CITY OF CRAFTSMANSHIP

/ เหตุใดงานหัตถศิลป์จึงมีเสน่ห์ แล้วเหตุใดเหล่าผู้สร้างงานฝีมือจึงมารวมตัวอยู่ที่เชียงใหม่ /

เชียงใหม่ เมืองที่มีความหลากหลายทางศิลปวัฒนธรรม ด้วยจุดบรรจบระหว่างความทันสมัย และธรรมชาติที่ลงตัว มีวัตถุดิบอุดมสมบูรณ์เอื้ออำนวยให้ทำงานได้อย่างสร้างสรรค์ กับมรดกความรู้ที่สืบทอดมาอย่างยาวนาน ทำให้มีผู้เชี่ยวชาญในด้านต่างๆ มากมาย ส่วนช่างฝีมือรุ่นใหม่หลายคนก็เริ่มโยกย้ายไปอยู่เชียงใหม่เพื่อสร้างสรรค์งานดีไซน์ เราจึงอยากพาคุณไปทำความรู้จักกับกลุ่มคนบางกลุ่มที่คุณอาจไม่รู้จัก หรือรู้จักแต่ไม่ทราบเลยว่าแบรนด์ดังๆ นั้นเริ่มต้นที่นี่ เราขอแนะนำผลงานของ Craftsmanship ที่กำลังเติบโตในเชียงใหม่ และเก็บของแต่งบ้านเก๋ ๆ กับงานคราฟท์แท้ๆ มาฝาก ให้บ้านของคุณมีบรรยากาศสุดอาร์ตไม่ซ้ำใคร

——————————————————

CRAFTSMANSHIP-01

—————–
เก็ดตะหวา
—————–
/ ชิ้นงานมีชีวิต /

คุณเฉลิมชนม์ อินตื้อ จบการศึกษาด้านแลนด์สเคป และทำงานเกี่ยวกับการตกแต่งสวนอยู่พักหนึ่ง ก่อนจะผันตัวเองมาทำธุรกิจของตกแต่งบ้านตามความชอบของตนเอง ศูนย์หัตถกรรม บ้านถวายเป็นสถานที่ที่เขารู้จักมานาน และรู้สึกว่าสินค้าที่ทำจากมือนั้นมีเสน่ห์ เพราะระหว่างทำชิ้นงานคนทำต้องใส่ใจในชิ้นงานทุกรายละเอียด ใส่จิตใจลงไปในชิ้นงานนั้น กลับกันสินค้า
ที่อยู่ในโรงงานผลิตขนาดใหญ่กลับทำให้คนกลายเป็นเครื่องจักร ทำให้งานที่ออกมาไม่มีชีวิต

คุณเฉลิมชมน์สร้าง “เก็ดตะหวา” เป็นแบรนด์ของตกแต่งบ้านที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นชัดเจน งานไม้และเหล็กของที่นี่ละเอียดอ่อนอย่างที่ยากจะเลียนแบบ สิ่งที่โดดเด่นที่สุดในโชว์รูมคงหนี
ไม่พ้นวอลล์อาร์ตที่เลื่อนไหลแต่เงียบสงบ

สถานที่  ศูนย์หัตถกรรมบ้านถวาย โซน 4 ถนนบ้านถวาย ตำบลบ้านถวาย อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่
โทร. 0-5343-3901 www.kedtawadecor.com

——————————————————

CRAFTSMANSHIP-02

——————————
InClay studio potery
——————————
/ แป้นหมุนกำลังเคลื่อนที่อย่างรวดเร็ว แต่ต้องวางมือลงให้เบาและมั่นคงที่สุด /

InClay studio potery ตั้งอยู่ในพื้นที่ที่เป็นบ้านของ คุณชิ-จิรวงษ์ วงษ์ตระหง่าน เขาเปิดบ้านให้เป็นทั้งโชว์รูม สถานที่เวิร์คชอปและสตูดิโอ ณ ที่นี่ มีคนเข้ามาเรียนการปั้นเซรามิกกับคุณชิเกือบทุกวัน ทั้งแบบปั้นขึ้นรูป และแบบใช้แป้นหมุน สอนทุกขั้นตอนจนได้เซรามิกหนึ่งชิ้น ขั้นตอนที่สำคัญที่ทำให้เซรามิกของที่นี่ไม่เหมือนใคร คือการใช้สีเคลือบที่ผสมขึ้นเอง กว่า 20 สี ความลื่นไหลของรูปทรง และสีเกิดจากการจุ่ม แต้ม สลัด สีเคลือบบนภาชนะ แต่สิ่งที่มีเสน่ห์ที่สุดคือเท็กซ์เจอร์ที่เกิดจากร่องรอยของการหมุนนั่นเอง

 

Did you know?

