รู้จัก SAM รู้จักบ้านมือสอง

sam-week-second-01

SAM ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงชื่อบุคคลแต่อย่างใดนะครับ หากคือ Sukhumvit Asset Management Co., Ltd. หรือบริษัทบริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด นั่นเอง ในยุคที่โครงการเก๋ ๆ ซึ่งเกิดจากบ้านและอาคารเก่าผุดขึ้นมารายวัน ผมเชื่อเหลือเกินว่าชื่อของ SAM จะกลายเป็นเพื่อนคู่คิดของนักลงทุน หรือแม้แต่ผู้ที่ฝันจะมีบ้านกลางเมืองหรือคาเฟ่เท่ ๆ ในงบประมาณและทำเลที่คาดไม่ถึงอย่างแน่นอน ครั้งนี้เราจึงมาพูดคุยกับ SAM เผื่อทุกท่านจะได้รู้จักกันให้มากขึ้น

sam-week-second-02

Q : SAM คือใคร ทำอะไร

A : SAM เป็นรัฐวิสาหกิจที่ทำหน้าที่แก้ไขปัญหาสินทรัพย์ด้อยคุณภาพในระบบเศรษฐกิจของไทย พูดง่ายๆ ก็คือ เป็นบริษัทที่ช่วยจัดการกับทรัพย์สิน หนี้เสีย โครงการที่มีปัญหาที่ดินรกร้าง บ้านมือสอง ฯลฯ ให้กลายเป็นทรัพย์สินพร้อมขายและสามารถสร้างประโยชน์ต่อเศรษฐกิจและสังคมได้ต่อไปหากเข้าไปในเว็บไซต์ของ SAM คุณจะได้พบกับรายการสินทรัพย์พร้อมขาย (NPA) ตั้งแต่ที่ดินเปล่า ปั๊มน้ำมัน ธุรกิจ ห้างร้าน ไปจนถึงบ้านมือสองเลยทีเดียว

 

Q : อยากให้เปรียบเทียบข้อดีของบ้านมือสองกับบ้านมือหนึ่ง

A : หลายคนจะกลัวคำว่า “บ้านมือสอง” ทั้งการเจรจาซื้อขาย กฎหมาย ไปจนถึงการตกแต่งซ่อมแซม เลยเลือกซื้อบ้านมือหนึ่งไปเลยก็แล้วกัน คล้ายกับซื้อรถใหม่ป้ายแดงเพราะกลัวต้องซ่อม แท้จริงแล้วบ้านมือสองมีมุมมองที่ใครๆ ก็คาดไม่ถึง แม้แต่บ้านมือหนึ่งก็ให้ไม่ได้ นั่นคือ “ทำเล”ทำเลเป็นสิ่งที่หายากขึ้นทุกวัน สังเกตได้จากโครงการใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นหมู่บ้านหรือคอนโดมิเนียมต้องออกไปเริ่มโครงการแถบชานเมืองไกลขึ้นทุกปี เพราะว่าเมืองมันแน่นขนัดเกินไปแล้ว ซึ่งก็ทำให้เราคิดกันไปเองว่าทำเลในเมืองคงหาไม่ได้แล้ว หรือไม่ก็น่าจะแพงเกินไป แต่ในความเป็นจริงแล้ว สินทรัพย์รอการขายเหล่านั้นมีให้เลือกหลากหลายราคา ตั้งแต่หลักหมื่นไปจนถึงหลักล้าน ด้วยทำเลที่ “ได้รับการพัฒนาแล้ว”พร้อมให้คุณได้เลือกสรรตามความต้องการและจุดประสงค์หากจะหาบ้านมือหนึ่งหรืออาคารพาณิชย์ใหม่ๆ ตามชานเมืองก็คงต้องเดากับสภาพสังคมท่จี ะเกิดข้นึ สินทรัพย์เหล่าน้สี ามารถให้คุณได้เลือก “สังคม” แบบที่ต้องการ จึงตอบโจทย์ในการกำหนดปัจจัยและลักษณะสังคมที่ต้องการได้ชัดเจนมากกว่า

 

