พิพิธภัณฑ์วัฒนธรรมดอกไม้ จัดงานเทศกาลดอกไม้ประจำปี

เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเจริญพระชนมายุ 60 พรรษา ในวันที่ 2 เมษายน 2558 พร้อมต้อนรับเหมันตฤดูที่กำลังจะมาเยือนในอีกไม่ช้านานนี้  ทางเว็บไซต์บ้านและสวนได้มีโอกาสไปเยี่ยมชม พิพิธภัณฑ์วัฒนธรรมดอกไม้ จึงจัดงานเทศกาลดอกไม้ประจำปี ครั้งที่ 2 ขึ้น ในธีม “เทศกาลชมดอกแวนด้ารับลมหนาว” เพื่อให้ผู้ที่สนใจได้ชื่นชมความงดงามของดอกแวนด้าสายพันธ์ุต่างๆ ซึ่งมีสีสันหลัก คือ สีม่วงซึ่งเป็นสีวันพระราชสมภพ รวมถึงยังมีกิจกรรมเสวนา สาธิต เวิร์คช็อป และงานออกร้านที่ให้ทั้งความรู้และความเพลิดเพลินในรูปแบบที่หลากหลาย

Processed with VSCOcam with k3 preset

โดยในงานแถลงข่าวเปิดตัวเทศกาลดังกล่าว นำโดยสกุล อินทกุล นักจัดดอกไม้ที่มีชื่อเสียงระดับนานาชาติและผู้ก่อตั้งพิพิธภัณฑ์ ซึ่งจะมาบอกเล่าความเป็นมา วัตถุประสงค์ รายละเอียดของเทศกาล รวมทั้งเรื่องราวของดอกแวนด้าในมิติต่างๆ พร้อมชมตัวอย่างงาน Installation จัดแสดงดอกแวนด้ากับงานหัตถกรรมจักสานไม้ไผ่อีสาน

โดยคุณสกุล อินทกุล ศิลปินนักจัดดอกไม้ที่มีชื่อเสียงระดับนานาชาติและผู้ก่อตั้งพิพิธภัณฑ์วัฒนธรรมดอกไม้ได้กล่าววัตถุประสงค์ในการจัดเทศกาลดอกไม้ ครั้งที่ 2 ว่า “ในโอกาสครบรอบปีที่ 3 ของพิพิธภัณฑ์วัฒนธรรมดอกไม้ ซึ่งตรงกับปีมหามงคล เนื่องในโอกาสสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามมกุฎราชกุมารี ทรงเจริญพระชนมายุครบ 60 พรรษา ในวันที่ 2 เมษายน 2558 เพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติในวาระมงคลนี้ จึงตั้งใจเลือกดอกไม้ที่มีสีม่วงซึ่งเป็นสีวันพระราชสมภพของพระองค์ท่าน คือแวนด้า ซึ่งเป็นกล้วยไม้สกุลหนึ่งที่ออกดอกเต็มที่ในช่วงปลายปี โดยได้รวบรวมแวนด้าหลายสยายพันธ์ุทั้งสีม่วง และสีชมพู ประมาณ 20-30 ชนิด รวมทั้งแวนด้าสายพันธุ์อื่นๆ ที่หาชมได้ยากนำมาแสดงในงานนี้ด้วยอาทิ ฟ้ามุ่ย ซึ่งเป็นแวนด้าพันธุ์พื้นเมืองของภาคเหนือ” เป็นต้น

“ธีมงานนิทรรศการครั้งนี้จะเป็นการจัดวางดอกแวนด้ากับงานหัตถกรรมจักสานไม้ไผ่อีสาน ในรูปแบบ Installation Art ประดับประดาทั่วบริเวณพิพิธภัณฑ์ฯ เช่น ชิ้นงานอุโมงค์ดอกไม้ขนาดใหญ่ระหว่างทางเชื่อมสู่บริเวณสวน ที่จะสร้างความตื่นตาและมั่นใจว่าจะเป็นแลนด์มาร์คที่ผู้เข้าชมจะได้บันทึกภาพสวยๆ เป็นที่ระลึกหรือโพสต์ให้เพื่อนฝูงได้ชื่นชมกันแน่นอน นอกจากนี้ยังจะมีกิจกรรมสนุกๆมากมาย ทั้งการสาธิตจัดดอกไม้ทุกวันเสาร์ , เวิร์คช็อปการจัดดอกไม้ , การวาดรูปด้วยสีดอกไม้ รวมทั้งได้รับสาระความรู้เกี่ยวกับพืชพันธ์ุดอกไม้ต่างๆจากกิจกรรมเสวนาในหัวข้อต่างๆ ที่จัดขึ้นเป็นพิเศษในปีนี้ โดยมีผู้เชี่ยวชาญด้านดอกไม้และผู้ทรงคุณวุฒิทั้งในแวดวงศิลปะ สถาปัตยกรรม และฮวงจุ้ย ร่วมแบ่งปันความรู้ที่น่าสนใจ”

เตรียมมาชื่นชมความงดงามของดอกแวนด้าสวยสะพรั่ง หลากสายพันธ์ุอย่างเพลิดเพลินใจ ในงาน “เทศกาลชมดอกแวนด้ารับลมหนาว” ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20 พฤศจิกายน ถึง 13 ธันวาคม 2558 ระหว่างเวลา 10.00 – 18.00 น. ณ พิพิธภัณฑ์วัฒนธรรมดอกไม้โดยค่าเข้าชมพิพิธภัณฑ์สำหรับผู้ใหญ่คนละ 150 บาท เด็กและผู้สูงอายุคนละ 75 บาทสอบถามรายละเอียดและสำรองที่นั่งในการเข้าร่วมกิจกรรม ได้ที่โทร 02-669-3633-34 เวลา 10.00 – 18.00 น. (หยุดวันจันทร์) ติดตามรายละเอียดได้ทางเว็บไซต์ www.floralmuseum.com และเฟซบุ๊ค www.facebook.com/TheMuseumofFloralCulture


ภาพโดย : Nomad609