ขั้นตอนที่สำคัญที่สุดของการปั้นเซรามิกคือ การนวดดิน เพื่อไล่อากาศออกจากดินให้หมด ถ้ามีฟองอากาศเหลืออยู่จะทำให้ชิ้นงานแตกหักได้ในขั้นตอนต่อ ๆ ไป จะใช้เวลาในการนวดนานเท่าไหร่อยู่ที่น้ำหนักของมือ และเนื้อดิน ส่วนผิวเซรามิกที่ไม่เรียบก็เกิดจากขั้นตอนนี้เช่นกัน สามารถทำได้โดยนำทรายหรือเศษวัสดุอื่น ๆ ที่มีความละเอียดมากพอผสมกับดิน และนวดก่อนขึ้นรูปก็จะได้ผิวสัมผัสที่แตกต่างแต่สวยดีไปอีกแบบ

สถานที่ 35 ถนนสิโรรส ตำบลสุเทพ อำเภอเมือง ฯ จังหวัดเชียงใหม่
เปิดทุกวันเวลา 10.00 น. -17.00 น. โทร. 08-1785-1943 www.facebook.com/pages/InClay-Studio-Pottery

——————————————————

CRAFTSMANSHIP-03

————–
บัวผัด
————–
/ จากเศษผ้ากลายเป็นผลงานชั้นเลิศ /

สินค้าตกแต่งภายในบ้านได้รับรางวัลด้านการออกแบบมาแล้วทั้งในและต่างประเทศ โดย คุณวิไล ไพจิตรกาญจนกุล ผู้เติบโตมาในครอบครัวที่มีความรู้เรื่องคุณสมบัติของผ้าและการตัดเย็บ เมื่อยังเล็กคุณวิไลเห็นกองเศษผ้าที่บ้านทุกวัน และการที่เธอชอบทำงานประดิษฐ์มาตั้งแต่เด็ก ๆ เมื่อจบการศึกษาจึงตั้งใจสร้างธุรกิจผลิตสินค้าจากเศษผ้า จนเป็นงานหัตถกรรมที่สร้างรายได้ให้ชุมชนท้องถิ่น เป็นสินค้าประเภทรีไซเคิลช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม จนวันนี้ คุณวิไล มีอายุกว่า 60 ปีแล้ว แต่เธอไม่เคยหยุดคิดสินค้าดีไซน์ใหม่ ๆ ต่อไปเรื่อย ๆ ด้วยการเปิดรับคำติชมตามคำแนะนำของลูกค้า จน “บัวผัด” มีชื่อเสียงและเป็นที่ต้องการของตลาดมาโดยตลอด

สถานที่ 134 หมู่ 8 ตำบลบวกค้าง อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่
โทร. 0-5344-6291-2 สอบถามราคาสินค้าได้ที่ร้าน www.buabhat.com

——————————————————

CRAFTSMANSHIP-04

——————-
Don Design
——————-
/ โปรเจ็คท์ดีไซน์ครบวงจร แฮนด์เมด! /

เวลาพูดถึงงานหัตถกรรมหลายคนอาจจะนึกถึงแต่ของชิ้นเล็ก ๆ แต่ที่ Don Design มีงานทำมือชิ้นใหญ่ยักษ์อยู่ แม้ คุณดอน-นพพร แก้วหนิ้ว เจ้าของผู้พาดอนดีไซน์เติบโตผ่านอุปสรรค์ต่างๆ มากว่า 12 ปี จะผันธุรกิจจากผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์อย่างเดียว มารับงานตกแต่งลอยตัวชิ้นใหญ่ จนเป็นระดับโปรเจ็คท์ดีไซน์ในโรงแรมต่าง ๆ คุณดอนก็ยังคงคอนเซ็ปต์งานแฮนด์เมดไว้อย่างเหนียวแน่น ด้วยการประกอบขึ้นรูป เชื่อมต่อ ลงสี ด้วยมือ และเครื่องมือชิ้นเล็ก ๆ เท่านั้น

