แบบบ้านทาวน์เฮ้าส์ สไตล์โมเดิร์น

บ้านหลังนี้เป็นทาวน์เฮ้าส์ยุคเก่าซึ่งมีหน้ากว้างถึง 6 เมตร รูปแบบบ้านเป็นไปตามสมัยนิยมในยุค 1960-1970 โดดเด่นด้วยรูปแบบโมเดิร์นแต่มีรายละเอียดที่ดูนุ่มนวลกว่าบ้านโมเดิร์นในยุคปัจจุบันแทรกอยู่ 

“คุณแม่ซื้อไว้ 30 กว่าปีมาแล้ว  พี่อยู่ตั้งแต่เรียนชั้นประถมกับพวกพี่ๆ 3 คน จนตอนหลังทุกคนเริ่มทยอยแต่งงานกันไป แล้วก็มีหลานมาอยู่ด้วย จนกระทั่งหลานทำงานกันหมด ก็เลยเริ่มปรับปรุงเป็นมุมส่วนตัวของเราเอง” เริ่มแรกคุณพจน์ตั้งใจว่าจะให้มัณฑนากรออกแบบบ้านใหม่ แต่เมื่อเห็นจำนวนของสะสมที่เก็บมายาวนานก็เปลี่ยนใจ เพราะทราบดีว่าคงไม่มีใครรู้ใจและเข้าใจได้ดีไปกว่าตัวของเขาเอง

 

baan-3.1

baan-3.2

โถงบนชั้นสองซึ่งทุบห้องเเละปรับเเปลนใหม่ให้กลายเป็นห้องที่รวมกิจกรรมทุกอย่างอยู่บนนี้ทั้งมุมทำงาน ห้องพักผ่อน ห้องนอนตกเเต่งให้ได้บรรยากาศราวกับอาพาร์ทเม้นต์ในต่างประเทศ

 

baan-3.3

baan-3.4

ภายในบ้านจัดข้าวของทุกอย่างเป็นระเบียบอยู่ในที่ทางของตัวเอง แต่เจือกลิ่นอายแบบ flea market ปะปนอยู่ในของที่เสาะหามาจากตลาดของเก่า วางต้นไม้หลากหลายชนิดแทรกตามมุมนั้นมุมนี้อย่างพอดี คุณพจน์เล่าว่าต้นไม้เหล่านี้ คุณวิทย์-ศิริวิทย์ ริ้วบำรุง แห่งร้าน Little Tree จัดหามาตกแต่งให้ ทำให้บ้านของเขาดูสมบูรณ์ยิ่งขึ้น ตัวบ้านชั้นล่างเดิมเป็นโถงโล่งมีการกั้นห้องใหม่เป็นห้องคุณแม่ ที่เหลือปล่อยให้เป็นโถงยาวตลอดไปถึงด้านหลังซึ่งแบ่งเป็นครัว แพนทรี่ และโต๊ะอาหาร โดยรื้อฝ้าเดิมออกเผยให้เห็นโครงและพื้นไม้บนเพดานแบบบ้านยุคอดีต ส่วนชั้นสองปรับเปลี่ยนใหม่ทั้งหมดยุบรวมห้องและกั้นโถงด้านหนึ่งให้กลายเป็นห้องชุดแบบอพาร์ตเมนต์ในต่างประเทศวางแปลนเป็นรูปตัวแอล (L) มีห้องนอนกั้นเป็นสัดส่วนอยู่ในนั้นด้วยประตูไม้ลูกฟักกระจกสีเทาหม่น พื้นที่ส่วนนี้เป็นมุมโปรดที่คุณพจน์ใช้งานมากที่สุด เพราะมีทั้งส่วนพักผ่อน ดูหนังฟังเพลง และมุมทำงานแบบเป็นส่วนตัวบนโต๊ะตัวใหญ่ ผนังแต่ละด้านเลือกใช้สีไม่ซ้ำกันแต่ก็อยู่ร่วมกันได้แบบไม่ขัดแย้ง

 

baan-3.5

 

baan-3.6

 

baan-3.7

 

baan-3.8

เรื่อง: “วรัปศร”
ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ
สไตล์ : สมบุญ กริ่งไกร
ผู้ช่วยสไตลิสต์ : นิตยตา ปานเพ็ชร, อานนท์ เข็มกลัด

 

สามารถติดตามแบบบ้านหลังอื่นๆได้อีกที่ http://www.baanlaesuan.com/category/house/house-interior/