เปลี่ยนทาวน์โฮมให้กลายเป็น โฮมออฟฟิศ ที่อบอุ่นไม่ต่างจากบ้าน

เปลี่ยนทาวน์โฮมให้กลายเป็นโฮมออฟฟิศที่อบอุ่นไม่ต่างจากบ้าน

เปลี่ยนทาวน์โฮมให้กลายเป็น โฮมออฟฟิศ ที่อบอุ่นไม่ต่างจากบ้าน
เปลี่ยนทาวน์โฮมให้กลายเป็น โฮมออฟฟิศ ที่อบอุ่นไม่ต่างจากบ้าน

  เจ้าของ :  คุณภูมินันท์ ธิราช
ออกแบบ : BOLLYdesign.Co.,Ltd. โดยคุณภูมินันท์ ธิราช

     หลายสิ่งในโลกล้วนมีความนัย บ้างซ่อนเร้นเหมือนมวลหมอกที่คลุมเครือ บ้างเผยเนื้อแท้แสดงตัวเป็นโลกอีกด้านดั่งขาวกับดำ เป็นความหมายแฝงที่ส่งแรงกระเพื่อมถึงความคิดและการกระทำของคน แล้วถ่ายทอดสาระในหลายรูปแบบ เช่น ความเชื่อ ปรัชญา และศาสตร์แห่งธรรมชาติ โฮมออฟฟิศ

การออกแบบตกแต่งบ้านของ คุณบอลลี่ – ภูมินันท์ ธิราช มัณฑนากรแห่ง BOLLYdesign.Co.,Ltd. ที่มีความคิดว่า “ไม่ต้องเหมือนใคร” ก็มีนัยแฝงอยู่ในการออกแบบ แต่ผสานเป็นเนื้อเดียวกันอย่างแนบเนียน บ้านหลังใหม่นี้เป็นการย้ายจากการอยู่คอนโดมิเนียมขนาด 45 ตารางเมตร เป็นทาวน์โฮม 2 ชั้น ขนาดพื้นที่ 17 ตารางวา ในโครงการหมู่บ้านย่านโยธินพัฒนา 3 โดยตั้งใจให้เป็น โฮมออฟฟิศ ที่อบอุ่นไม่ต่างจากบ้าน เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นในการทำงานออกแบบที่ดี

ทาวน์โฮม

ห้องรับแขก ห้องนั่งเล่น

“หลังนี้เป็นบ้านสร้างใหม่มี 3 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ ด้วยความที่เราเป็นนักออกแบบทำให้รู้ความชอบและความต้องการอย่างชัดเจน จึงคุยกับโครงการและธนาคารเพื่อส่งมอบบ้านที่สร้างเสร็จประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ เพราะรู้ว่าต้องทุบรื้อบางส่วนออกและจะมีการต่อเติมพื้นที่ เมื่อเข้ามาตกแต่งได้รื้อพื้นแกรนิตโต้ชั้นล่างออกแล้วทำเป็นคอนกรีตขัดมัน และให้ช่างโครงการทำฝ้าเพดานปิดเฉพาะส่วนที่เห็นงานระบบท่อน้ำ ส่วนที่เหลือให้เปิดเห็นท้องพื้นชั้นบน เพื่อเพิ่มความสูงทำให้ภายในห้องโปร่ง โชคดีที่พื้นชั้นบนเป็นแผ่นพื้นคอนกรีตสำเร็จรูปแผ่นใหญ่ที่พื้นผิวดูเรียบร้อย มีรอยต่อน้อย จึงไม่ต้องเก็บงานอะไรมาก” คุณบอลลี่เล่าย้อนถึงการเริ่มเข้ามาตกแต่งบ้านซึ่งไม่ได้จบเพียงครั้งเดียว แต่ยังค่อยๆ ปรับเปลี่ยนตามการใช้งานและความชอบที่ไม่ตายตัว

