THE NEW TRADITIONAL วิถีใหม่ของไทยเดิม

แม้ว่าการอนุรักษ์ศิลปหัตถกรรมดั้งเดิมที่ถูกส่งต่อผ่านรุ่นสู่รุ่นนั้นจะถือเป็นวาระแห่งชาติ แต่ถ้ามองถึงวิถีชีวิตไทยในปัจจุบันท่ามกลางกระแสโลก อาจพบว่าไม่ใช่เรื่องง่ายนักที่เราจะทำให้ความเป็นไทยเดิมของเราสอดคล้องไปกับ “โกลบอลดีไซน์เทรนด์” ล่าสุดที่ใครๆติดตาม “มรดกแห่งภูมิปัญญา”, “อุตสาหกรรมแบบทำมือ”, “งดงามและสูงส่ง” และ “พื้นถิ่นบันดาลใจ” คือ 4 เทรนด์จาก SACICT Craft Trend 2014-2015 ของศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (ศ.ศ.ป.) ซึ่งรวบรวมดีไซน์ร่วมสมัยของช่างฝีมือและนักออกแบบไทยมาเล่าเรื่องราวผ่านรูปแบบของการตกแต่งบ้านที่ทำให้สไตล์แบบไทยๆมาบรรจบกับความเป็นสากลและไลฟ์สไตล์ปัจจุบันได้อย่างไม่เคอะเขิน ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.sacict.net

—————————————————————————

THAI-TRADITION_01

– ORGANIC CRAFTS –

วิถีชีวิตไทยเชื่อมโยงกับธรรมชาติอย่างแนบแน่นมาโดยตลอด ศิลปหัตถกรรมไทยล้วนเกิดจากแรงบันดาลใจจากธรรมชาติและวัสดุรอบๆตัว อย่างเครื่องจักสานก็เป็นหนึ่งในภูมิปัญญาสำคัญที่ผูกพันกับชีวิตประจำวันของคนไทยมาแต่โบราณ เส้นใยจากธรรมชาติถูกนำมาขัดสานเป็นรูปทรงเพื่อประโยชน์ใช้สอยที่แตกต่างกัน ลวดลายและรูปทรงที่แตกต่างสะท้อนเอกลักษณ์ของแต่ละท้องถิ่น ในปัจจุบันเครื่องจักสานถูกแทนที่ด้วยผลิตภัณฑ์วัสดุสังเคราะห์จากอุตสาหกรรม ความละเอียดลออในเชิงช่างฝีมือเริ่มหาดูได้ยากขึ้นเรื่อยๆ เฟอร์นิเจอร์และแอคเซสซอรี่ส์ที่มีกลิ่นอายของเครื่องจักสานจึงสามารถสร้างความน่าสนใจและสร้างบรรยากาศความเป็นไทยให้กับบ้านได้อย่างชัดเจน

เพิ่มความเป็นธรรมชาติที่เข้ากับเครื่องจักสานด้วยการเลือกใช้เฉดสีเอิร์ธโทนสว่างๆ อย่างสีเขียวอ่อน สีครีมซึ่งช่วยทำให้สเปซดูโปร่งสบายตา ผนังตีไม้แนวตั้งช่วยให้ผนังห้องดูสูงขึ้นและยังสร้างบรรยากาศแบบบ้านไทยที่ผ่อนคลายเป็นกันเอง เพิ่มรายละเอียดให้กับผนังห้องด้วยโคมไฟติดผนังที่ได้แรงบันดาลใจจากหนังตะลุง เฟรมวงกลมต่างขนาดขึงแผ่นหนังให้ความรู้สึกทันสมัย ในขณะที่ลวดลายละเอียดอ่อนสร้างแสงเงาทอดบนผนังช่วยเพิ่มมิติที่น่าสนใจได้เป็นอย่างดี เลือกเฟอร์นิเจอร์ให้เป็นจุดเด่นของสเปซโดยเลือกรูปแบบและวัสดุที่เปลือยให้เห็นเสน่ห์ของพื้นผิวที่ไม่สมบูรณ์ซึ่งให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นอาร์มแชร์หวายสานเส้นกลมสไตล์ร่วมสมัย หรือโต๊ะกลางหวายสานทรงเรียบเข้าชุดกับโคมไฟไม้ไผ่ นอกจากดอกกล้วยไม้ที่นิยมใช้ในบ้านบรรยากาศไทยๆ เรายังสามารถเติมความสดชื่นแบบไทยๆในรูปลักษณ์โมเดิร์นด้วยฉากแพทเทิร์นดอกรักและดอกมะลิเรียบง่ายแต่สวยแปลกตา

