สวนข้างบ้าน ทรอปิคัลผสมผสาน

มุมนี้จึงกลายเป็นมุมที่เจ้าของบ้านชอบมากที่สุด เพราะสามารถเดินออกมาใช้งานจากในบ้านได้ง่าย และด้วยลักษณะแนวรั้วด้านหลังที่เอียงสอบเข้ามา จึงใช้วิธีปลูกต้นไม้พรางสายตาให้ดูพื้นที่เสมอกัน เมื่อมองเผินๆ จึงแทบไม่รู้สึกว่าพื้นที่ไม่เท่ากัน

“พื้นที่ตรงนี้ยากที่สุด เพราะขนาดค่อนข้างแคบและร่ม จึงมีต้นไม้ให้เลือกใช้ได้น้อย” คุณวิทย์ขยายความ เมื่อเดินมายังพื้นที่สวนด้านหลัง แม้ว่าจะมีปัญหาให้แก้หลายจุด แต่เราก็รู้สึกว่าพื้นที่ตรงนี้เป็นส่วนที่น่าใช้งานไม่แพ้พื้นที่ส่วนอื่น ทั้งยังให้ความรู้สึกเป็นส่วนตัวแบบซีเคร็ตการ์เด้น

 

สวนข้างบ้าน ทรอปิคัล

สวนข้างบ้าน ทรอปิคัล

สวนข้างบ้าน ทรอปิคัล
บริเวณสระว่ายน้ำ

คุณมี่ เจ้าของบ้านฝ่ายหญิง เป็นนักออกแบบเจ้าของแบรนด์เสื้อผ้า Landmee ที่สาวๆ หลายคน หลงรัก สวนแห่งนี้จึงเป็นสตูดิโอสำหรับถ่ายแฟชั่นเสื้อผ้าของเธอในบรรยากาศที่ให้กลิ่นอายของสวนในฝัน เข้ากันกับคอลเล็กชั่นเสื้อผ้าที่เธอออกแบบ หลังจากจัดสวนเรียบร้อยก็มีการถ่ายแฟชั่นไปแล้วหลายครั้ง การเลือกใช้พรรณไม้หลายส่วนก็มาจากความชอบของเจ้าของบ้านจริงๆ โดยหาข้อมูลและเลือกพรรณไม้ที่ชอบแล้วบอกกับทางผู้ออกแบบ โดยเฉพาะกลุ่มไม้เลื้อยและไม้ดอก หรืออย่างเช่น ต้นวิสทีเรียหน้าบ้านก็ได้มาจากน้องชายเจ้าของบ้าน ซึ่งเข้ากันได้ดีกับรูปแบบสวน ไม้เลื้อยหลักที่ใช้มีอยู่หลายชนิด ทั้งเหลืองชัชวาล กุหลาบเลื้อย อรพิม พวงคราม และช่อมาลีตรงประตูทางเข้า ซึ่งคุณมี่ตั้งใจว่าจะไว้ใช้กับงานถ่ายแบบ

 

สวนข้างบ้าน ทรอปิคัล

สวนข้างบ้าน ทรอปิคัล

“ต้นไหนที่เจ้าของบ้านชอบเราก็ลงให้เยอะหน่อย” คุณวิทย์อธิบาย “หรืออย่างริมรั้วด้านนอก บ้านก็เอาไปลงให้หลายต้น อย่างสะเดา ซิลค์โอ๊ก ทำให้บ้านนี้มีวิวที่มองต่อเนื่องออกไปได้อีก”

รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ในสวนที่เราเห็นว่าน่าสนใจ หลายอย่างมาจากคุณดี้ที่ทั้งออกไอเดียและหาตัวอย่างในการออกแบบองค์ประกอบแต่ละจุด ให้มีความสอดคล้องกลมกลืนกันมากยิ่งขึ้น ทำให้สวนสวยแห่งนี้เต็มไปด้วยความสุขและความรื่นรมย์ของผู้เป็นเจ้าของปกคลุมอยู่ทุกตารางนิ้ว

 

เรื่อง: “วรัปศร”
ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

เจ้าของ : คุณสุธาชล – คุณเนตรดาว วัฒนะสิมากร
จัดสวน : Little Tree โดยคุณศิริวิทย์ ริ้วบำรุง และคุณจาตุรงค์ ขุนกอง

 

สร้างสวนป่าในบ้านใจกลางกรุง

สวนนีโอคลาสสิกฉบับแฟชั่นนิสต้า ชมพู่ – อารยา เอ ฮาร์เก็ต

ชมสวนสวยอื่นๆอีกมากมายได้ที่นี่ 

เป็นเพื่อนกันเราได้ใน Line@ : https://line.me/R/ti/p/%40slo7204x