ผสมผสานสไตล์การตกแต่งบ้านอย่างไรให้ลงตัว

เมื่อโลกของการตกแต่งเกิดการหลอมรวม จึงมีการนิยามคำจำกัดความของ “สไตล์” กันใหม่ให้มีรูปแบบกลมกล่อมลงตัวในแบบฉบับมิกซ์แอนด์แมตช์ ดังเช่น 4 เทรนด์สุดชิกมาแรงจากงานบ้านและสวนแฟร์2015 ซึ่งเราได้รวบรวมเฟอร์นิเจอร์ ของแต่งบ้าน ของแต่งสวน และพรรณไม้ มาผสมผสานการตกแต่งบ้านเพื่อเก็บเป็นไอเดียไปประยุกต์ใช้กับการตกแต่งบ้านแสนรักของคุณได้หลากสไตล์ สำหรับใครที่พลาดงานนี้ ตามไปพบกับเราได้ใหม่ในงานบ้านและสวน Midyear 2016 ระหว่างวันที่ 27 – 31 กรกฎาคม 2559 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา

 

_MG_2295 1

Nature Modern Form

ความงามจากวัสดุธรรมชาติอย่างไม้จริง เส้นหวาย หรือวัสดุทดแทนต่าง ๆ ที่นำมาดีไซน์ในสไตล์โมเดิร์น เต็มไปด้วยลูกเล่นจากสีสันและการออกแบบที่คำนึงถึงประโยชน์ใช้สอย เฟอร์นิเจอร์เหล่านี้มักมีมากกว่าหนึ่งฟังก์ชัน เช่น โต๊ะกลางใช้เก็บจักรยาน หรือโต๊ะทำงานพับเก็บได้ ภายใต้รูปฟอร์มเรียบสวย นุ่มนวล ผสมผสานความเป็นธรรมชาติที่ให้ความรู้สึกอบอุ่นเจือกลิ่นอายจากธรรมชาติ และช่วยประหยัดพื้นที่ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของคนเมือง ซึ่งมักอาศัยอยู่ในบ้านหลังเล็กหรือคอนโดมิเนียมที่มีพื้นใช้สอยจำกัด

 

_MG_2217 1

American Classic Color

ความหรูหราในสไตล์คลาสสิกแบบยุโรปอเมริกันที่นำมาลดทอนรูปฟอร์มให้เป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ในการตกแต่งได้ง่ายขึ้น ดีไซน์สีสันให้สดใส ใช้สีทองแวววาว ขาสิงห์ การดึงดุม หรือจับจีบชายผ้าบุของเฟอร์นิเจอร์มาผสมผสานกัน เพื่อสร้างบรรยากาศภายในบ้านให้เกิดความหรูหราและดูสนุกสนานอย่างมีชีวิตชีวา โดยยังคงเอกลักษณ์หรือกลิ่นอายของเฟอร์นิเจอร์ยุค 1960 ที่มีทั้งความสง่างามและความประณีตในชิ้นงาน มาประกอบกับผ้าบุลวดลายหวาน ๆ ที่ได้แรงบันดาลใจจากธรรมชาติ ทั้งลายดอกไม้ ใบไม้ เถาวัลย์ และสัตว์ต่างๆ

 

_MG_2249 1

Nouveau Black & White

การตกแต่งโดยใช้โทนสีขาว-ดำที่ไม่อิงกับสไตล์ใดสไตล์หนึ่ง แต่นำมาผสมผสานกันด้วยโทนสี เกิดเป็นการตกแต่งในรูปแบบใหม่ เราสามารถเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ต่างสไตล์กัน นำมาแต่งบ้านได้อย่างสนุกสนาน โดยไร้ข้อจำกัด เพียงอยู่ในโทนสีขาว – ดำ ทั้งผิวสัมผัสแบบดำด้านและดำเงา สีเทาไปจนถึงสีครีมและขาว นำไปวางประกอบกับของตกแต่งต่าง ๆ ที่ช่วยเพิ่มลุคหรูหรา เช่น ถ้วยชามเซรามิก โคมไฟคริสตัล เฟอร์นิเจอร์หุ้มหนังสัตว์ ฯลฯ ก็ให้ความรู้สึกเคร่งขรึมและเท่ทันสมัย

 

_MG_2161 1

Modern Zen

สไตล์การตกแต่งสวนมาแรงที่น่าจับตาคือสวนที่มีเส้นสายเรียบเท่แบบโมเดิร์น นำมาผสมผสานกับความสงบนิ่ง สร้างความผ่อนคลายและทำให้เกิดสมาธิ ตามแบบฉบับสวนเซนของญี่ปุ่น องค์ประกอบของสวนโมเดิร์นเซนคือสายน้ำไหลเบา ๆ อย่างธารน้ำเล็กๆ หรือประติมากรรมน้ำพุรูปทรงทันสมัย พื้นสวนโรยหินกรวดหรือพื้นทราย ปลูกพรรณไม้ฟอร์มสวยอย่างบอนไซและทิลแอนด์เซียในกระถางปูนทรงเรขาคณิต จัดเป็นมุมพักผ่อนสุดเท่บนเดคไม้หรือม้านั่งได้ไม่ยากเลย

 

เรื่อง : “อาภาศรี มีมานะ”, “Noon SD.”
ผู้ช่วยกองบรรณาธิการ : ชัญญานุช โพธิ์ชู, นันทวัน น้อยมาลี
ภาพ : ฤทธิรงค์ จันทองสุข, ศุภกร ศรีสกุล
ผู้ช่วยช่างภาพ : ธรรมวิทย์ หวังกิจสุนทร