—————————————————————————

THAI-TRADITION_02

– SEAMLESS PATTERNS –

เหมือนกับอีกหลายๆ อารยธรรม ศิลปะไทยมีรูปแบบของลวดลายและการต่อลายที่เป็นเอกลักษณ์ เพียงปรับเปลี่ยนหรือดึงรายละเอียดบางอย่างออกมาใช้ ก็ทำให้เกิดบรรยากาศร่วมสมัยที่แปลกใหม่ได้ไม่ยาก

แพทเทิร์นร่วมสมัยอาจช่วยสลายรอยต่อระหว่างความเป็นไทยดั้งเดิมและความโมเดิร์นให้กลมกล่อมมากขึ้น การเลือกใช้จังหวะซ้ำๆ (Repetition) จนเกิดแพทเทิร์นอาจเป็นกุญแจสำคัญของลวดลายร่วมสมัย บางครั้งลวดลายไทยเดิมสุดคลาสสิคแต่เพียงเปลี่ยนคู่สีหรือนำมาสร้างจังหวะแพทเทิร์นใหม่ก็ทำให้เกิดความรู้สึกที่แตกต่างอย่างไม่น่าเชื่อ

แปลงโฉมมุมคอนโซลของบ้านให้เท่ร่วมสมัยด้วยคู่สีสุดทันสมัย เลือกใช้แผ่นฝ้าเพดานลวดลายคุ้นตามาตกแต่งผนัง แม้ลวดลายจะดูคลาสสิคแต่สีเหลืองสดช่วยเพิ่มความเปรี้ยวให้ร่วมสมัยได้ไม่ยาก เบรกความสดใสด้วยระนาบพื้นที่ตกแต่งด้วยเสื่อลายขาว-ดำเข้ากับเก้าอี้หวายที่พันด้วยเชือกให้เกิดลวดลายเท่ โต๊ะคอนโซลไม้ไผ่เพิ่มบรรยากาศความเป็นธรรมชาติ เลือกของตกแต่งสีขาว-ดำเพื่อให้เข้ากับบรรยากาศโดยรวม บนผนังจัดวางเชิงเทียนลายไทยแบบ random ให้มีจังหวะที่ไม่สม่ำเสมอดูแปลกตา เพิ่มวอลุ่มให้กับสเปซด้วยการเลือกใช้โคมไฟตั้งพื้นขนาดใหญ่ แต่เส้นสายที่โปร่งก็ทำให้สเปซไม่ดูทึบตัน

—————————————————————————

THAI-TRADITION_03

– ETHNIC CHIC –

“ผ้า” เป็นอีกหนึ่งไอเท็มสำคัญที่ช่วยเปลี่ยนลุคบ้านของคุณได้โดยที่ไม่ต้องทำอะไรมาก ไม่ว่าจะเป็นงานเล็กๆ อย่างการเติมหมอนอิง เปลี่ยนผ้าม่าน จนไปถึงงานใหญ่อย่างการรีโนเวทโซฟาตัวเก่าด้วยผ้าลายใหม่ ก็ช่วยเนรมิตให้ห้องนั้นดูไฉไลได้เป็นกอง ยิ่งถ้าได้จับมามิกซ์กับเทรนด์ของงาน Craft ที่กำลังเป็นที่นิยม อย่างการใช้ผ้าไทยของเราที่มีอยู่ เช่น ผ้าไหม ผ้าฝ้ายมัดหมี่ ผ้าย้อมสีธรรมชาติ ที่มีความเป็นพื้นถิ่นอันสวยงามเป็นเอกลักษณ์อยู่แล้ว ซึ่งถ้าสังเกตุกันดีๆ ในลวดลายต่างๆ เหล่านั้นจะมีการผสมผสานของแพทเทิร์นที่เป็นเลขาคณิต เช่น สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม ลวดลายกราฟฟิกต่างๆ ที่เราสามรถนำมาใช้ตกแต่งให้ดูร่วมสมัยไม่เชยได้

