4 HIP CAFÉ IN CHIANG MAI 4 คาเฟ่สุดฮิปมาแรงในเชียงใหม่

ศิลปะ แฟชั่น และวิถีชีวิตเป็นเรื่องที่แทบจะแยกจากกันไม่ออก โดยเฉพาะเชียงใหม่เมืองแห่งศิลปวัฒนธรรมแล้วละก็ ดินแดนแห่งนี้คือ สถานที่หล่อหลอมให้ความคิดสร้างสรรค์ผสานเข้ากับไลฟ์สไตล์ได้อย่างลงตัว และนี่เองคือมนต์เสน่ห์ช่วยให้เชียงใหม่เป็นทำเลสุดฮิตของเหล่าร้านรวงต่าง ๆ เพื่อถ่ายทอดแนวคิด และความเป็นตัวตนแบบไม่มีที่ใดเหมือน ซึ่งคาเฟ่เปิดใหม่ทั้ง 4 สไตล์ที่เราคัดเลือกมา จะเป็นตัวแทนบอกเล่าเรื่องราวของเมืองเชียงใหม่ในวันนี้ได้เป็นอย่างดี

———————————————————————–

– THE BARN: EATERY DESIGN –

CAFE-CHIANGMAI_01

/พักผ่อนภายใต้ไอแดดอุ่น กรุ่นกลิ่นกาแฟหอม ๆ จากคาเฟ่โปร่งโล่งแบบโรงนาสไตล์โมเดิร์น/

เราไปเยือนคาเฟ่สุดเท่แห่งนี้ในวันที่ท้องฟ้าสดใส อาคารสีขาวตัดกับท้องฟ้าสีน้ำเงินเข้มสะดุดตาเราตั้งแต่แรกเห็น ด้วยโครงสร้างชั้นเดียวหลังคาโปร่งสูง ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากโรงนาแบบตะวันตกทาสีขาวทั้งหลัง กรุกระจกใสยาวตลอดแนวผนังเพื่อรับแสงสว่างตอนกลางวันได้เต็มที่ ตัดกับลวดลายไม้ที่กรุด้วยเทคนิค Wooden Inlay เรียงสลับสีและลวดลาย ทั้งแนวทแยงและแนวตั้งดูสวยงามแปลกตา

กิมมิกของที่นี่อีกอย่างเห็นจะเป็นการเพ้นต์ภาพลงบนกระจกบานใหญ่ที่จะเปลี่ยนลวดลายไปเรื่อย ๆ ทุกซีซัน ช่วยเพิ่มมิติของแสงเงาในเวลากลางวันให้ร้านมีบรรยากาศน่าสนใจขึ้น ตลอดทั้งวันที่นี่ลูกค้าสามารถนั่งอ่านหนังสือ ใช้เป็นจุดนัดพบ หรือผ่อนคลายไปกับเครื่องดื่ม และขนมรสชาติถูกปาก ยาวไปจนถึงช่วงดึกที่จะเปลี่ยนที่นี่ให้กลายเป็นพื้นที่สำหรับสังสรรค์ยามราตรี ท่ามกลางบรรยากาศสบาย ๆ ใต้แสงจันทร์

สถานที่ สุดซอยข้างวัดสวนดอก
เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 10.00 น. – 01.00 น.
โทร. 08-4222-8937, www.facebook.com/thebarnchiangmai

———————————————————————–

– FABB CAFE –

CAFE-CHIANGMAI_02

/ เมล็ดกาแฟพรีเมียมจากทั่วทุกมุมโลก พร้อมให้คุณได้ทดลองลิ้มรสจากฝีมือบาริสต้าชั้นเยี่ยมตัวจริงเสียงจริง /

ที่นี่น่าจะเป็นสวรรค์สำหรับผู้หลงใหลในกลิ่นหอมกรุ่นและเรื่องราวของกาแฟอย่างแท้จริง เพราะมาที่เดียวคุณสามารถสัมผัสได้ทุกเรื่องราวของกาแฟ ตั้งแต่ที่มาของเมล็ดกาแฟ ไปจนถึงรสชาติอันหอมหวนของกาแฟแต่ละสายพันธุ์ เพราะ Fabb Café เชื่อว่ากาแฟเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ เมล็ดกาแฟของที่นี่มีลิ้มลองกว่า 50 สายพันธุ์ สั่งตรงมาจากทั้งในเอเชีย แอฟริกา และอเมริกาใต้ ให้คุณได้เลือกสรร และสามารถสั่งคั่วสดจากโรงคั่วกาแฟภายในร้าน แล้วมารอรับได้ในวันถัดไป

บรรยากาศภายในมีส่วนนั่งพักผ่อนสไตล์โมเดิร์นลอฟต์ที่เป็นทั้งห้องสมุดและอาร์ตแกลเลอรี่ในตัว แล้วยังมีส่วนของโรงเรียนกาแฟครบวงจร สอนกันตั้งแต่กระบวนการคั่ว คัปปิ้งเทสท์ การชง เบสิกบาริสต้า ไปจนถึงลาเต้อาร์ต และจำหน่ายอุปกรณ์เสริมอื่น ๆ สำหรับการชงกาแฟอีกด้วย เชื่อได้เลยว่าคอมมูนิตี้สำหรับคอกาแฟพันธุ์แท้แห่งนี้ จะช่วยสรรค์สร้างวัฒนธรรมกาแฟให้อบอวลไปทั้งหัวใจของคุณแน่นอน

