ไอเดียแต่งบ้านสวย

FILMS TO INSPIRE YOUR HOME ไอเดียแต่งบ้านสวยปัง จากหนังโปรด!

ไอเดียแต่งบ้านสวย
ไอเดียแต่งบ้านสวย

ไอเดียแต่งบ้าน

COCO CHANEL & IGOR STRAVINSKY
(2009)

โคโค่ ชาแนล ถือเป็นแรงบันดาลใจสำคัญในด้านแฟชั่น และสร้างตำนานเอาไว้จากการปฏิวัติการแต่งกายของหญิงสาวฝรั่งเศสในยุคปี10 เรื่อยมา ด้วยการลดทอนความเยอะอลังการอย่างกระโปร่งสุ่ม การรัดโคลเซท หรือแม้แต่การใส่หมวกใบใหญ่ ให้กลับดูเรียบเท่ และคลุมโทนด้วยสีขาว-ดำตามความชอบของตัวเอง ซึ่งช่วงแรก ๆ เธอกลับถูกมองว่าเป็นเหมือนทอมบอยเสียด้วยซ้ำไป ก่อนที่จะเริ่มเป็นที่ยอมรับหลังจากเปิดร้านหมวก และร้านเสื้อผ้าในชื่อแบรนด์ว่า Chanel กับฐานะดีไซเนอร์หรือ “Couturiere” อย่างเต็มตัว

นอกจากผลงานต่าง ๆ ด้านแฟชั่นที่ประสบความสำเร็จอย่างมากจนถึงปัจจุบันแล้ว เรื่องความรักและความสัมพันธ์ของเธอก็เป็นที่น่าสนใจไม่แพ้กัน จนมีการนำมาถ่ายทอดผ่านทางจอเงินเป็นภาพยนตร์ในหลาย ๆ เวอร์ชั่น ไม่เว้นแม้แต่ Jan Kounen ผู้กำกับคนเก่งที่มีผลงานมาแล้วหลายต่อหลายเรื่อง เช่น Renegade (2004) และ 99 francs (2007) เขาเลือกที่จะหยิบยกเรื่องราวของเธอในช่วงเวลาที่ได้รู้จักกับ Igor Stravinsky นักแต่งเพลงชาวรัฐเซียผู้มีชื่อเสียงระดับโลกในศตวรรษที่ 20 มาสร้างเป็นภาพยนตร์ในปี 2009 เนื้อหาในภาพยนตร์ไม่ได้มีเพียงชีวประวัติและแฟชั่นเท่านั้น แต่ยังแฝงด้วยเสน่ห์ของดนตรีที่เป็นความถนัด และสร้างชื่อของ Igor เอาไว้ด้วยเช่นกัน

เรื่องราวในเวอร์ชั่นนี้ Coco ได้กลับมาเจอกับ Igor อีกครั้ง หลังจากที่เคยเจอกันครั้งแรกในงานแสดง The Rite of Spring เมื่อ 7 ปีก่อน ช่วงนั้นเป็นช่วงที่กิจการเสื้อผ้าของเธอกำลังรุ่งเรืองมาก แต่ฝ่ายชายกลับกำลังหลบหนีจากปฏิวัติรัฐเซียมาที่ฝรั่งเศส ด้วยความสงสารและเห็นอกเห็นใจจึงชวน Igor ภรรยา และลูกชายของเขามาพักอยู่ที่บ้านของเธอที่อยู่นอกกรุงปารีส การที่ทั้งสองได้มาอยู่ใกล้ชิดกันนั้นได้เป็นจุดเริ่มต้นของความสัมพันธ์ที่เกินเลย นอกจากเรื่องความสัมพันธ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นแล้ว ในเรื่องของการงานช่วงนั้นก็ถือเป็นโอกาสดีที่ทั้งสองได้ทำอะไรใหม่ ๆ อย่างการเปิดตัวน้ำหอม Chanel No.5 ของ Coco และการปรับแต่ง The Rite of Spring ของ Igor ให้เป็นที่ยอมรับอีกครั้ง นอกเหนือจากเนื้อเรื่องแล้ว ความที่เป็นภาพยนตร์ย้อนยุค องค์ประกอบต่าง ๆ ของฉาก และสถานที่ก็ต้องกลับไปเป็นแบบเก่าในยุคนั้น โดยเฉพาะด้วยความที่เป็น Art Deco อาจจะต้องมีทั้งความเป็นศิลปะของงานกราฟิก เส้นสายต่าง ๆ และความหรูหราไปพร้อม ๆ กัน เห็นได้จากสไตล์การตกแต่งบ้านของที่ทำออกมาได้อย่างชัดเจน

ART COCO, ART DECO

สิ่งที่โดดเด่นที่สุดสำหรับ Coco Chanel เวอร์ชั่นนี้ เห็นทีจะหนีไม่พ้นฉากต่าง ๆ ในบรรยากาศบ้านชานกรุงปารีสของ Coco ตกแต่งสไตล์ Art Deco ซึ่งถือว่าเป็นการตกแต่งที่ทันสมัยมากในยุคนั้น ดูเรียบหรูเช่นเดียวกับการแต่งกายของเธอเอง ไม่ต้องเน้นเฟอร์นิเจอร์มากชิ้น แต่เลือกเล่นลวดลายกราฟิกบนวอลล์เปเปอร์ติดผนัง โดยแต่ละห้องจะมีลวดลายที่แตกต่างกันไป ใช้โทนสีขาว-ดำมาช่วยเชื่อมทุกอย่างให้ดูลงตัว และไปด้วยกันได้

หากต้องการห้องในสไตล์นี้ ลองเลือกใช้วอลล์เปเปอร์ลายกราฟิกที่ไม่ลายตาจนเกินไปมาใช้ หรือถ้าอยากได้อารมณ์เท่ ๆ อย่าง Coco Chanel อาจเลือกใช้ลายขาว-ดำเป็นพื้นหลัก ไม่ต้องติดวอลล์เปเปอร์เต็มผนังไปเสียทั้งหมด เพิ่มลูกเล่นที่ผนังบางส่วนด้วยการทาสีขาวทับ ตกแต่งด้วยฟักสีดำเรียบ ๆ เท่ ๆ ให้รู้สึกได้พักสายตาบ้าง หรือถ้ารู้สึกว่าผนังนั้นมีลวดลายเยอะเกินไป และยังอยากใช้วอลล์เปเปอร์ลายเดิมอยู่ การใช้เฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้านอย่างตู้ โต๊ะ หรือกระจกแต่งผนังมาช่วยบังก็เป็นอีกวิธีง่าย ๆ ไม่ต้องตกแต่งผนังใหม่ให้เสียเวลา

 


เรื่อง : Monosoda, Gobbi
ภาพ : นันทิยา, เอกสารประชาสัมพันธ์
เรียบเรียง : Parichat K

ติดตามข้อมูลดีๆจาก Room ได้ที่นี่