คุณดอนเติบโตมาในครอบครัวหัตถกรรมแห่งบ้านถวาย เขาจึงซึมซับและมีความคิดสร้างสรรค์ในตัวเอง แม้ไม่ได้เรียนจบมาในทางดีไซน์โดยตรง สินค้าของดอนดีไซน์จึงมีกลิ่นอายของลานนาแฝงอยู่ นอกจากจะมีสินค้าตัวใหญ่แล้ว ยังรับงานออร์เดอร์ทุกชนิด และมีของตกแต่งขนาดกะทัดรัดดีไซน์เก๋ให้เลือกช็อปอีกด้วย

สถานที่ 130 หมู่ 7 ตำบลบ้านถวาย อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่
ทางเข้าบ้านถวาย ห้างจากแยกไฟแดงหน้าตลาดเทศบาล 2.3 กิโลเมตร
สอบถามราคาสินค้าได้ที่ร้าน โทร. 0-5343-3948 dondesign.net

 ——————————————————

CRAFTSMANSHIP-05

———————-
Brown BIKE
———————-
/ หัตถกรรมจักรยานไม้ไผ่ /

สำหรับคนชอบขี่จักรยานแล้ว คงจะทราบดีว่าการหาจักรยานคู่กายสักคันหนึ่งที่ได้ขนาดตรงตามร่างกายของเราและมีฟอร์มสวยโดนใจช่างหายากเหลือเกิน คุณโอ๊ต – ธงชัย จันทร์สมัคร เล็งเห็นความสำคัญนี้ จึงเริ่มศึกษาเรื่องการทำจักรยานด้วยตนเอง

ขั้นตอนการทำเริ่มจากการวัดไซส์ แล้วทำแบบเฟรมเท่าขนาดจริงพิมพ์แบบแล้วนำไม้ไผ่มาขึ้นเฟรมตามแบบ ใช้เหล็กยึดไม้ไผ่แต่ละท่อนเข้าด้วยกัน ทากาวอีพ็อกซี่หลาย ๆ ชั้น ทิ้งไว้ให้แห้งแล้วขัดจนเรียบ ฟังดูแล้วเหมือนไม่ยาก แต่ความจริงต้องใช้เวลาและความตั้งใจสูงมาก ใครอยากมีจักรยานไม้ไผ่ฟอร์มสวย ๆ ไปใช้เองสักคัน คุณโอ๊ตยินดีสอนให้ แค่ต้องมีความตั้งใจจริง เพราะต้องใช้เวลานานและความอดทนสูง

 

Did you know?

การนำไม้ไผ่มาใช้เป็นเฟรมจักรยาน โดยปกติจะไม่แตกหรือหัก เพราะตามธรรมชาติของคานจักรยานจะมีแต่แรงดึงและแรงอัด ไม่มีแรงกระแทกหรือบิด ไม้ไผ่ที่เลือกมาใช้ถ้าเป็นไม้ไผ่ที่แก่จริง ๆ จะไม่เปลี่ยนรูปเพราะไม่มีความชื้นแล้ว

สถานที่ 34/4 ถนนสวนดอก ตำบลสุเทพ อำเภอเมืองฯ จังหวัดเชียงใหม่
โทร. 08-6619-6396 www.facebook.com/brownbikecm

——————————————————

CRAFTSMANSHIP-06

—————————-
Trees Collection
—————————-
/ เรื่องไม้ ๆ ก็ยังมีวัสดุเหลือใช้ /

Trees Collection คือแบรนด์ของตกแต่งบ้านที่เน้นการเผยให้เห็นลวดลายวัสดุธรรมชาติ เริ่มต้นจากการนำเถาวัลย์มาบิดงอตามรูปทรงจนได้ของแต่งบ้านในลักษณะต่าง ๆ และขยายไปสู่วัสดุไม้ประเภทอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นไมยราบ พืชล้มลุกที่เห็นทั่วไปตามริมทาง นำมาดัดแปลงจนได้เป็นสินค้าดีไซน์เท่ หรือการนำไม้เก่ามาดัดแปลง ซึ่งทางร้านสามารถหาให้ได้ตามออร์เดอร์ ตั้งแต่ล้อเกวียน ไม้ฝาบ้าน บานประตู ไปจนถึงไม้กระดานธรรมดา และยังสามารถเลือกลวดลายของไม้ได้ ทั้งแบบตัดขวาง ตัดตามความยาวของไม้ หรือจะเอาแค่เปลือก เพื่อให้ได้เท็กซ์เจอร์โดนใจตามที่เราต้องการ

