ออนเซ็น เชียงใหม่

Onsen At Moncham อนเซ็นกลางธรรมชาติแห่งแรกในเมืองไทย

ออนเซ็น เชียงใหม่
ออนเซ็น เชียงใหม่

ออนเซ็นเชียงใหม่

ท่ามกลางอากาศดีๆ เหนือระดับทะเล 1,200 เมตร การแช่ตัวสัมผัสน้ำแร่บริสุทธิ์จากธรรมชาติ ถือเป็นการสร้างความสุขให้ผู้ที่ชอบ อนเซ็น อยู่ไม่น้อย ภายในโรงแรม Onsen At Moncham แห่งนี้คุณจะได้สัมผัสบรรยากาศแบบญี่ปุ่นตลอดการพักและยังอยู่ใกล้แค่เชียงใหม่อีกด้วย

จากความชื่นชอบเชียงใหม่มานานหลายสิบปี ทำให้ คุณจักริน บันทัดทอง มองหาที่ดินที่จะปลูกบ้านพักส่วนตัวอยู่เสมอเมื่อมีโอกาส จนถูกใจที่ดินแปลงนี้เข้า ด้วยสภาพภูมิประเทศที่มีความเป็นธรรมชาติอยู่มาก มีลำธารซึ่งไหลรวมเป็นน้ำตกแม่สาอยู่ในที่ดินและเป็นแหล่งน้ำเดียวกับที่ใช้ผลิตน้ำแร่ยี่ห้อหนึ่งของไทย ประกอบกับสภาพอากาศที่เย็นสบาย จึงได้ชักชวนเพื่อนร่วมงาน คุณวิสาขา ภูมิรัตน มาแบ่งแปลงที่ดินเพื่อปลูกบ้านเป็นเพื่อนบ้านกัน แต่เมื่อเริ่มคิดที่จะปลูกบ้านได้สักพัก ก็นึกถึงสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ในพื้นที่โดยรอบ จากแนวคิดเล็กๆ ในตอนแรกก็ปรับเปลี่ยนมาเป็นการสร้างโรงแรมในที่สุด

ออนเซ็น เชียงใหม่ Onsen At Moncham

ออนเซ็น เชียงใหม่ Onsen At Moncham

ภาพหนึ่งที่คุณจักรินนึกถึงคือ ตัวอาคารควรจะอยู่รวมกับธรรมชาติได้อย่างสวยงาม ไม้น่าจะเป็นหนึ่งในวัสดุหลักของอาคาร ประกอบกับเมื่อมาอยู่ในพื้นที่จริงก็ได้พบว่าอากาศบนนี้มีความเย็นมากกว่าอากาศในตัวเมืองเชียงใหม่อยู่พอสมควร เนื่องจากอยู่บนเขา แม้ในฤดูร้อนที่นี่ก็ยังมีอุณหภูมิเพียง 20 องศาเซลเซียสต้นๆในช่วงเย็น ประกอบกับมีแหล่งน้ำแร่ธรรมชาติข้างต้น แนวคิดการทำอนเซ็นแบบญี่ปุ่นจึงเริ่มผุดขึ้นมาในแผนงาน

