจกว่าการใช้หินค็อบเบิลเพียงอย่างเดียว

 

เรื่อง : “ปัญชัช ชั่งจันทร์”
ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ


เคล็ดลับดูแลสนามหญ้า ให้สวยงาม

ไอเดียทางเดินในสวนหลากสไตล์ เดินสบายและสวยน่ามอง