สถานที่ โครงการนันทขว้างการ์เด้นมอลล์ ถนนเลียบคันคลองชลประทาน
เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00 น. – 20.00 น.
โทร. 0-5332-9296, www.facebook.com/fabb.cafeandbistro

———————————————————————–

– KALAPELA  –

CAFE-CHIANGMAI_03

/ประตูแห่งกาลเวลาเปิดออกให้ก้าวข้ามจากท้องถนนอันแสนวุ่นวาย สู่สถานที่ที่ทุกนาทีคือสุนทรียะอันตราตรึงใจ /

พิพิธภัณฑ์ศิลปะขนาดย่อมภายใต้หน้าตาของร้านชาแห่งนี้ ตั้งใจสร้างประสบการณ์ให้ผู้มาเยือนได้จดจำทุกความประทับใจ โดยให้ความสำคัญกับเวลา ซึ่งเป็นที่มาของชื่อร้าน และรังสรรค์องค์ประกอบทั้งหมดให้มีชีวิตชีวาด้วยของประดับตกแต่ง และชาชั้นดีที่ต้องผ่านกระบวนการสุดประณีตบรรจงทุกขั้นตอน รับประทานคู่กับขนมรสเลิศที่มาจากหลากหลายมุมโลก

นอกจากร้านชาแล้ว กาละเพลายังมีสวนสวยกลางแจ้งที่ช่วยผ่อนคลายสร้างความร่มรื่น และโฮมสเตย์หนึ่งห้องที่ซ่อนอยู่บนชั้นสอง ตกแต่งอย่างน่าสนใจด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้โบราณอิมพอร์ต และเฟอร์นิเจอร์ที่ออกแบบโดยศิลปินไม้ชื่อดังของไทย ด้วยเจตนาที่ต้องการให้แขกผู้มาเยือนซาบซึ้งถึงคุณค่าของสิ่งของจากการใช้งานจริงมากกว่าแค่ตั้งโชว์ หากติดใจข้าวของชิ้นไหน สามารถสอบถามเพื่อซื้อติดไม้ติดมือกลับบ้านได้

สถานที่ สี่แยกกลางเวียง เยื้อง U Hotel
เปิดให้บริการทุกวัน วันจันทร์ – เสาร์ ตั้งแต่เวลา 09.30 น. – 22.00 น. และวันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 10.00 น. – 23.30 น.
โทร. 08-1634-2245, www.facebook.com/kalapela.tea

———————————————————————–

– MIXOLOGY CHIANGMAI BURGER & BAR  –

CAFE-CHIANGMAI_04

/ ครั้งแรกที่มองเข้ามาในร้านแห่งนี้ ทำให้เราจินตนาการว่าที่นี่เป็นบาร์ฝรั่งบรรยากาศดี แต่ใครเล่าจะเชื่อว่านี่คือร้านอาหารเหนือ! /

ลุคเซอร์โดดเด่นนี้เกิดจากธีมอินดัสเทรียล เบรกให้ซอฟต์ลงด้วยการใช้โทนอบอุ่นจากไม้ ร่วมไปกับคอนเซ็ปต์ Sustainable เต็มไปด้วยของสะสมแนววินเทจส่งตรงจากลอนดอน และของตกแต่งจากวัสดุรียูส อย่างท่อแอร์เก่ากลายร่างเป็นแจกัน ประดับด้วยช่อดอกไม้แห้ง ดื่มด่ำบรรยากาศท่ามกลางวิวด้านนอกที่มีแมกไม้เรียงรายอยู่ตามแนวคูเมือง ราวกับอยู่ในเซนต์เจมส์พาร์คกลางกรุงลอนดอน

อาหารและเครื่องดื่มของที่นี่ก็โดดเด่นไม่เหมือนใคร ด้วยการนำอาหารเหนือแบบดั้งเดิมมาผ่านไอเดีย เปลี่ยนรูปลักษณ์ และวิธีการกินใหม่แบบอาหารตะวันตก รวมทั้งปรับลดเครื่องเทศบางอย่างลง แต่ยังคงส่วนผสม และรสชาติเพื่อให้ชาวต่างชาติอร่อยได้เหมือนกัน อย่างเมนูซิกเนเจอร์อย่าง Mixology Chiangmai Burger ข้าวเหนียวใบเตยประกบไส้ลาบคั่วปั้น เสิร์ฟคู่กับแคบหมู และผักแนม รวมทั้งมีค็อกเทลที่สร้างสรรค์สูตรขึ้นมาเฉพาะที่ร้านนี้โดยเฉพาะ ผ่านฝีมือของ mixologist สุดครีเอทีฟ โดยจะมีเมนูใหม่มาให้ลูกค้าตามอัพเดตกันเรื่อย ๆ

สถานที่ คูเมืองฝั่งด้านใน เยื้องโรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ
เปิดให้บริการทุกวัน ยกเว้นวันจันทร์, วันอังคาร – วันพฤหัสบดี ตั้งแต่เวลา 15.00 น. – 00.00 น.
และ วันศุกร์ – วันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 11.00 น. – 00.00 น.
โทร. 08-8261-3057, 08-3070-6190,  www.facebook.com/MixologyChiangmaiBurger
เรื่อง : skiixy
ภาพ : จิระศักดิ์, ดำรง, พีรเดช