จากนั้นจึงได้พูดคุยกับ Habita Architects เพื่อให้เป็นบริษัทสถาปนิกดูแลด้านการออกแบบ โดยแบ่งอาคารออกเป็น 2 หลัง คือ ฝั่งเหนือและฝั่งใต้ ซึ่งจริงๆ แล้วมีเหตุผลมาจากการแบ่งแปลงที่ดินออกเป็น 2 โฉนด แต่ทั้งสองอาคารมีการเชื่อมต่อกันด้วยพื้นที่ส่วนกลาง ไล่มาตั้งแต่ล็อบบี้ซึ่งเป็นเสมือนโถงต้อนรับแขกผู้มาเยือน นำไปสู่ทางเดินที่ลดระดับลงมาตามพื้นที่ลาดชันสู่ห้องอาหารที่บริการแขกทั้ง 3 มื้อ เป็นอาคารไม้เพดานสูงโปร่งตา ขณะที่ทางซ้ายด้านทิศใต้จะเป็นสวนอารมณ์สวนญี่ปุ่น ข้ามสะพานเล็กๆ สู่  ห้องอนเซ็นที่แยกตัวมาเป็นสัดเป็นส่วน โดยแขกที่มาพักสามารถใช้บริการได้รวมอยู่ในอัตราค่าห้อง ส่วนแขกภายนอกก็สามารถชำระเงินเข้ามาใช้บริการได้เช่นกัน โดยแหล่งน้ำแร่ธรรมชาติจะถูกทำความร้อนผ่านระบบเข้าไปยังบ่อภายใน

ออนเซ็น เชียงใหม่ Onsen At Moncham

ออนเซ็น เชียงใหม่ Onsen At Moncham

ภายในเรือนอนเซ็นจะแบ่งเป็นห้องชายและหญิง มีล็อกเกอร์เก็บของส่วนตัว สำหรับการแช่อนเซ็นของที่นี่ แนะนำให้ผู้ใช้บริการอาบน้ำชำระล้างร่างกายก่อน แล้วขยับไปแช่ยังบ่อน้ำร้อนในตัวอาคาร โดยค่อยๆ ลงไประดับหน้าแข้งและขาสักพัก จากนั้นจึงลงแช่ทั้งตัว แล้วไปแช่ตัวต่อยังบ่อน้ำร้อนภายนอก ซึ่งจัดไว้เป็นวิวสวนมีศาลา เมื่อจะขึ้นจึงไปราดตัวด้วยน้ำเย็นเล็กน้อย เช็ดตัว ก็เป็นอันเสร็จ

ออนเซ็น เชียงใหม่

ออนเซ็น เชียงใหม่

ออนเซ็น เชียงใหม่

ในส่วนของห้องพักเองทั้งสองอาคารมีการตกแต่งภายในแบบญี่ปุ่น โดยมีรายละเอียดที่ต่างกันบ้าง อาทิ การปูพรม ของตกแต่ง โดยห้องพักในอาคารฝั่งเหนือจะมีอ่างแช่ตัวอนเซ็นอยู่ในห้อง และได้วิวแปลงปลูกสตรอว์เบอร์รี่หรือผักกาดที่อยู่ใกล้ๆ กัน ส่วนฝั่งใต้จะมีระเบียงที่ใหญ่กว่าและเป็นวิวภูเขาด้านที่ใกล้กับเรือนอนเซ็น เรียกได้ว่าผู้มาเยือนจะได้สัมผัสบรรยากาศสไตล์ญี่ปุ่น ตั้งแต่ก้าวเข้ารั้วโรงแรมมาเช็กอิน เดินตามทางไปยังส่วนบริการต่างๆ รับประทานอาหาร แช่อนเซ็น เข้านอนภายในห้อง และตื่นนอนขึ้นมารับอากาศสดชื่น ชมหมอกตอนเช้า ไปจนก้าวสุดท้ายที่เดินออกจากโรงแรมเลยทีเดียว

ออนเซ็น เชียงใหม่

ออนเซ็น เชียงใหม่

ออนเซ็น เชียงใหม่

 

เรื่อง: สมัชชา วิราพร

ภาพ: สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

ออกแบบ: Habita Architects

Onsen At Moncham ตั้งอยู่ 293 หมู่ที่ 2 ตำบลโป่งแยง อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ โทรศัพท์ 0-5311-1606 www.onsenmoncham.com

 


U NIMMAN CHIANG MAI คำต้อนรับเมื่อเดินทางสู่ย่านนิมมาน เชียงใหม่

Wintree City Resort Chiang Mai โรงแรมน้องใหม่บนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์