EUREKA COFFEE TAP CHONG NONSRI เปลี่ยนซอกตึกเป็นที่นั่งจิบกาแฟแก้วโปรด

**หมายเหตุ ภาพใช้ประกอบการนำเสนอแนวคิดทางการออกแบบเท่านั้น โดยสามารถเลือกใช้วัสดุเทียบเคียงได้จากแบรนด์ SCG

ในระหว่างซอกของอาคารพาณิชย์สองหลังแถวหนึ่งบนถนนนราธิวาสราชนครินทร์ EUREKA COFFEE TAP” ยึดพื้นที่เพียงไม่กี่ตารางเมตร ณ ที่นั้นเป็นที่ตั้งของร้านกาแฟนั่งสบายรองรับและช่วยผ่อนความคิดของพนักงานออฟฟิศและผู้คนที่เร่งร้อน

พื้นที่ซอกตึกตรงนี้เดิมเคยเป็นที่พำนักชั่วคราวของแผงลอย แม้จะมีขนาดพื้นที่ที่เล็กเกินไปสำหรับร้านค้า แต่ทว่าก็ใหญ่เกินไปที่จะปล่อยให้ไร้ประโยชน์  ยูเรก้าจึงวางแผนแปลงโฉมซอกตึกที่ว่างเปล่านี้ให้กลับมามีชีวิตชีวา ด้วยการใช้วัสดุหลักอย่างกระจกใส ให้คาเฟ่แฝงตัวอย่างกลมกลืนท่ามกลางบริบทเมืองกรุง และด้วยการตกแต่งด้วยวัสดุอื่นภายใต้ธีมความเป็น “สตรีท” เหมือนเอกลักษณ์ของแบรนด์ยูเรก้าที่ปรากฏในทุกๆ สาขา

วัสดุโปร่งแสงด้านบนและด้านหน้าของร้าน ช่วยให้แสงธรรมชาติสาดส่องทั่วถึงทั้งคาเฟ่ตลอดวัน โดยที่ไม่รู้สึกร้อนจนเกินไป เนื่องจากมีเงาของตึกสูงบังอยู่ นอกจากนั้น ยูเรก้าสาขาช่องนนทรีแห่งนี้ก็ยังมีเอกลักษณ์ด้านการใช้วัสดุตกแต่งของตัวเอง เช่น เคาน์เตอร์ปูนที่ทำพื้นผิวรอบๆ ให้ขรุขระ โชว์เนื้อแท้ของพื้นผิววัสดุปูนออกมาอย่างเต็มที่ รวมไปถึงผิวหน้าของท็อปเคาน์เตอร์ที่ตกแต่งด้วยกระเบื้องลายหินให้ความรู้สึกคล้ายหินขัด ช่วยเสริมความโดดเด่นให้เคาน์เตอร์บาร์ซึ่งวางยาวเป็นองค์ประกอบที่โดดเด่นที่สุดของร้าน

อีกทั้งยังมีการเก็บรายละเอียดเล็ก ๆ ที่สะท้อนถึงบริบทดั้งเดิมของพื้นที่ให้คงอยู่ ไม่ว่าจะเป็นลายหยดน้ำบนกำแพง หรือร่องรอยของนั่งร้านเหล็กดั้งเดิม กล่าวได้ว่า วัสดุทั้งหมดโดยรวมทำให้ร้านดูดิบแบบ “สตรีท” แต่ก็ยังเรียบเท่ได้อย่างลงตัว

IDEAS TO GRAB

A. ฉากเหล็กปั๊มรู ช่วยบังมุมมองที่ไม่น่าดู สร้างความเป็นส่วนตัว แต่ก็ยังสามารถมองผ่านได้ไม่ให้รู้สึกทึบเกินไป

B.พนักปูน สกัดผิวขรุขระ ให้ความรู้สึกดิบและดึงดูดสายตา ความเป็นที่นั่งถาวรยังช่วยกั้นพื้นที่ สร้างความเป็นส่วนตัวได้ชัดเจน

C. โต๊ะลายหินขัดแฝงอารมณ์พื้นผิวแห่งความคลาสสิก ที่ทำความสะอาดง่ายแถมทนทาน

D. ด้านหน้าร้านใช้วัสดุที่เป็นกระจกเต็มบาน ช่วยลดความอึดอัดของร้านที่เป็นห้องแคบ อีกทั้งยังสร้างมุมมอง ดึงดูดผู้คนให้สนใจภายในร้านมากขึ้น

