พิพิธภัณฑ์วัฒนธรรมดอกไม้และสำนักพิมพ์ Purple Press เปิดตัวผลงานหนังสือดอกไม้เล่มล่าสุดของ สกุล อินทกุล

THE MUSEUM OF FLORAL CULTURE - News015

เมื่อวันพุธที่ผ่านมาทางเว็บไซต์บ้านและสวนได้มีโอกาสไปร่วมเปิดบันทึกการเดินทางในโลกของดอกไม้อันน่าจดจำตลอดระยะเวลา ๓ ทศวรรษของ สกุล อินทกุล ศิลปิน  นักจัดดอกไม้แถวหน้าระดับนานาชาติที่สร้างชื่อในระดับนานาชาติจนเป็นที่โจษขานผ่านฝีมือการรังสรรค์มวลบุปผาในงานพิธีสำคัญต่างๆของบุคคลสำคัญและเซเลบริตี้ที่มีชื่อเสียงทั้งในอินเดีย ญี่ปุ่น ไต้หวัน บาหลี อิตาลี รัสเซีย และไทย ผ่านผลงานหนังสือดอกไม้เล่มล่าสุดของสกุล   อินทกุล “Grand Celebrations: Extraordinary Floral Designs for Weddings and Events” (แกรนด์เซเลเบรชั่นส: อลังการงานดีไซน์ดอกไม้งานวิวาห์และอีเว้นท์)

THE MUSEUM OF FLORAL CULTURE - News01

สกุล อินทกุล ศิลปินนักจัดดอกไม้ที่มีชื่อเสียงระดับนานาชาติและผู้ก่อตั้งพิพิธภัณฑ์วัฒนธรรมดอกไม้บอกเล่าเรื่องราวของผลงานหนังสือเล่มล่าสุดว่า “นับเป็นเวลาหลายพันปีมาแล้วในอารยธรรมของมนุษยชาติที่ดอกไม้มีบทบาทสำคัญต่อชีวิตมนุษย์จะว่าไปแล้วอารยธรรมของมนุษย์ก็สร้างขึ้นบนโลกที่เต็มไปด้วยดอกไม้เวลามีงานเฉลิมฉลองดอกไม้ก็เป็นสิ่งสำคัญไม่ว่าจะเป็นดอกไม้เพียงดอกเดียวหรือช่อดอกไม้หรือจะเป็นห้องที่โรยไปด้วยกลีบดอกไม้ ภาษาแห่งดอกไม้ที่สื่อออกมาก็ให้ความหมายงดงามเดียวกันนั่นคือภาษาแห่งความสุขความปรีดา การเปี่ยมด้วยพลังและการทุ่มเทความปรารถนา ความนิยมชมชอบ ความเคารพนับถือ ความกตัญญู ความสบายอกสบายใจ และความเห็นอกเห็นใจ

THE MUSEUM OF FLORAL CULTURE - News02

THE MUSEUM OF FLORAL CULTURE - News03

THE MUSEUM OF FLORAL CULTURE - News04

“ผมมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้แบ่งปันหนังสือเล่มนี้กับทุกท่านซึ่งเป็นหนังสือที่รวบรวมผลงานการจัดดอกไม้ตลอดระยะเวลา๓๐ปีที่ผ่านมา Grand Celebrations: Extraordinary Floral Designs for Weddings and Events เป็นการเฉลิมฉลองความงดงามของชีวิตผ่านดอกไม้ ดอกไม้ของโลกในโลกที่เบ่งบานอย่างไร้พรมแดนโดยไม่แบ่งชนชาติ ภาษา และวัฒนธรรม ดอกไม้ที่สวยงามบ่งบอกเรื่องราวอันน่าจดจำของความรักความยินดีและความสุขเป็นส่วนหนึ่งของวันสำคัญและช่วงเวลาอันแสนพิเศษของทุกคน”

THE MUSEUM OF FLORAL CULTURE - News012

THE MUSEUM OF FLORAL CULTURE - News013

“ตลอดระยะเวลาการทำงานผมได้รังสรรค์ผลงานดอกไม้สดตกแต่งงานพระราชทานเลี้ยงในพระบรมมหาราชวัง จัดดอกไม้ในงานเฉลิมฉลองระดับประเทศงานแต่งงานสุดอลังการของคนมีชื่อเสียงนักร้องดาราเซเลบริตี้ และได้สร้างงานประติมากรรมดอกไม้ขนาดใหญ่ประดับประดาพรมแดงในงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ งานแฟชั่นโชว์แบรนด์อินเตอร์และออกคอนเซปต์งานดอกไม้ให้โรงแรมสุดหรูระดับโลก และแน่นอนผมก็ได้ทำช่อดอกไม้ช่อเล็กๆ อันสุดแสนพิเศษให้เพื่อนๆที่รักด้วยเช่นกัน”

