พื้นกระเบื้องนอกบ้านลื่น แก้ไขอย่างไร

หากเราปูพื้นภายนอกบ้านเป็นกระเบื้องเต็มแผ่นไปแล้ว และพบว่า พื้นกระเบื้องนอกบ้านลื่น เกินกว่าจะรับได้ ก็ต้องหาทางแก้ไข มีหลายวิธีให้เลือก

ในการแก้ไข พื้นลื่น ระยะสั้นสามารถใช้น้ำยาทากันพื้นลื่นได้ เป็นแบบขวด มีให้เลือกหลายยี่ห้อซึ่งใช้วัสดุที่แตกต่างกันไป เมื่อทาแล้วพื้นผิวกระเบื้องจะหมองลงเล็กน้อย เนื่องจากถูกเคลือบผิวไว้ มีอายุการใช้งานประมาณ 1 ปี ไม่ค่อยทนต่อการขูดขีดและขัดล้างแบบหนักๆ สักเท่าไหร่ พื้นกระเบื้องนอกบ้านลื่น

พื้นกระเบื้องนอกบ้านลื่น
ตัวอย่างน้ำยากันลื่นที่มีจำหน่ายในท้องตลาด

โดยส่วนตัว แนะนำเทปกันลื่นมากกว่า แม้บางคนจะว่าดูเลอะเทอะ เหมือนมีอะไรมารบกวนสายตา แต่เราสามารถออกแบบ แพทเทิร์นในการติดเทปเหล่านั้นในแบบที่เราชอบใจได้ โดยไม่จำเป็นต้องติดทั่วทั้งพื้นที่ อาจเน้นเฉพาะส่วนที่เป็นทางเดินในเวลาฝนตกแล้วพื้นเปียกเท่านั้น เช่น เลือกติดจากทางเดินใต้ชายคาบ้านไปถึงประตูรั้ว หรือทางเดินหลักภายนอกบ้าน เป็นต้น

เทปกันลื่น พื้นกระเบื้องนอกบ้านลื่น
เทปกันลื่นแบบต่างๆ มีจำหน่ายในท้องตลาดทั่วไป
เทปกันลื่น
เทปกันลื่น พื้นผิวมีหลายลักษณะให้เราเลือกใช้
พื้นกระเบื้องนอกบ้านลื่น
เนื้อเทปใส ไม่รบกวนสายตามาก ก็มีให้ใช้งาน

หากกลัวว่าจะรบกวนสายตาเกินไป สามารถเลือกใช้เทปกันลื่นชนิดใสก็ได้ เทปกันลื่นมีพื้นผิวสัมผัสที่ขรุขระมากพอ และรองรับการใช้งานได้ดีกว่าน้ำยากันลื่น เมื่อแถบใดชำรุดเสียหายก็ขูดทิ้งแล้วติดใหม่ได้ง่าย ในขณะที่การใช้น้ำยากันลื่นต้องทาทับบ่อยกว่า และสังเกตได้ยากว่าพื้นผิวบริเวณไหนต้องทาทับบ้าง ทำให้บางครั้งต้องทาทับทั่วทั้งบริเวณ

พื้นกระเบื้องนอกบ้านลื่น
การปูกระเบื้องแบบเว้นร่องขนาดใหญ่เป็นทรายล้างช่วยให้พื้นไม่ลื่น เราสามารถติดเทปกันลื่นให้เป็นลวดลายลักษณะนี้ก็ได้เช่นกัน

การแก้ไขพื้นกระเบื้องลื่นในระยะยาว ทำได้โดยเลาะกระเบื้องออกเป็นแถบ แล้วเติมเต็มด้วยผิวทรายล้างลงไป เหมือนสร้างกรอบให้กับกระเบื้อง หรือจะสร้างเป็นลวดลายตามชอบ เวลาฝนตกก็ไม่ต้องกลัวอีกต่อไป ไม่เปลืองแรงในการทำความสะอาดมากนัก แต่ได้ความปลอดภัยในการเดินมากขึ้น เวลาฝนไม่ตก พื้นไม่เปียก เหยียบบริเวณไหนก็เหมือนกัน แต่ในเวลาพื้นเปียก เราก็มีพื้นที่ปลอดภัยในการเดิน แบบไม่ต้องกลัวลื่นล้มแน่นอน

เรื่องและภาพ บ้านนายช่าง


แก้ปัญหาพื้นห้องน้ำลื่น

เลือกวัสดุปูพื้นสวน ให้เหมาะสมกับการใช้งาน

ติดตามบ้านและสวน www.facebook.com/baanlaesuanmag