Q : แสดงว่าการปรับปรุงบ้านมือสองไม่ได้แพงอย่างที่คิด

A : สิ่งที่ต้องคำนึงถึงเป็นอย่างแรกในการตรวจสอบก็คือเรื่อง “โครงสร้าง” ถ้าโครงสร้างยังดีอยู่ก็ไม่จำเป็นต้องทุบรื้อทำใหม่ถือว่าประหยัดไปได้ ถ้าเพียงแค่คงสภาพก็ถูกหน่อย ปรับปรุงก็อาจแพงขึ้น แต่สิ่งที่คนมักนึกไม่ถึงเมื่อเทียบกับบ้านมือหนึ่งคือของแถมที่ได้มามักจะไม่ตรงกับไลฟ์สไตล์สักเท่าไร จะทิ้งก็เสียดาย จะใช้ก็ไม่ถูกใจ แต่บ้านมือสองไม่ใช่ คุณจะไม่เสียดายและใส่ใจกับการออกแบบพื้นที่ได้อย่างเต็มที่ ถือว่าทุกบาทที่ลงทุนไปนั้นคู่ควรและคุ้มค่ามากกว่า

sam-week-second-03

Q : หากเริ่มสนใจบ้านมือสองแล้วควรเริ่มต้นอย่างไร

A : ต้องถามตัวเองว่ามีจุดประสงค์อย่างไร จะใช้เป็นที่พักอาศัยหรือทำธุรกิจ ซึ่งจะทำให้รู้ความต้องการ ขนาดพื้นที่ใช้สอย ทำเล และราคา จากนั้นลองคลิกเข้าไปที่เว็บไซต์ของ SAM คุณจะพบกับหน้าสารบัญของสินทรัพย์พร้อมขาย สามารถกำหนดการค้หาได้หมด ทั้งราคา ทำเล และลักษณะของสินทรัพย์ เราจะพยายามแจ้งรายละเอียดต่างๆ ของสินทรัพย์ไว้ให้ชัดเจน ไม่ต้องกลัวว่าเห็นภาพสวยหรูแล้วจะไปพบปัญหาซ่อนอยู่ในภายหลัง หากสนใจแต่ยังตัดสินใจไม่ได้ก็เก็บไว้ก่อน เพราะเราเชื่อว่าการตัดสินใจนั้นสำคัญที่สุด อยากให้คิดให้ถี่ถ้วนไม่ต้องกลัวว่าราคาจะเปลี่ยนแปลง ไม่ต้องเจรจาต่อรองให้หนักใจ เพราะ SAM จะเป็นคนกำหนดราคาขึ้นมาและคงราคานั้นไว้จนกว่าจะมีใครมาซื้อออกไป ราคานั้นจะขึ้นอยู่กับลักษณะองค์ประกอบต่างๆ ของสินทรัพย์ ถ้าวันนี้คุณถูกใจบ้านหลังนี้ ที่ดินผืนนั้น คุณก็ไปพิจารณาให้ถี่ถ้วนได้ ไม่มีการเปลี่ยนแปลงทำให้ผู้ซื้อเกิดความมั่นใจ เชื่อใจ ที่เราทำแบบนี้ได้ก็เพราะว่าเป็นหน่วยงานรัฐ จึงมีเกณฑ์ในการพิจารณาและข้อปฏิบัติที่ชัดเจนแม่นยำ

 

หากมีข้อสงสัยอะไร SAM ยินดีให้คำแนะนำทั้งข้อมูลต่างๆ ในเว็บไซต์ www.sam.or.th หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 0-2686-1800 บางครั้งการได้คุยกับผู้เชี่ยวชาญก็อาจทำให้เรามีทางออกแบบที่ไม่เคยนึกถึงมาก่อนก็ได้ ได้รู้จักกับอีกหนึ่งองค์กรที่น่าสนใจกันแล้วนะครับ และน่าจะเป็นองค์กรที่คุณควรจะได้สนิทชิดเชื้อกันไว้ เผื่อว่าจะได้ทำความฝันให้เป็นจริงในสักวัน ไม่ว่าจะเป็นบ้านน้อยในเมืองใหญ่ หรือร้านกาแฟกิ๊บเก๋ในตึกเก่า เรื่องความฝันนั้นไม่เข้าใครออกใคร แต่ที่แน่ๆ เมื่อคุณได้รู้จักกับ SAM เรื่องบ้านมือสองก็จะไม่ยากอย่างที่คิดอีกต่อไป ขอขอบคุณทีมงาน SAM ที่สละเวลามาพูดคุยและตอบคำถามของเราเป็นอย่างดีครับ


เรื่อง : วุฒิกร สุทธิอาภา

ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