ในหนังสือ Grand Celebrations: Extraordinary Floral Designs for Weddings and Events ได้บันทึกการเดินทางบนเส้นทางสายดอกไม้ของคุณสกุลในประเทศต่างๆ อาทิ อินเดีย ญี่ปุ่น ไต้หวัน บาหลี อิตาลี รัสเซีย และไทย

THE MUSEUM OF FLORAL CULTURE - News05

“โดยมีแรงบันดาลใจมาจากวัฒนธรรมการจัดดอกไม้ของประเทศต่างๆ ในเอเชียงานดอกไม้ของผมมักประกอบไปด้วยลักษณะรูปทรงของงานดอกไม้แบบประเพณี รวมทั้งเทคนิควิธีการจัดดอกไม้หรือการประดิษฐ์ดอกไม้แบบดั้งเดิมผสมผสานกับงานดอกไม้แบบสมัยใหม่ที่เน้นเรื่องความงามของเส้นสาย รูปทรงที่เรียบง่ายสง่างาม ท่วงจังหวะทำนองและลีลาอันงดงาม รวมทั้งการปล่อยพื้นที่ว่างอันนับเป็นส่วนหนึ่งของงานที่สรรค์สร้างความสงบสยบความคิดทั้งมวลและนั่นเป็นเหมือนสัญลักษณ์ของผมในการจัดดอกไม้… ในการตกแต่งสถานที่ด้วยดอกไม้นั้น สิ่งเล็กๆน้อยๆสำคัญที่สุด…งานดอกไม้แบบประเพณีทั้งของไทยและอินเดียถ้านำไปใช้งานได้อย่างถูกต้องลงตัวก็จะเพิ่มความสง่างามความหรูหราและความสวยงามให้แก่บรรยากาศของงานแต่งงานหรืองานอีเว้นท์ได้อย่างน่าอัศจรรย์ใจ นอกจากนี้ศิลปะการประดิษฐ์ดอกไม้บูชาแบบบาหลีก็สามารถนำมาตีความใหม่ แล้วนำมาจัดวางองค์ประกอบศิลป์ใหม่ กำเนิดเป็นงานดอกไม้สดที่ทั้งเรียบง่ายสวยงามทว่าตระการตาน่าชื่นชมได้เช่นกัน” พ่อมดแห่งมวลบุปผากล่าว

THE MUSEUM OF FLORAL CULTURE - News09

THE MUSEUM OF FLORAL CULTURE - News08

สำหรับเนื้อหาในแต่ละบทของหนังสือดอกไม้ Grand Celebrations: Extraordinary Floral Designs for Weddings and Events” ได้ถ่ายทอดมุมมองและแนวคิดเกี่ยวกับศิลปะการจัดดอกไม้รวมทั้งการดูแลดอกไม้ที่ใช้ในงานแต่งงานและอีเว้นท์ต่างๆโดยการออกแบบจัดดอกไม้ตลอดจนการวางคอนเซ็ปต์ของงานดอกไม้ในแต่ละครั้งนั้นเป็นการแสดงออกทางศิลปะอันเปิดโอกาสให้ผู้ชมได้สัมผัสถึงความสวยสะพรั่งของดอกไม้นานาพันธุ์ ตลอดจนสีสันรูปทรงและสุนทรียภาพ โดยองค์รวมของงานออกแบบนั้นๆ อันล้วนแล้วแตกต่างหลากหลายกันออกไปในแต่ละงานรวมทั้งเน้นถึงจุดหยุดความสนใจซึ่งเปี่ยมล้นไปด้วยความตื่นเต้นและความแปลกตาแปลกใจในงานจัดดอกไม้ที่ได้รับการออกแบบมาเป็นอย่างดีโดยทั้งนี้ อาจกล่าวได้ว่าธีมของงานและโครงสีนั้นเป็นพื้นฐานหลักในการออกแบบขนาดและสัดส่วนสร้างความสมดุลย์และการจัดแสงที่ถูกต้องลงตัวสวยงามนับว่าเป็นหัวใจสำคัญที่เพิ่มความโดดเด่นให้แก่งานจัดดอกไม้ได้อย่างวิเศษ

THE MUSEUM OF FLORAL CULTURE - News00

ดื่มด่ำความสวยงามของชีวิตในรูปแบบอันตระการตาจากกลีบดอกไม้สู่ความงามและความหรูหราในผลงานหนังสืออลังการงานดอกไม้ Grand Celebrations: Extraordinary Floral Designs for Weddings and Events”  โดยสกุล อินทกุล พร้อมให้จับจองเป็นเจ้าของแล้วตั้งแต่วันนี้ที่เอเชียบุค,คิโนะคุนิยะ และที่พิพิธภัณฑ์วัฒนธรรมดอกไม้ โดยสามารถติดตามรายละเอียดได้ทางเว็บไซต์ www.floralmuseum.com และเฟซบุ๊ก www.facebook.com/TheMuseumofFloralCulture


เรียบเรียงโดย : Nomad609

ภาพโดย : พิพิธภัณฑ์วัฒนธรรมดอกไม้