ห้องทำงาน ห้องทานข้าว ห้องพระ

“การต่อเติมครั้งแรกคือ ต่อเติมหลังคาหน้าบ้านซึ่งเดิมเป็นเฉลียงและปลูกต้นปีบโดยเปิดช่องหลังคาให้ต้นปีบทะลุสูงถึงชั้นบน เป็นบ้านแรกในซอยนี้ที่ต่อเติมหลังคา พอหลังอื่นจะต่อเติมก็มีการคุยกันและทำหลังคาลาดเอียงเท่ากันทั้งแถวจึงดูเรียบร้อย ส่วนหลังบ้านต่อเติมเป็นมุมทำงานและครัวไทย โดยทำประตูหลังบ้านให้เปิดออกด้านข้างเพื่อไม่ให้ประตูหน้าบ้านและหลังบ้านตรงกัน ครั้งที่สองคือ ปรับชั้นล่างเป็นออฟฟิศเต็มรูปแบบ ด้วยการกั้นห้องหน้าบ้านให้เป็นส่วนรับรอง และแบ่งสัดส่วนด้วยประตูบานเฟี้ยมเหล็กกรุกระจกใสที่เปิดได้กว้างและดูโปร่งตา ภายในบ้านปรับเป็นโต๊ะทำงานของพนักงานและชั้นเก็บของ ถัดเข้ามาเป็นโต๊ะไม้สักยาวกลางบ้านสำหรับใช้ประชุม พรีเซนต์งาน และเป็นโต๊ะอาหารในตอนเย็น ด้านหลังสุดเป็นโต๊ะทำงานของผมที่จะมองออกมาเห็นทุกอย่าง ส่วนชั้นบนมี 3 ห้องนอน โดยปรับ 1 ห้องเป็นห้องพระ”

ห้องนอน ห้องน้ำ

แม้บ้านจะมีขนาดเท่าทาวน์โฮมทั่วไป แต่กลับรู้สึกกว้างและน่าอยู่มากกว่านั้น เพราะถึงจะต่อเติมห้องหน้าบ้านและหลังบ้านจนเต็มพื้นที่ แต่ก็ออกแบบให้มีช่องแสงและช่องระบายอากาศให้แสงธรรมชาติและลมเข้ามาได้ อีกทั้งการตกแต่งแบบผสมผสานที่มีรายละเอียดและการใช้สีหลากหลาย แต่ละมุมในบ้านจึงมีหลายอารมณ์ทำให้มองแล้วไม่เคยเบื่อ อีกทั้งคุณบอลลี่ยังลงมือทำเองเป็นส่วนใหญ่ ทั้งการทาสีผนัง ติดตั้งโคมไฟ ประกอบและดัดแปลงเฟอร์นิเจอร์ เน้นการใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีล้อให้เคลื่อนย้ายได้ง่าย โดยใช้หัวใจนำทางตามความชอบที่เปลี่ยนไปตามเวลา

ภายใต้การตกแต่งที่เห็นนั้นล้วนมีนัยของศาสตร์แห่งธรรมชาติคือ ฮวงจุ้ย ฮวง แปลว่า ลม จุ้ย แปลว่าน้ำ เป็นคติของชาวจีนที่มีใจความเรื่องหลักการอยู่อาศัยให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อม คุณบอลลี่ใช้การออกแบบคลี่คลายหลักฮวงจุ้ยผสมผสาน โดยให้นิยามว่า Modern Feng Shui ที่ประกอบด้วยธาตุดิน น้ำ ไฟ โลหะ ไม้ แฝงรวมอยู่ในงานตกแต่งให้ดูสวยงามไม่แปลกแยก ซึ่งถ้าไม่เฉลยให้ทราบก็ดูเหมือนการแต่งบ้านปกติ หากอยากทราบว่ามีความนัยซ่อนอยู่ตรงไหนบ้าง ขอให้ตามมาดูในแต่ละมุมบ้านกัน

เจ้าของ :  คุณภูมินันท์ ธิราช  
ออกแบบ : BOLLYdesign.Co.,Ltd. โดยคุณภูมินันท์ ธิราช

เรื่อง : ศรายุทธ ศรีทิพย์อาสน์
ภาพ :ฤทธิรงค์ จันทองสุข
ผู้ช่วยกองบรรณาธิการ:  ธนสินี ไชยมงคล

 

เรื่องที่น่าสนใจ