9 ไอเดียดีไซน์พื้นที่สีเขียวเล็กๆ แบบส่วนตัว

วันนี้ เอาใจคนอยากมีสวนสวย ๆ เป็นของตัวเอง เเต่ติดตรงที่มีพื้นที่ไม่มากหรือยังไม่รู้ว่าสวนสไตล์ไหนถึงจะเหมาะกับพื้นที่ใดบ้าง วันนี้เรามี 9 พื้นที่สีเขียวขนาดเล็กเเต่คุณภาพไม่เล็กมาเเนะนำ เป็นทางเลือกให้คุณนำไปปรับใช้ เพื่อให้ความสุขได้ใกล้ชิดคุณเเละครอบครัวมากขึ้นกว่าที่เคย

LITTLE_GARDEN_07
—————————
BENCH WALL
—————————

ถ้าคุณเป็นคนชอบสวนเเบบโมเดิร์นเรียบง่าย ๆ ละก็ สวนสไตล์นี้ก็เป็นอีกหนึ่่งสิ่งที่น่าสนใจ โดยการสร้างเก้าอี้ให้ติดกันเป็นกำแพง ขนาดความกว้างที่ช่วยให้นั่งสบายคือ 46 – 60 เซนติเมตร เเละถ้าจะทำพนักพิง ควรทำมุมเอียงตั้งเเต่ 110 -180 องศา กับเเนวราบ เเนะนำเลือกใช้วัสดุทนความชื้นเเละเเสงแดดเพื่อถนอมอายุการใช้งานให้ยาวนานขึ้น ไม่ลืมเพิ่มความสนุกด้วยเบาะรองนั่งเเละหมอนอิงสีสดใส

———————————————————
LITTLE-GARDEN_03
———————————
GRAPHIC ELEMENT
———————————

ถ้าคุณมีเวลาไม่มากเเละชอบเส้นสายที่บ่งบอกถึงความทันสมัยละก็ เราขอเเนะนำแผ่นเหล็กดัดหรือแผ่นไม้มาต่อเป็นชั้นวางลวดลายกราฟิกดูโมเดิร์น นอกจากจะสวยเเล้วเส้นราฟิกที่หักทำมุมไปมา ยังช่วยเรื่องการรองรับน้ำหนักไม่ให้ชั้นไม้แอ่น สามารถเลือกใช้ได้ทั้งไม้จริงหรือไม้สำเร็จรูป ส่วนต้นไม้ควรเลือกชนิดที่ดูเเลง่าย อย่างเเคสตัสรูปทรงสวย นำมาปลูกลงในกระถางใบเล็ก ๆ ดูกลมกลืนเป็นธีมเดียวกัน เท่านี้ชั้นวางของก็เท่ไม่ซ้ำใครเเล้ว

———————————————————

LITTLE-GARDEN_04
———————————
COZY WITH WOOD
———————————

เพิ่มมุมอบอุ่นให้บ้านด้วยการตกแต่งด้วยไม้ ไม่ว่าจะเป็นชั้นวางของ พื้น หรือแม้กระทั่งเฟอร์นิเจอร์เเบบลอยตัว หากคุณต้องการใช้ไม้จริง ควรคำนึงถึงทิศทางว่าระเบียงของคุณอยู่ตรงกับทิศตะวันตกหรือทิศใต้หรือไม่ เพราะอาจเกิดปัญหาไม้สีซีดจางจากแดด หรือหากต้องโดนฝนสาดบ่อย ๆ ควรทาน้ำยาเคลือบผิวไม้เพื่อป้องกันความชื้น ปลวก การสึกกร่อน เเละสีซีดจาง

———————————————————
LITTLE-GARDEN_08
———————————
THE BALCONY
———————————

ระเบียงไม้กับบ่อน้ำสวย ๆ น่าจะเป็นสิ่งเเรก ๆ ที่หลายคนอยากนำมาใส่ลงสวนเล็ก ๆ ของตน เเต่ไม่ใช่ทุกคนจะโชคดีเรื่องนี้ เพราะหากมีงานที่เกี่ยวกับน้ำเมื่อไหร่ นั่นย่อมหมายถึงการดูเเลรักษาที่ต้องเอาใจใส่เเละระมัดระวังมากขึ้น เเต่หากถามตัวเองเเล้วว่าไหว ก็ต้องลองดูสักตั้ง เริ่มจากทำบ่อน้ำผุดขนาด 0.6 x 2.0 เมตร เพื่อเพิ่มบรรยากาศเย็นสบาย ทั้งนี้ควรเตรียมสโลปทางน้ำที่ 1:200 ป้องกันน้ำไหลย้อนกลับท่วมขังพื้นที่โดยรอบ เเละควรระวังเรื่องภาระน้ำหนักของโครงสร้างที่จะตามมา โดยทั่วไปจะเผื่อไว้ที่ 400 – 1,000 กิโลกรัมต่อตารางเมตร