อย่างมุมตัวอย่างที่จัดเป็นมุมนั่งเล่น รับแขก ห้องนี้ เลือกที่จะดึงความโดดเด่นด้วยผ้าไทยกับหมอนอิงและผ้าม่าน โดยการใช้ผ้าที่มีลวดลายสวยๆ สักผืนมาเป็นพระเอกหลัก และใช้ผ้าที่มีลวดลายเรียบๆ ลงมาหน่อยอย่างผ้าลายซิกแซก หรือผ้าสีล้วนที่มีเท็กซ์เจอร์มาเป็นพระรองช่วยลดความลายตา แต่อย่าลืมที่จะดูคู่สี ด้วยว่ามันไปด้วยกันได้ไหม อย่างถ้าผ้าม่านอยู่ในโทนสีน้ำเงิน หมอนที่เลือกใช้ก็ควรจะอยู่ในโทนใกล้เคียงกัน เช่น สีฟ้า สีม่วง หรือสีเขียว แต่อาจจะใช้สีคู่ตรงข้ามอย่างสีแดงมาเพิ่มกิมมิคสักใบสองใบก็ทำให้มุมนี้ดูสดใสได้มากขึ้น

ในส่วนของของตกแต่งต่างๆ อาจเพิ่มความทันสมัยด้วยสตูลทรงกลมสีเรียบที่สามารถใช้เป็นโต๊ะกลางวางของได้ในตัว หรือจะเป็นกระจกติดผนังขอบโครงเหล็กโปร่งๆ หรือแชนเดอเลียร์ดินเผาทรงระย้ามาลีที่ถูกประยุกต์โดยดีไซน์เนอร์ไทยให้มีความร่วมสมัยเข้าได้กับทุกๆ สไตล์ ก็ยังสามารถนำมามิกซ์กับผ้าไทยให้สุดชิคก็ไปด้วยกันได้ลงตัว

—————————————————————————

THAI-TRADITION_04

– NEW FOLKTALES –

การหยิบยกเอาลวดลายต่าง ๆ จากงานฝีมือช่างไทยที่มีเอกลักษณ์ อย่างเช่นลวดลายบนเครื่องเบญจรงค์ งานลงรักปิดทอง หรือแม้แต่งานแกะสลักที่มีความประณีตและพิถีพิถันสูงมาเป็นแรงบันดาลใจในการตกแต่งบ้านก็เป็นไอเดียหนึ่งที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน โดยการลดทอนหรือเลือกเอาเฉพาะดีเทลบางอย่างมาผสมผสานให้เกิดความโดดเด่น เช่น ผ้าปักตัดต่อลายในรูปแบบไทยประยุกต์โดยดีไซเนอร์รุ่นใหม่ ที่ดึงเอาภาพวาดตามผนังในวัดวาอารามที่สะท้อนถึงเรื่องราววิถีชีวิตของคนไทยในสมัยก่อนมาลดทอนลวดลายลง แล้วใช้สีสันเข้ามาช่วยให้งานดูสนุกสนานและร่วมสมัยมากขึ้น สามารถนำไปติดผนังเรียบ ๆ ให้มีสีสัน

สำหรับใครที่ไม่ต้องการติดวอลล์เปเปอร์หรือทาสีห้องใหม่แบบจริงจัง ก็อาจเพิ่มมิติให้ห้องดูน่ามองขึ้นด้วยงานศิลปะที่มีเท็กซ์เจอร์นูนต่ำ หรืออาจจะเพิ่มฟังก์ชันการใช้งานในมุมว่าง ๆ โล่ง ๆ ด้วยการหาโต๊ะคอนโซลอะคริลิกใสที่ดูโปร่งทันสมัยมาวางไว้เพื่อใช้วางของได้

 

เรื่อง : Monosoda, Gobbi
ภาพ : ดำรง