THE JAM FACTORY

อาณาจักรใหม่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาของคุณด้วง-ดวงฤทธิ์ บุนนาค สถาปนิกและนักออกแบบคนดังกลายเป็นจุดหมายปลายทางล่าสุดของชาวกรุงผู้เสาะแสวงหาแรงบันดาลใจใหม่ ๆ เพราะนอกจากออฟฟิศบริษัท DBALP (Duangrit Bunnag Architect Limited) ที่คุณด้วงเป็นกรรมการผู้จัดการแล้ว ภายใน The Jam Factory ยังเต็มไปด้วยสเปซสำหรับไลฟ์สไตล์เก๋ ๆ ที่มาแจมกันอย่างลงตัว ไม่ว่าจะเป็นร้านหนังสือ “ก็องดิด” ร้านหนังสือสุดแนวตอบรับทุกความต้องการของหนอนหนังสือเฉพาะกลุ่ม อาร์ตแกลเลอรี่ขนาดกะทัดรัดสำหรับนิทรรศการศิลปะ และ“The Never Ending Summer” ร้านอาหารไทยสไตล์ลอฟต์ที่ใครมาเยือนเป็นต้องติดใจ

เทรนด์ของการแปลงโฉมโกดังให้กลายเป็นสเปซเท่แบบดิบ ๆ สำหรับการทำงานหรือพักอาศัยได้รับความนิยมต่อเนื่องมาหลายทศวรรษ จนถึงวันนี้สไตล์ลอฟต์ก็ยังคงอยู่ในกระแสอย่างไม่ต้องสงสัย หลาย ๆ ครั้งที่โกดังเก็บสินค้ามักตั้งอยู่ในย่านอุตสาหกรรมเก่าที่มีการคมนาคมสะดวกมาตั้งแต่อดีต และเมื่อราคาอสังหาริมทรัพย์โดยรอบทะยานสูงขึ้นแบบไม่มีลิมิต โกดังเก่าใจกลางชุมชนใหม่จึงกลายเป็นตัวเลือกที่ยากจะปฏิเสธ เพียงแค่ปรับปรุงสภาพเล็กน้อย ก็สามารถแปลงโฉมแปลนภายในโกดังให้กลายเป็นพื้นที่ใช้สอยแบบมัลติฟังก์ชันได้ทันที

คุณด้วงเช่า 4 โรงงานเก่าในพื้นที่เดียวกันซึ่งไม่ใกล้ไม่ไกลนักจากท่าเรือคลองสาน แล้วทำการปรับเปลี่ยนและซ่อมแซม โดยยังคงสภาพเดิมไว้ให้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างไม้เดิมของอาคาร ที่มีการเปลี่ยนเฉพาะหลังคาเพื่อเพิ่มฉนวนกันความร้อน และติดกระจกเพิ่มช่องแสงให้เหมาะสมกับการใช้เครื่องปรับอากาศ หรือผิวสัมผัสเก่าคร่ำคร่าของผนังภายในร้านอาหารยังคงสภาพเดิมไว้เกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ สะท้อนกลิ่นอายแห่งอดีตของวิถีชีวิตในย่านอุตสาหกรรมเก่าที่แทรกตัวท่ามกลางชุมชนสมัยใหม่อย่างลงตัว

 

JAM-FACTORY_02

CANDIDE

“ก็องดิด” ร้านหนังสือชื่อเก๋ ตั้งชื่อตามวรรณกรรมเชิงปรัชญา “Candide” ของโวลแตร์ นักประพันธ์ชื่อก้องชาวฝรั่งเศส ร้านนี้รับรองว่าคอวรรณกรรมต้องรู้จักดี จากร้านเดิมที่เคยอยู่บนถนนตะนาว มาวันนี้ก็องดิดย้ายมาเป็นส่วนหนึ่งของ The Jam Factory โดยยังคงคอนเซ็ปต์ของร้านหนังสือในลักษณะคาเฟ่ เปิดโอกาสให้คนรักหนังสือได้มีพื้นที่ทอดอารมณ์อ่านวรรณกรรมหายากที่ไม่ค่อยพบเห็นในร้านหนังสือทั่วไป พร้อมกิจกรรมเสวนาเปิดโอกาสให้คนคอเดียวกันได้แสดงความคิดเห็น แลกเปลี่ยนแรงบันดาลใจระหว่างกัน

 

 

JAM-FACTORY_01

THE NEVER ENDING SUMMER

ในที่ที่ฤดูร้อนไม่มีวันจบสิ้นแห่งนี้ เราได้มีโอกาสลิ้มลองหลากหลายเมนูโปรดของคุณด้วง ซึ่งมีทั้งอาหารไทยโบราณที่เราไม่สามารถหาทานได้ทั่วไปในชีวิตประจำวัน เช่น หมูโสร่ง ม้าฮ่อหรือปลาแห้งแตงโม ฯลฯ หรือเมนูไทย ๆ เรียบง่ายอย่าง ไข่เจียวดอกโสน หรือแกงมัสมั่นเนื้อน่องลาย ทั้งหมดล้วนทำให้เราตื่นตาตื่นใจในรูปแบบการจัดจานที่เรียบเท่แปลกตา

 

เรื่อง : Mone
ภาพ : นันทิยา