ARTISAN ELEMENTS งานช่างศิลป์ร่วมสมัย

จากงานหัตถกรรมทำมือที่อาจเคยถูกมองว่าล้าสมัย แต่เพียงแค่ใส่ไอเดีย ปรับเปลี่ยนวิธีการจัดวางใหม่ ก็สามารถแปลงโฉมบ้านให้มีลุคร่วมสมัยสไตล์โมเดิร์นคราฟท์ได้อย่างน่าสนใจ ลองมาทดลองมิกซ์แอนด์แมทช์วัสดุหลายรูปแบบหลากลีลาไปพร้อมๆ กับเราสิ แล้วคุณจะสนุกสนานไปกับงานสร้างสรรค์ที่ไม่รู้จบ

——————————————————-

Artisan-Element-15

ถอดความไทย

กรอบหน้าต่างและประตูเหล็กสีดำที่ถอดรูปแบบจากฝาปะกนบ้านไทย เป็นการดึงเอกลักษณ์ของลายลูกฟักบนกรอบหน้าบานมาปรับให้โมเดิร์นขึ้นด้วยการยกร่องเพียงชั้นเดียวและทำสีดำ ถ้าสังเกตให้ดีจะเห็นว่ากรอบบานแต่ละช่วงมีรูปแบบ และฟังก์ชันไม่เหมือนกันเลย เป็นได้ทั้งบานหน้าต่างติดตาย บานกระทุ้ง และประตู แต่ด้วยการจัดวางองค์ประกอบที่ดีก็สามารถทำให้ดูราวกับเป็นผนังผืนเดียวกันอย่างกลมกลืนตลอดทั้งแผ่น — สถานที่ Kantana Institute

TIP : ฝาปะกน คือ ฝาผนังเรือนไทยภาคกลาง ประกอบด้วยไม้หลายชิ้นทั้งไม้ลูกตั้ง ลูกนอน และแผ่นไม้บางเข้าลิ้นประกบกันสนิท เมื่อนำทั้งหมดมาประกอบกันจะได้ฝาปะกน 1 แผ่น จัดเป็นฝาสำเร็จรูปถอดประกอบและขนส่งสะดวก

——————————————————-

Artisan-Element-4

รูปทรงเล่าเรื่อง

ผนังปูนเปลือยขัดมันเข้ากันได้ดีอย่างไม่น่าเชื่อกับลูกกรงแก้วที่เคยนิยมกันมากในงานตกแต่งระเบียงบ้าน และราวกันตกในยุคหนึ่ง เพียงเจาะช่องสี่เหลี่ยมผืนผ้าขนาดพอดีสำหรับบรรจุลูกกรงแก้วหลากสีตามจังหวะการจัดวางให้สวยงาม ด้วยสีสันที่สดใส และไม่ซีดจาง จึงดึงเอาจุดเด่นข้อนี้มาเป็นส่วนหนึ่งของงานตกแต่ง ช่วยขับเน้นผนังบ้านให้ดูสนุกสนาน เกิดเป็นงานศิลปะร่วมสมัยที่เรียกคืนความทรงจำในอดีตให้ยังอบอวลอยู่เสมอไม่เสื่อมคลาย — สถานที่ โรงแรม The Artel Nimman

——————————————————-

Artisan-Element-12

เสน่ห์เส้นโค้ง

นอกจากการใช้สีน้ำตาลทองเพื่อช่วยสร้างบรรยากาศให้หรูหราแล้ว เสารูปทรงแปลกตาที่ออกแบบและลงมือทำอย่างประณีตก็ยังช่วยเพิ่มเสน่ห์สุดพิเศษให้กับทุกรายละเอียดในห้อง ไอเดียของเสาต้นนี้เกิดจากการลดทอนความคลาสสิกของเสาโรมันลง โดยการใช้แผ่นไม้อัดทำสีน้ำตาล ตัดเป็นรูปร่างแบบหน้าตัดเสาโรมันมาแผ่รัศมีออกเป็นวงกลมล้อมเสาโครงสร้างด้วยระยะห่างเท่า ๆ กัน ให้ทั้งความสง่าแบบคลาสสิก และเรียบเท่ มีรสนิยม — สถานที่ Magnum Cafe

