มาทำคีย์โฮล สำหรับปลูกผักกัน

คีย์โฮล เป็นทั้งแปลงปลูกผักและหมักปุ๋ย ที่นอกจากจัดการง่ายแล้ว ยังช่วยประหยัดน้ำ ถูกออกแบบให้มีรูปทรงคล้ายรูกุญแจ สำหรับใส่เศษพืชผักที่เหลือทิ้งจากครัวเรือน

คีย์โฮล

งบประมาณ

ฟากไม้ไผ่ 2 มัด (มัดละ 120 บาท) 240 บาท

ไม้รวกยาว 1.20เมตร  1 มัด  80 บาท

ตะแกรงลวดตาข่าย 1 เมตร 30 บาท

รวม  350  บาท

วัสดุอุปกรณ์

ฟากไม้ไผ่ / ไม้รวก / ตะแกรงลวดตาข่าย / เชือกฟาง / เลื่อยมือ / คีมตัดลวด

คีย์โฮล

step1 เตรียมพื้นที่ประมาณ 1.50-1.80 ตารางเมตร ใช้จอบเกลี่ยดินเพื่อกำจัดวัชพืชออก ปรับดินให้เรียบ

step2 เลื่อยไม้รวกยาวประมาณ 60 เซนติเมตร จำนวน 9-10 ลำ และความยาว 120 ซม. จำนวน 5 ลำ  เหลาปลายด้านหนึ่งของไม้ให้แหลมสำหรับปักลงดิน

step3 ผูกเชือกทั้งสองฝั่งเข้ากับไม้รวก ให้เหลือเชือกความยาว 80 ซม. ปักไม้ 1 ลำลงดินบริเณกลางพื้นที่ จากนั้นดึงเชือกให้ตึงแล้วขีดปลายไม้อีกด้านลงบนดิน เป็นวงกลมโดยรอบให้ลึกพอประมาณ เพื่อกำหนดตำแหน่งของแปลง (อาจใช้ปูนขาวโรยทับอีกทีก็ได้)

คีโฮล

step4 ทำส่วนรูกุญแจของคีย์โฮล โดยขีดไม้เป็นวงกลมขนาดเล็กรอบไม้หลักรัศมีประมาณ 15 ซม. จากนั้นดึงไม้หลักตรงกลางออก ปักไม้รวก(ที่ยาวกว่า) 5 อัน รอบวงกลมเล็กตามเส้นที่ขีด ให้เหลือความสูงของไม้จากดินประมาณ 60-80 ซม. สำหรับยึดกับแผ่นตะแกรงลวดที่ล้อมไว้สำหรับเป็นส่วนรูกุญแจ หรือช่องใส่เศษพืชผักเพื่อหมักเป็นปุ๋ยให้แปลงพืช

step5 ปักไม้รวกรอบวงกลมใหญ่ตามแนวเส้นที่ขีดไว้ ห่างกันประมาณ 1 ฟุต โดยเว้นพื้นที่ส่วนหนึ่งเป็นรูปชิ้นเค้ก ให้ทางเข้ากว้างประมาณ 50 ซม.สำหรับเป็นทางเดิน  ปักไม้สองข้างทางเดินเป็นแนวแกนตรงไปยังรูกุญแจ  ระยะห่างประมาณ 1 ฟุต

step6 นำฟากไม้ไผ่ ขนาดกว้างประมาณหนึ่งฝ่ามือ (เลือกแผ่นไม้ที่งอได้สะดวก) สานสลับฟันปลากับไม้ลวกแกนหลักตามแนววงกลมวงใหญ่โดยรอบ ซ้อนกันให้ได้ความสูงประมาณ 40-45 ซม.หรือตามต้องการ ยึดไม้ไผ่กับไม้รวกด้วยเส้นลวดให้แน่น หากไม้ไผ่ยาวไม่เพียงพอให้ใช้ไม้ไผ่อีกเส้นมาต่อให้ได้วงรอบสวย

step7 ส่วนทางเดินที่เว้นไว้ก็ทำลักษณะเดียวกัน คือ ใช้ไม้ไผ่ความยาวพอดีกับระยะที่เดินเข้าไป สานเข้ากับไม้หลักทั้งสองด้าน ปักลำไม้ไผ่บริเวณด้านใน เพื่อเก็บความเรียบร้อยไม่ให้มองเห็นตะแกรงด้านใน

step 8 ใส่เศษไม้ กรวดหิน อิฐแตก รองก้นกระบะ และก้นรูกุญแจ เพื่อช่วยให้ระบายน้ำได้ดี ตามด้วยดินผสมสำหรับปลูกพืชเกือบเต็มกระบะ โดยปรับให้ดินลาดเอียงลงจากด้านในสู่ด้านนอกเล็กน้อย เพื่อที่เวลารดน้ำให้ช่องปุ๋ยหมัก น้ำจะได้ไหลออกมายังแปลงผักได้ด้วย

เมื่อทุกอย่างพร้อมก็ลงมือปลูกผักลงแปลงกันได้เลย คราวนี้หากมีเศษใบไม้ในสวน เศษผักหรือเปลือกผลไม้จากครัวอย่าเพิ่งทิ้งให้เสียเปล่า หยอดใส่ช่องรูกุญแจที่เตรียมไว้ เมื่ออินทรีย์วัตถุเหล่านี้ได้รับความชื้นจะค่อยๆยุบตัวลงและหมักจนกลายเป็นปุ๋ย  พร้อมส่งสารอาหารตรงมายังแปลงปลูก ช่วยให้พืชผักของเราโตวันโตคืน

Tips

1.ไม่ควรใส่เศษอาหารอื่นๆ นอกเหนือจากเศษพืชผักหรือใบไม้ลงในคีโฮลเพราะอาจทำให้เกิดกลิ่นเหม็น

2.หลังใส่เศษพืชผักลงไป ควรรดน้ำตาม แล้วหาเศษไม้ปิดทับเพื่อป้องกันแมลงและกันสัตว์เข้าไปคุ้ยเขี่ย

 

สนใจเรื่องราวของการปลูกผักและจัดสวน ติดตามเพิ่มเติมได้จาก หนังสือ “สวนสวยกินได้”

 

เรื่อง “ทิพาพรรณ”

ลงมือ Kraam Studio

ภาพ ธนกิตติ์ คำอ่อน


เรื่องที่น่าสนใจ