10 ไอเดียบ้านสวยด้วย สวนกระถาง

หลายท่านคงเคยอยากที่จะเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับตัวบ้าน แต่ด้วยพื้นที่ที่จำกัดของบ้านหรือคอนโดอาจจะทำให้เราต้องปลูกต้นไม้ใส่ในกระถางแทนการปลูกลงพื้นโดยตรง วันนี้ทางเว็บไซต์บ้านและสวนจึงนำ 10 ไอเดียบ้านสวยด้วย สวนกระถาง มาฝากชาวบ้านและสวนกันให้ลองนำไปปรับใช้ดู จะเป็นอย่างไรนั้นไปชมกันเลยครับ

สวนกระถาง ตกแต่งสวน

1.  บันไดหน้าบ้านที่ว่างเปล่าก็สามารถนำกระถางต้นไม้เล็กๆมาเรียงตกแต่งเพิ่มได้ อาจเพิ่มความโดดเด่นอีกทางด้วยสีสันของพรรณไม้หรือกระถางก็ไม่เลว

สวนกระถางแขวน ตกแต่งสวน

2.  กระถางต้นไม้แบบแขวนตามกรอบหน้าต่าง ก็สร้างความแตกต่างในการปลูกต้นไม้ได้เป็นอย่างดี

สวนกระถาง ตกแต่งสวน

3.  กันสาดบริเวณหน้าบ้านสามารถนำกระถางต้นไม้ที่ทนแดดมาวางเพื่อสร้างสีสันเป็นสวนลอยฟ้าได้

สวนกระถาง สวนในฝาพัดลม

4.  นำวัสดุเหลือใช้ เช่น ฝาพัดลมเก่าที่ไม่ได้ใช้งานแล้ว มาดัดแปลงเป็นกระถางต้นไม้แขวนเข้ากับรั้วบ้าน ก็ดูเก๋ไก๋ไม่ซ้ำใคร

สวนกระถาง สวนใต้ชายคาบ้าน

5.  ในชายคาบ้านก็สามารถปลูกต้นไม้ในกระถางได้เช่นกัน โดยอาจจะนำโต๊ะสักตัวมาวางเพื่อสร้างเป็นมุมสวนเล็กๆขึ้นมา และพรรณไม้ที่เลือกใช้นั้นต้องดูให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อม เช่น เป็นพรรณไม้ที่ไม่ต้องการแสงแดดจัดมาก เพราะต้องอยู่ในชายคาบ้านที่มีแดดรำไร เป็นต้น

สวนกระถาง กระถางต้นไม้ดีไซน์สวย

6.  โต๊ะกลางสวนที่ว่างเปล่า เมื่อนำกระถางต้นไม้ดีไซน์สวยมาวางประดับ ก็ช่วยขับความโดดเด่นขึ้นมาได้เป็นอย่างดี

สวนกระถาง สวนบนจักรยานเก่า

7.  จักรยานเก่าที่ไม่ได้ใช้ อาจนำกระบะไม้มาต่อเติมตรงท้ายจักรยาน จากนั้นนำกระถางต้นไม้มาตกแต่งเพื่อเพิ่มความลูกเล่นและความสวยงามให้กับสวน

สวนกระถาง กุหลาบหิน

8.  ไม้อวบน้ำหรือที่นิยมเรียกว่ากุหลาบหิน เมื่อนำมาปลูกในกระถางดินเผาและมาจัดรวมกันก็สามารถสร้างความโดดเด่นให้กับมุมบ้านได้เป็นอย่างดี

สวนกระถาง สวนบนกรอบหน้าต่าง

9.  พื้นที่ของกรอบหน้าต่างด้านบน สามารถนำกระถางต้นไม้มาวางแล้วปลูกไม้เลื้อยให้ลงมาตามพื้นที่ด้านล่างได้ ก็ดูสวยงามไปอีกแบบ

สวนกระถาง

10.กระถางเซรามิกสีสันสดใสตัดกับพรรณไม้ที่ให้ดอกสีสวยสดก็ช่วยเพิ่มชีวิตชีวาให้กับพื้นที่บนโต๊ะได้เป็นอย่างดี

เป็นอย่างไรกันบ้างครับสำหรับไอเดียที่นำมาฝากกัน อย่าลืมลองนำไปปรับใช้กับที่บ้านดูกันนะครับ


เรื่องโดย : Nomad609

ภาพโดย : ภาพที่ 1 นิตยสารบ้านและสวน ฉบับที่ 467 หน้าที่ 134 ,ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน และสำนักพิมพ์บ้านและสวน / ภาพที่ 2 นิตยสารบ้านและสวน ฉบับที่ 467 หน้าที่ 135 ,ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน และสำนักพิมพ์บ้านและสวน / ภาพที่ 3 นิตยสารบ้านและสวน ฉบับที่ 454 หน้าที่ 171 ,ภาพ : สังวาล พระเทพ / ภาพที่ 4 นิตยสารบ้านและสวน ฉบับที่ 454 หน้าที่ 119 ,ภาพ : พรทิวา พินแพทย์ และอรณิชา สีภู่ / ภาพที่ 5 นิตยสารบ้านและสวน ฉบับที่ 448 หน้าที่ 72 ,ภาพ : ฤทธิรงค์ จันทองสุข / ภาพที่ 6 นิตยสารบ้านและสวน ฉบับที่ 446 หน้าที่ 79 ,ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ / ภาพที่ 7 นิตยสารบ้านและสวน ฉบับที่ 446 หน้าที่ 87 ,ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ / ภาพที่ 8 นิตยสารบ้านและสวน ฉบับที่ 446 หน้าที่ 84 ,ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ / ภาพที่ 9 นิตยสารบ้านและสวน ฉบับที่ 446 หน้าที่ 85 ,ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ / ภาพที่ 10 นิตยสารบ้านและสวน ฉบับที่ 459 หน้าที่ 187 ,ภาพ : ชัยพฤกษ์ โพธิ์แดง – ศุภกร ศรีสกุล