พอดี มีความสุข

          บ้านโมเดริน์หลังนี้เหมาะสมกับภูมิอากาศแบบไทยเรา เช่น การยกพื้นเล็กน้อย การมีระแนงบังแดดที่สามารถเลื่อนได้ ชายคายื่นยาวเหมือนบ้านไทยสมัยก่อน การใช้บานกระทุ้งที่เหมาะกับอากาศแบบภาคเหนือ

pordee-baan-2

          ชายวัยกลางคนคนหนึ่งเอื้อมมือเปิดประตูต้อนรับผมและทีมพร้อมด้วยรอยยิ้ม ในเช้าสดใสวันหนึ่งเราได้พบกับเจ้าของบ้านที่มีความสุขที่สุดคนหนึ่งในเมืองเชียงใหม่
pordee-baan-3          pordee-baan-4
          คุณเต๊า – กอบศักดิ์ เทียนศิริยกานนท์ เจ้าของบ้าน ตั้งใจสร้างบ้านหลังนี้เป็นบ้านหลัง สุดท้ายที่เขาจะอยู่ตลอดไป
          “เดิมผมเป็นคนกรุงเทพฯ ทำงานก็ที่นี่ในเมืองหลวงที่เต็มไปด้วยโอกาส ความก้าวหน้า และความสำเร็จ น่าแปลกนะที่ความสุขกลับหายากหาร้านสะดวกซื้อยังง่ายเสียกว่า แต่ตอนนั้นไม่คิดอะไรมาก ได้แต่ทำงานและมุ่งสู่จุดหมายที่ต้องการในชีวิต และมันก็ดำเนินมาถึงจุดหนึ่งที่เรามีค่อนข้างพร้อม เมื่อเริ่มพอใจกับจุดนั้น เราก็กลับไปหาความหมายที่แท้จริงของชีวิตแทน” 
pordee-baan-8
pordee-baan-9
          เมื่อถึงเวลาที่คุณเต๊าคิดว่าพร้อมและเหมาะบวกกับชอบความน่าอยู่ของเชียงใหม่อยู่แล้ว คุณเต๊าจึงเลือกมาอยู่ที่นี่อย่างถาวร สิ่งสำคัญต่อไปคือการออกแบบบ้าน ซึ่งได้ คุณจอห์น – นราเศรษฐ์กิติวีระพงศ์ สถาปนิกจาก PARTY / SPACE / STU-DIOS มาออกแบบให้
pordee-baan-7
pordee-baan-5
          ตัวบ้านตั้งอยู่ในอำเภอแม่ริม รอบบ้านยังคงความเป็นธรรมชาติ บ้านเรือนน้อยหลัง และยังเป็นชุมชนที่มีความเงียบสงบ ที่ดินมีลักษณะค่อนข้างยาวการวางตัวอาคารจึงเป็นเรื่องสำคัญ คุณจอห์นเลือกวางอาคารในตำแหน่งกลางของที่ดิน คือมีระยะบริเวณหน้าบ้านและหลังบ้านมากพอสมควรเว้นจากหน้าบ้านให้ห่างจากถนนก็เพื่อเพิ่มความเป็น ส่วนตัว ขณะเดียวกันยังมีพื้นที่สีเขียวหลังบ้านที่เพียงพอและช่วยสร้างความรู้สึกสบายตาเมื่อมองจากภายในบ้านออกไป

เอกราช ลักษณสัมฤทธิ์
ศุภกร ศรีสกุล