การนำไม้ที่เกือบจะหมดประโยชน์มาสร้างสรรค์เป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหม่ และการคงความเป็นเอกลักษณ์ของลวดลายที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ บวกกับสินค้าทุกชิ้นยังคงเป็นงานแฮนด์เมดโดยชาวบ้าน ทำให้สินค้าของ Trees Collection เป็นที่นิยมในตลาดต่างประเทศเป็นอย่างมาก เสน่ห์ของรูปทรงอิสระเหล่านี้นำพาให้ Trees Collection เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องแม้จะเพิ่งเปิดมาเพียง 5 ปีเท่านั้น

สถานที่ 253/25 – 26 ม.3 ตำบลบ้านแหวน อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่
โทร. 08-4894-7438,08-1757-9350, 0-5343-4404
สอบถามราคาสินค้าได้ที่ร้าน www.treescollection.com

——————————————————

CRAFTSMANSHIP-07

———————
บ้านทองเหลือง
———————
/ แฮนด์เมดจากจีนสู่ไทย /

คุณหยาน ชีปิง ชายชาวจีนที่ตกลงปลงใจมาอาศัยอยู่ในเมืองไทยแล้วกว่า 11 ปี ตัดสินใจเปิดร้านขายเครื่องทองเหลือง เพราะส่วนตัวเป็นคนชอบสะสมของเก่า และทราบว่าของเก่าที่เป็นเนื้อโลหะมีราคาสูงมาก ในขณะที่จีนมีแหล่งผลิตงานทองเหลืองแฮนด์เมดราคาถูก จึงขายของตกแต่งบ้านจากทองเหลืองที่ทำเลียนแบบของเก่าในราคาย่อมเยา ร้านนี้จึงเป็นร้านที่รวบรวมเครื่องทองเหลืองไว้มากที่สุดแห่งหนึ่งในเชียงใหม่ มีตั้งแต่นอต บานพับ กุญแจ รูปปั้น โดดเด่นที่สุดคือ มือจับทองเหลืองที่มีให้เลือกซื้ออย่างจุใจมากกว่า 300 แบบ นอกจากนี้ยังมีของแต่งบ้านอื่น ๆ เช่น เครื่องเล่นแผ่นเพลงและวิทยุที่มีส่วนประกอบจากทองเหลือง ที่สำคัญ คุณหยานแอบกระซิบว่า ที่นี่ยังรับทำตามออร์เดอร์และมีของเก่าจริง ๆ น่าสะสมให้ค้นหาด้วย

สถานที่ ศูนย์หัตถกรรมบ้านถวาย โซน 5 ตำบลหนองแก้ว อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่
โทร. 08-1179-0918 www.wode-collection.com

——————————————————

 CRAFTSMANSHIP-08

—————————
Nomad by GINGER
—————————
/ มนตร์เสน่ห์แห่งสีสัน /

กลายเป็นแบรนด์ที่โด่งดังไปทั่วโลกแล้วสำหรับ Ginger แบรนด์ของแต่งบ้านฝีมือชาวไทยที่มีจุดเริ่มต้นจากจังหวัดเชียงใหม่ของเรานี่เอง แม้จุดเด่นของ Ginger ที่ใคร ๆ นึกถึงคือสีสันแสบซ่าสะดุดตาและเผ็ดร้อนแบบขิง ๆ แต่ก็ยังมีอีกมุมหนึ่งที่ลึกลับน่าค้นหาด้วยเช่นกัน

Nomad ร้านที่เป็นเหมือนเรื่องเล่าจากการเดินทาง มีของเก่าหายากจากทั่วโลกหมุนเวียนมาให้เลือกสะสมแบบลิมิเต็ดเอดิชั่น และที่น่าสนใจสุด ๆ คือ ที่นี่รวบรวมคอลเล็คชั่นงานแฮนด์เมดของ Ginger ไว้ทั้งหมด เน้นออกแบบให้สินค้าแต่ละชิ้นมีความแตกต่างกัน โดยนำวัสดุท้องถิ่นจากชาวบ้านมามิกซ์แอนด์แมตช์ใหม่ด้วยไอเดียสุดเจ๋งของดีไซเนอร์ สินค้าแต่ละชิ้นจึงมีลวดลายที่ไม่เหมือนกัน เรียกว่ามีเพียงชิ้นเดียวในโลกก็ว่าได้

 

Did you know?