Tips : ควรระวังความชื้นในขั้นตอนการก่อสร้าง ควรผสมน้ำยากันซึมลงในซีเม้นต์ หรือปูพื้นบ่อด้วยเเผ่นพลาสติกสีดำ เพื่อซ่อนปลายพลาสติกไว้กับขอบบ่อ

———————————————————
LITTLE-GARDEN_02
————————————
LITTLE GREEN WALL
————————————

หากคุณมีบ้านหรือคอนโดมิเนียมที่มีระเบียงขนาดเล็กมาก ๆ ขอบอกว่านั่นไม่ใช่อุปสรรคในการมีสวนสวย ๆ เเม้เเต่น้อย คุณสามารถดัดแปลงผนังสำหรับปลูกต้นไม้ได้เเบบไม่ยุ่งยาก อย่างการเลือกปลูกไม้เลื้อย เพียงนำลวดมาทำเป็นตะเเกรงตาใหญ่ ๆ หรือจะเลือกเเบบสำเร็จรูปมาใช้ก็ได้ เเล้วเลือกพรรณไม้ที่คุณชื่นชอบไม่ว่าจะเป็นดอกสีสันสดใส ไม้ดอกกลิ่นหอม หรือจะเป็นไม้ใบดูเเลง่ายมาปลูกประดับไว้ เเล้วจัดวางชุดเก้าอี้หรือวางของตกแต่งที่ชื่นชอบ เท่านั้นคุณก็จะมีพื้นที่พักผ่อนเเบบส่วนตัวเเล้ว

Tips : กระถางเเขวนเเบ่งได้ 2 ประเภท คือ
1. กระถางเเขวนลอย ใช้เชือก ลวด หรือโซ่เเขวนโยงกระถาง 1 – 4 จุด เพื่อให้เห็นรอบด้าน
2. กระถางเเขวนประดับผนัง เป็นภาชนะที่มีด้านหนึ่งตัดตรงเพื่อใช้เเขวนติดกับผนัง โดยมีโครงลวดช่วยยึดอีกที นิยมเเขวนประดับริมหน้าต่าง

———————————————————
LITTLE_GARDEN_09
————————————
SKYLIGHT FOR LIFE
————————————

ให้แสงแดดเติมเต็มชีวิตเเละพื้นที่สีเขียวของคุณให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น ด้วยหลังคาแบบใสให้แสงผ่านลงมาได้ นอกจากจะช่วยเรื่องการเจริญเติบโตของต้นไม้เเล้ว ยังช่วยเรื่องลดความอับชื้นซึ่งเป็นสาเหตุของเชื้อรา สามารถเลือกใช้ได้ทั้งกระจกนิรภัยเเบบลามิเนต พอลิคาร์บอเนต หรือกระเบื้องโปร่งเเสง เพิ่มการถ่ายเทอากาศด้วยการตีระเเนงไม้หรือเหล็กปิดผนังด้านหนึ่ง โดยตีเว้นร่องทุก ๆ 5 เซนติเมตร เเละไม่ลืมติดโคมไฟหรือพัดลมเก๋ ๆ ช่วยสร้างบรรยากาศให้น่าเข้ามานั่งใช้งาน

Tips
1. ขนาดไม้เทียมที่นำมาทำระเเนงควรมีหน้ากว่า 2 , 3 หรือ 4 นิ้ว ยาว 3 – 3.05 เมตร เเล้วเเต่ยี่ห้อ
2.หากใช้ไม้จริง เเนะนำให้เลือกใช้ไม้เเดง ไม้ตะเคียน ไม้เต็ง เเละไม้จำปา ขนาดที่เหมาะสมอยู่ที่ 1×2 นิ้ว ยาว 2 เมตร