E.กระจกบนเพดานทำให้ร้านในลักษณะซอกตึกยิ่งดูโปร่งโล่ง แต่อาจมีปัญหาเรื่องความร้อนโดยสามารถแก้ปัญหาได้ด้วยการใช้แผ่นโปร่งแสงที่ยอมให้แสงธรรมชาติลอดผ่านได้แต่ยังป้องกันความร้อนได้ดี

F. กระเบื้องลายปูนเปลือย ปูเป็นแพทเทิร์นสลับสับหว่าง สร้างความน่าสนใจ ลวดลายยังกลืนเป็นหนึ่งเดียวกับเคาน์เตอร์

MATERIAL SOLUTION         

ไอเดีย 2 วัสดุทำเคาน์เตอร์สไตล์ดิบเท่

ปูนเป็นวัสดุที่ใช้งานได้หลากหลายที่สุดวัสดุหนึ่ง และยังเป็นที่นิยมใช้ตกแต่งโชว์พื้นผิวปูนอย่างตรงไปตรงมาด้วยความเป็นเอกลักษณ์ของพื้นผิวสีเทา อย่างการใช้ปูนเสือ ซีเมนต์ ก่อ ฉาบ เท ที่มีความแข็งแกร่งและทนทานสามารถนำมาตกแต่งสร้างสรรค์ชิ้นงานได้ไม่ยุ่งยาก ไม่ว่าจะทำเคาน์เตอร์หรือบาร์ในคาเฟ่ หรือร้านอาหาร ซึ่งสามารถฉาบโชว์พื้นผิวปูนเปลือยในหลากหลายแบบ ไม่ว่าจะกะเทาะพื้นผิวด้านบนทำให้ผิวดูขรุขระเพื่อสร้างลวดลายหรือฉาบเรียบ รวมถึงขัดมันก็จะทำให้ได้อารมณ์ของพื้นผิวและสไตล์ที่แตกต่างกันไป

อีกหนึ่งองค์ประกอบที่สำคัญของเคาน์เตอร์หรือบาร์ ก็คือท็อปของตัวเคาน์เตอร์เอง ซึ่งกล่าวได้ว่าเป็นส่วนที่โชว์ความโดดเด่นของการออกแบบ รวมถึงเป็นส่วนที่จะต้องรองรับการประกอบอาหาร และเครื่องดื่มหลากหลายประเภท ปูนเสือ เดคอร์ งานเทอร์ราซโซ จึงเป็นอีกหนึ่งวัสดุที่เหมาะสมสำหรับการทำเป็นท็อปเคาน์เตอร์หรือบาร์ เพราะให้ทั้งความสวยงาม มีเอกลักษณ์ และทนทาน ทำความสะอาดง่ายมากพอสำหรับกิจกรรมที่จะเกิดขึ้น

สองวัสดุอย่างปูนเสือ ซีเมนต์ ก่อ ฉาบ เท  และปูนเสือ เดคอร์ งานเทอร์ราซโซ จึงเป็นที่นิยมนำมาใช้ประกอบทำเคาน์เตอร์หรือบาร์ที่ตอบโจทย์การใช้งานในด้านความแข็งแกร่ง ทนทาน และความสวยงามที่มีเอกลักษณ์ของการออกแบบที่ผสมผสานความดิบ เท่ และความคลาสสิกอย่างลงตัว

หมายเหตุ: วัสดุที่แนะนำข้างต้น เป็นวัสดุที่เทียบเคียงจากแบรนด์ เอสซีจี ที่ใช้ประกอบการนำเสนอแนวคิดทางการออกแบบเท่านั้น ไม่ได้เป็นวัสดุจริงที่ใช้ในการออกแบบร้าน EUREKA COFFEE TAP

ดูรายละเอียด สินค้าและวัสดุก่อสร้างเพิ่มเติมได้ที่ คลิก http://bit.ly/2ORVCpx

ที่ตั้ง
190 ถนนนราธิวาสราชนครินทร์
โทร. 0802521998
FB: eurekanitrocoffee

ออกแบบ : คุณศรวุฒิ กิตติบัณฑร


ภาพ : ศุภกร,อนุพงษ์

อ่านต่อ ROOTS AT SATHON คาเฟ่สะท้อนความเป็นไทยในทุกรายละเอียด