ปลูกแคคตัส cactus

ไอเดียการปลูก Cactus แต่งบ้านให้สวยด้วย terrarium

ปลูกแคคตัส cactus
ปลูกแคคตัส cactus

Terrarium หมายถึงการนำพืชมาปลูกในขวด , ตู้กระจก ซึ่งเป็นการจำลองระบบนิเวศน์ให้มาอยู่ในภาชนะที่เป็นกระจกใส โดย Terrarium นั้นสามารถแบ่งเป็นประเภทย่อยๆได้อีก 2 แบบ คือ ระบบปิดคือการปิดฝาแล้วปล่อยให้ความชื้นไหลเวียนภายในไม่ต้องรดน้ำบ่อย กับระบบเปิดที่เปิดฝาเพื่อต้องการการรดน้ำแบบปกติ ข้อดีของ Terrarium คือต้องการพื้นที่น้อย เหมาะกับคนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่จำกัดเช่น ทาวน์เฮ้าส์ คอนโด หรือหอพัก เป็นต้น

และยิ่งในปัจจุบันกระแสของการปลูกไม้อวบน้ำและกระบองเพชรกำลังมาแรง ผนวกกับการนำดีไซน์ของ Terrarium มาดัดแปลงเป็นสถานที่ปลูกเจ้าต้นไม้เหล่านี้ ทำให้กลายเป็นของแต่งบ้านที่ดูดีมีสไตล์ขึ้นมาเลยทีเดียว ดังนั้นไม่รอช้าวันนี้ทางเว็บไซต์บ้านและสวนจึงได้นำไอเดียการปลูกCactusให้สวยด้วยงาม Terrarium มาฝากชาวบ้านและสวนกัน จะเป็นอย่างไรบ้างนั้น ไปชมกันเลยครับ

Terrarium สำหรับใส่Cactusหรือไม้อวบน้ำ นั้นมีหลายรูปทรงมาก ไม่ว่าจะเป็นแบบห้อยเพดาน แบบวางพื้น หรือแบบเป็นทรงบ้านกระจก

ปลูกแคคตัส cactus

แบบห้อยเพดาน (ภาพประกอบจาก www.adventures-in-cooking.com)

ปลูกแคคตัส cactus

แบบตั้งพื้นทรงห้าเหลี่ยม (ภาพประกอบจาก www.dotandbo.com)

ปลูกแคคตัส cactus

แบบตั้งพื้นทรงฟรีฟอร์ม (ภาพประกอบจาก www.blog.t2tea.com)

ปลูกแคคตัส cactus

แบบทรงบ้านกระจก (ภาพประกอบจาก www.dotandbo.hardpin.com)

สำหรับไอเดียการปลูก Cactus ให้สวยด้วย Terrarium นั้น ก่อนอื่นต้องเลือกรูปทรงของ Terrarium ที่เราชอบ จากนั้นก็ดู Cactus หรือไม้อวบน้ำ ที่เราจะใช้ปลูกว่าเหมาะกับ Terrarium แบบไหน เพราะบางชนิดอาจจะต้องการ Terrarium ที่มีช่องระบายอากาศ เนื่องจากไม่ชอบความชื้นที่มากเกินไป สุดท้ายเลือกมุมที่จะวางให้เหมาะ ไม่ว่าจะเป็นบนโต๊ะทำงาน หรือมุมใดมุมหนึ่งของบ้าน ควรคำนึงเรื่องการรับแสงแดดของ Cactus ด้วย เนื่องจากพืชพวกนี้ค่อนข้างชอบแสงแดดเป็นชีวิตจิตใจ

ปลูกแคคตัส cactus

จัดมุมใดมุมหนึ่งของบ้านให้เป็นมุม Terrarium ก็ดูเท่ไม่หยอก

(ภาพประกอบจาก www.apartmenttherapy.com)

ปลูกแคคตัส cactus

บนโต๊ะอ่านหนังสือก็สามารถนำ Terrarium มาตกแต่งได้

(ภาพประกอบจาก www.westelm.com)

ปลูกแคคตัส cactus

นำ Terrarium มาวางเรียงกันริมหน้าต่าง นอกจากจะเป็นการนำ Cactus มารับแสงแดดแล้ว ยังช่วยเพิ่มลูกเล่นให้กับพื้นที่บริเวณนี้ได้เป็นอย่างดี

(ภาพประกอบจาก www.tumblr.com)

ปลูกแคคตัส cactus

นำมาห้อยเข้ากับตัวแขวนติดผนังก็สวยไปอีกแบบ

(ภาพประกอบจาก www.etsy.com)

หากชาวบ้านและสวนท่านใดที่อยากได้ Terrarium หรือCactusสวยๆ ทางเว็บไซต์บ้านและสวนก็ขอแนะนำ ตลาดต้นไม้ ที่สวนจตุจักร ในทุกวันพุธ – พฤหัสบดี  ซึ่งจะมีการนำต้นไม้ อุปกรณ์แต่งสวน ดิน กระถาง และอุปกรณ์การเกษตร มาเปิดท้ายขายของกันชนิดที่ว่าเลือกซื้อกันไม่หวาดไม่ไหวเลยทีเดียว

ปลูกแคคตัส cactus ตลาดต้นไม้

ภาพบรรยากาศภายในตลาดต้นไม้

สำหรับ Terrarium ทรงต่างๆที่สามารถนำมาปลูกCactusได้นั้น ทางเว็บไซต์บ้านและสวนได้ไปเจอร้านปองาม เซรามิค โดยจุดเด่นของ Terrarium ของร้านปองาม เซรามิค นั้นคือการนำไม้สักดิบๆมาออกแบบให้เป็น Terrarium หลากหลายรูปแบบ ซึ่ง Terrarium คอลเลคชั่นที่ออกแบบมาล่าสุดนั้นจะมีช่องระบายอากาศด้านบน ซึ่งเหมาะอย่างยิ่งกับการนำไปปลูก Cactus นอกจากนี้ยังมีของประดับสวน กระจุกกระจิกอีกมากมายรวมไปถึงกระถางเซรามิกสวยๆ ที่มีให้เลือกหลากหลายดีไซน์ ก็เป็นตัวเลือกในการแต่งสวนให้สวยงามได้ดีทีเดียว

เป็นอย่างไรกันบ้างครับสำหรับ ไอเดียการปลูกCactusให้สวยด้วย Terrarium ที่ทางเว็บไซต์บ้านและสวนได้นำมาฝากกัน อย่าลืมลองนำไปปรับใช้นะครับ และสำหรับใครที่ต้องการต้นไม้หรืออุปกรณ์แต่งสวนสวยๆก็ลองไปเดินตลาดนัดต้นไม้ ที่เราแนะนำดูนะครับ รับรองว่าทุกท่านต้องได้ของติดไม้ติดมือกลับบ้านกันอย่างแน่นอน

 


เรื่องโดย : Nomad609

ภาพโดย : Wara

 

หนังสือ Terrariumสนใจหนังสือคลิ๊กเลย!