คุณอภิชาต ศรีจันทร์ ดีไซเนอร์ของ Ginger เล่าว่า ปัจจัยสำคัญของดีไซเนอร์นอกจากจะต้องมีความเชี่ยวชาญเรื่องวัสดุท้องถิ่นแล้ว สิ่งที่สำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากันคือ การเข้าใจวัฒนธรรมชุมชนอย่างลึกซึ้ง ต้องรู้ว่าชาวบ้านกลุ่มไหนถนัดทำงานหัตถกรรมประเภทไหน ลายผ้าบางลายมีลำดับชั้นของสูงหรือต่ำอยู่ ต้องรู้แม้กระทั่งว่าชาวบ้านเก็บเกี่ยวตอนไหนและมีเวลาทำงานหัตถกรรมกี่เดือน

สถานที่ 199 ถนนมูลเมือง ตำบลศรีภูมิ อำเภอเมืองฯ จังหวัดเชียงใหม่
เปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 10.00 น. – 22.00 น. โทร. 0-5341-9014

——————————————————

CRAFTSMANSHIP-09

———————
BooKoo Studio
———————
/ ไอเดียสร้างสรรค์เกิดจากธรรมชาติรอบ ๆ ตัว /

แบรนด์เซรามิกและเครื่องครัวน่ารัก ๆ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Belief of Nature” โดย คุณบิ๊ก – ณัฐวุฒิ รักประสิทธิ์ ศิษย์เก่าคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ผู้เชื่อว่าทุกอย่างล้วนมีชีวิตจึงไม่ต้องปรุงแต่ง ผลงานเซรามิกของเขาขึ้นรูปจากวัสดุธรรมชาติ เช่น การหล่อถ้วยจากลูกน้ำเต้า หรือการขึ้นรูปกาน้ำเลียนแบบรูปทรงของก้อนหิน การขึ้นรูปแบบฟรีฟอร์มนี้ทำให้ภาชนะดูเข้ากับอาหาร อีกทั้งยังมีการผสมผสานวัสดุอื่น ๆ โดยใช้ไม้เป็นมือจับเครื่องเซรามิก ช่วยให้ผลงานดูอ่อนโยนและอบอุ่นขึ้น คุณบิ๊กเชื่อว่า ถ้าเรานำวัสดุหลาย ๆ อย่างมาผสมผสานกัน เราจะได้อะไรใหม่ ๆ เขาจึงตั้งใจอยากสร้างประติมากรรมบนโต๊ะอาหาร เพื่อให้ผู้รับประทานอาหารมีความสุขจากภาชนะที่เขาทำขึ้น

นอกจากจะมีสินค้าน่ารัก ๆ แล้ว คุณบิ๊กกำลังจะเปิด BooKoo Studio ใช้เป็นสถานที่เวิร์คชอป ท่านใดสนใจสามารถติดตามได้ที่ www.facebook.com/pages/BooKoo-Studio

 

Did you know?

การเลือกใช้ไม้เป็นมือจับ ควรใช้ไม้เนื้อแข็งที่ผ่านการอบแห้งแล้ว ไม้ที่คุณบิ๊กเลือกใช้คือไม้ประดู่แดง เพราะนอกจากจะมีความแข็งในตัวแล้ว ยังเป็นไม้ไม่มีเสี้ยนอีกด้วย จุดสำคัญในการเลือกคือ สีของไม้ที่เข้ากับสีของภาชนะนั่นเอง

สถานที่ 191 หมู่ 5 ตำบลสุเทพ อำเภอเมืองฯ จังหวัดเชียงใหม่
ตั้งอยู่ในโครงการบ้าน “ข้างวัด” ตรงข้ามวัดร่ำเปิง ซอยวัดอุโมงค์
เปิดตั้งแต่เวลา 10.00 น. – 16.00 น. ปิดวันอาทิตย์
โทร. 08-4717-9916 www.facebook.com/pages/BooKoo-Studio

เรื่อง : กษมา
ภาพ : จิระศักดิ์