TIP : เทคโนโลยีการตัดแต่งงานไม้ด้วยเครื่องเลเซอร์คัตช่วยให้ชิ้นงานไม้ที่ได้มีขอบโค้งคมสวยงาม และสม่ำเสมอกันหมดทุกชิ้น

——————————————————-

Artisan-Element-10

ราบไม่เรียบ

สำหรับบ้านพื้นปูนขัดมัน หลายคนคงเป็นห่วงเรื่องอุบัติเหตุอันเนื่องจากพื้นผิวที่ลื่น แผ่นเหล็กลวดลายโบราณจึงได้รับการนำมาใช้ผ่านไอเดียเก๋ ๆ จนกลายเป็นเครื่องประดับพื้นที่มีฟังก์ชันกันลื่นได้ในตัว โดยฝังแผ่นเหล็กดัดลวดลายลงบนพื้นแล้วใช้ซีเมนต์ฉาบเกลี่ยทับกดลายเหล็กให้นูนขึ้นมา เกิดเป็นลวดลายสวยงามสะดุดตาท่ามกลางสีธรรมชาติของปูน — สถานที่ บ้านคุณอธิพงศ์ มหามาตร

——————————————————-

Artisan-Element-17

ช่องสีสัน

เติมจุดสะดุดตาให้เตาผิงจำลองบนผนังสีขาวล้วนด้วยการกรุกระเบื้องเคลือบหลากลวดลายสไตล์โมร็อกโกเรียงต่อกันคละรูปแบบ แต่ก็เข้ากันได้ดีด้วยสีสันสดใสและเส้นสายบอกเล่าเรื่องราวแบบเดียวกัน โดยงานสไตล์นี้มีเอกลักษณ์อยู่ที่รายละเอียดของเส้นร่างที่สลับซับซ้อน ซึ่งต้องใช้ความพิถีพิถันและทักษะฝีมือช่างขั้นสูงในการสร้างสรรค์ผลงานแต่ละชิ้นส่วน จึงเรียกได้ว่าเป็นงานที่เปี่ยมด้วยคุณค่าจริง ๆ — สถานที่ บ้านคุณอนุรักษ์ ฆ้องวงษ์

——————————————————-

Artisan-Element-2

จังหวะของวงกลม

สร้างจังหวะบนกำแพงที่เคยดูเรียบนิ่งด้วยดินเผารูปทรงกระบอกคละขนาดเล็กใหญ่ สั้นยาวต่างกัน จัดเรียงสูง ๆ ต่ำ ๆ สลับกันไปทั้งหมด จากเดิมที่กระบอกดินเผาเหล่านี้เคยใช้หุ้มระบบท่อน้ำร้อนในโรงงานอุตสาหกรรม แต่ด้วยรูปแบบการจัดวางก็สามารถเนรมิตให้กลายเป็นงานศิลป์บนกำแพงได้แบบไม่น่าเชื่อ ใครจะลองนำไอเดียนี้ไปแต่งผนังในสวนก็ดูเข้าทีไม่น้อย — ผลงานของคุณวศินบุรี สุพานิชวรภาชน์

——————————————————-

Artisan-Element-1

เหลื่อมลายไม้

ประตูบานเฟี้ยมและพาร์ทิชันประกอบขึ้นโดยเทคนิค Wooden Inlay หรือการวางเรียงไม้ที่แตกต่างทั้งสีและพื้นผิวสลับกันเกิดเป็นแพตเทิร์นอย่างสวยงาม โดยมีโครงสร้างเหล็กกรุขอบเพื่อเป็นโครงกรอบให้กับหน้าบาน ดูเก๋สะดุดตายิ่งขึ้นด้วยการเรียงไม้แบบเว้นช่องตามจังหวะที่ความสวยงามทำงานร่วมไปกับฟังก์ชัน แม้จะปิดบานเฟี้ยมลงทั้งบานเพื่อความเป็นส่วนตัว แต่ก็ยังเจือด้วยบรรยากาศภายนอกแบบจาง ๆ — สถานที่ บ้านคุณสิริศักดิ์ พิทักษ์ และคุณลุค ยัง

 

เรื่อง : skiixy
ภาพ : แฟ้มภาพนิตยสาร room, บ้านและสวน