———————————————————

LITTLE_GARDEN_06 (1)
————————————
POCKET GARDEN
————————————

เน้นความเรียบง่ายเเละดูเเลรักษาสะดวก ด้วยการเลือกตกแต่งพื้นที่เล็ก ๆ โดยการจำลองเเบ่งพื้นที่ในใจเป็น 3 ส่วน ส่วนที่หนึ่งเน้นไม้กระถางชอบเเสงแดดครึ่งวันเช้าถึงรำไรอย่างเฟิน ส่วนที่สองเป็นกลุ่มไม้กระถางขนาดเล็ก อย่างไม้อวบน้ำที่ต้องการแสงแดดมาก ๆ เเละต้องการน้ำน้อยเพียงสัปดาห์ละครั้ง อย่างกระบองเพชร หรือทิลเเอนด์เซีย ส่วนชั้นบนสุดเเนะนำให้ปลูกไม้เเขวนเลี้ยงง่าย อย่างพวงคราม สายน้ำผึ้ง อัญชัน หรือเดปใบรี ไม่ต้องทำโครงสร้างรับน้ำหนักให้ยุ่งยาก สามารถรดน้ำด้วยฟ็อกกี้ ให้ปุ๋ยสูตรเสมอทุก 2 สัปดาห์ เเละควรหมั่นตัดแต่งกิ่งหลังการออกดอกทุกครั้ง

Tips :
สามารถป้องกันผนังส่วนที่โดนน้ำบ่อยไม่ให้เกิดตะไคร่หรือเชื้อรา โดยการทาน้ำยากันตะไคร่น้ำเเละเชื้อรา จากนั้นก็ทาน้ำยาเคลือบผิวทับอีกที หรือถ้ากำเเพงมีรอยร้าว สามารถใช้วัสดุกันซึมประเภทพอลิยูรีเทน หรืออะคลิลิกกันซึมมาใช้ได้ เเต่ในกรณีที่คราบเชื้อราหรือตะไคร่น้ำขึ้นจับตัวหนามาเป็นเวลานาน เเนะนำให้ใช้คลอรีนหรือน้ำยาฟอกขาวในการกำจัดคราบขัดล้างให้สะอาด

———————————————————
พื้นที่สีเขียวเล็กๆ
————————————
APPLIED DECORATE
————————————

นำกรงนกสวย ๆ มาสร้างบรรยากาศเลิศ ๆ ให้น่าสนใจได้อย่างไม่น่าเชื่อ เเล้วนำต้นไม้เล็ก ๆ มาใส่ไว้ด้านใน หรือหากระเบียงของคุณมีแอร์คอนดิชั่นอยู่ก็สามารถดัดแปลง โดยทำระเนงไม้เว้นร่องมาปิดเอาไว้ เเล้วนำกระถางต้นไม้วางประดับไว้ด้านบน ไอเดียนี้ช่วยให้ไม่เสียพื้นที่ เเละช่วยบังความไม่เรียบร้อยให้ดูสวยงามขึ้นได้ด้วย

———————————————————

LITTLE-GARDEN_01

—————————
MIX GARDEN
—————————

สร้างสรรค์สวนเล็กสไตล์ของคุณเองด้วยพรรณไม้เเละของตกแต่งที่ชื่นชอบ อย่างเฟอร์นิเจอร์หวายหรือไม้ไผ่ เทียมที่เหมาะสำหรับพื้นที่นอกบ้าน ประดับผนังด้วยกระถางต้นไม้ลวดลายคลาสสิกสำหรับปลูกไม้ดอกอย่างมากาเร็ต ซัลเวีย หรือยิปโซฟิลา ดัดแปลงถาดใส่น้ำนกมาเป็นที่ปลูกกระดุมทองหรือดาห์ลเบิร์กเดซีก็น่าสนใจ ส่วนพื้นระเบียงปูกระเบื้องลายเรโทรเก๋ ๆ หนึ่งแผ่นมีขนาด 200 x200x15 มิลลิเมตร จำหน่ายกล่องละ 25 แผ่น ปูได้ 1 ตารางเมตร

อ่านต่อ :

ไอเดียจัดสวนกะทัดรัด เพิ่มความสดชื่นให้มุมเล็กๆของบ้าน

 


เรื่อง : Ektida N.
ภาพ : แฟ้มภาพนิตยสาร room, สำนักพิมพ์บ้านและสวน, นิตยสาร my home
เรียบเรียง : Parichat K.