สวยพอเหมาะพอดีใน บ้านทรงกล่องสีขาว

การสร้างบ้านสวยๆ ถือเป็นสิ่งที่เจ้าของบ้านหลายคนต้องการ แต่การสร้างบ้านสวยให้พอเหมาะพอดีกับผู้อยู่อาศัยก็ถือเป็นสิ่งที่สถาปนิกควรให้ความใส่ใจเป็นอย่างยิ่ง และ บ้านทรงกล่องสีขาว หลังนี้ก็ทำหน้าที่นั้นได้อย่างน่าชื่นชม

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: Research Studio Panin 

เดิมที คุณโม่-ธนพงษ์และคุณธินันท์ นาคะประสิทธิ์ มีบ้านที่พัทยาแต่ทำงานอยู่แถวชลบุรี ซึ่งต้องขับรถไป-กลับเป็นระยะทางไกลพอสมควร ภายหลังจึงต้องการสร้างบ้านที่อยู่ใกล้ที่ทำงานมากขึ้น ประกอบกับได้ที่ดินในหมู่บ้านผืนนี้มาจากคุณพ่อของคุณโม่ โครงการสร้างบ้านหลังใหม่จึงเริ่มขึ้นเป็น บ้านทรงกล่องสีขาว หลังนี้บ้านทรงกล่องสีขาว

บ้านทรงกล่องสีขาว

“บ้านหลังเก่าของเราเป็นบ้านใต้ถุนสูงและมีต้นไม้กลางบ้าน เป็นพื้นที่ที่เราชอบคล้ายๆ แบบนี้ แต่เราอยากเปลี่ยนวิธีการใช้สอยบางอย่าง เช่น ให้จอดรถใต้ถุนบ้านได้ จึงต้องยกตัวบ้านให้สูงขึ้นมาอีก แต่ด้วยงบประมาณ แปลนบ้านตอนแรกของเราจึงเป็นแบบมีคอร์ตยาร์ตแค่ครึ่งเดียว ไม่ได้ล้อมต้นไม้ทั้งหมดแบบนี้”

คุณโม่อธิบายถึงที่มาที่ไปเริ่มต้น แต่ต่อมาเมื่อมีการหยุดโครงการที่จะสร้างบ้านหลังนี้ไปราว 2 ปี แนวคิดที่จะสร้างบ้านให้ล้อมต้นไม้แบบเต็มๆก็ได้รับการพัฒนาจากแบบเดิม โดยงานทั้งสองช่วงนี้ได้รับการออกแบบและดูแลโดย Research Studio Panin ของ รองศาสตราจารย์ ดร. ต้นข้าว ปาณินท์

บ้านทรงกล่องสีขาว บ้านทรงกล่องสีขาว

เนื่องจากคุณโม่และคุณธินันท์เคยเห็นผลงานการออกแบบบ้านของอาจารย์ต้นข้าวมาก่อน จึงชื่นชอบแนวทางนี้อยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการใช้รูปทรงเรขาคณิตเรียบง่าย หรือการออกแบบที่มีคาแร็กเตอร์ของความอบอุ่นซ่อนอยู่ภายใน ยิ่งภายหลังได้อ่านงานเขียนของอาจารย์ต้นข้าว จึงทำให้ทราบรายละเอียดที่มาที่ไปของการใช้สัดส่วนต่างๆ เพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย ซึ่งเป็นเสมือนการถอดรหัสความงามแบบคลาสสิกมาสู่อาคารรูปทรงเรขาคณิต แต่โจทย์ที่ให้ทางสถาปนิกยังมีเรื่องของความรู้สึกปลอดภัยในการอยู่อาศัยด้วย

บ้านทรงกล่องสีขาว บ้านทรงกล่องสีขาว

จากประสบการณ์ในการอยู่อาศัยบ้านที่มีผนังกระจกมาก่อน ทำให้ในบางครั้งโดยเฉพาะในยามค่ำคืน คุณโม่กับคุณธินันท์รู้สึกถึงความไม่เป็นส่วนตัวและไม่ปลอดภัย จึงต้องการให้บ้านหลังใหม่มีความมิดชิดมากขึ้น การกำหนดมุมมองที่ภายในและภายนอกเห็นจึงเป็นอีกโจทย์ที่บ้านหลังนี้ออกแบบได้อย่างน่าสนใจ เริ่มตั้งแต่การวางต้นไม้ใหญ่ให้เป็นเหมือนประธานของบ้าน ผู้อาศัยสามารถมองเห็นได้จากทุกห้อง ในขณะที่ก็ต้องมองเห็นการเข้า-ออกของแขกที่บริเวณหน้าบ้านด้วย ส่วนคนภายนอกก็ถูกกำจัดมุมมองให้ไม่สามารถเห็นคนที่อยู่ภายในบ้านได้ การเติมแผงเหล็กจึงเป็นอีกส่วนหนึ่งที่ช่วยสร้างความรู้สึกปลอดภัยให้เจ้าของบ้าน แรกทีเดียวแผงเหล็กนี้ออกแบบเป็นเหล็กฉีกเพื่อประหยัดงบประมาณ แต่เมื่อคุณโม่ไปที่ร้านเหล็กกลับสนใจเหล็กเจาะรู ซึ่งมีราคาไม่แพงเช่นกัน พอนำมาปรึกษากับอาจารย์ต้นข้าว และคุณแบงค์-ธนาคาร โมกขะสมิต สถาปนิกร่วมในการออกแบบ ว่าเหมาะสมไหม ทั้งหมดจึงตกลงเลือกใช้แผงเหล็กเจาะรูวงกลมแทน เราจึงได้เห็นอารมณ์น่ารักๆ ของลายจุดแบบ Polka Dot เข้ามาเป็นลูกเล่นของบ้านหลังนี้ในส่วนของระแนงกั้นทางเดินยาวบริเวณหลังบ้านด้านติดกับคลอง

ห้องนั่งเล่น บ้านทรงกล่องสีขาว ห้องนั่งเล่น บ้านทรงกล่องสีขาว ห้องครัว

“เราพยายามหาประโยชน์จากสิ่งแวดล้อม ซึ่งมันวิเศษมากๆ เพราะด้านหลังนี้ก็มีน้ำและภูเขา พื้นที่ที่จัดสวนก็แทบไม่ต้องทำเอง”

คุณโม่อธิบายถึงการวางตำแหน่งตัวบ้าน ซึ่งอยู่ลึกเข้ามายังด้านหลังของที่ดิน แทนที่จะวางชิดด้านถนนตามปกติ แม้ที่ดินจะมีขนาดถึง 370 ตารางวา แต่นอกจากวิวของต้นไม้กลางอาคารแล้ว ห้องรับแขกยังได้วิวจากป่าธรรมชาติอีกฝั่งหนึ่งของคลองด้านหลังด้วย ส่วนสวนรอบบ้านเกือบทั้งหมดเป็นการปูหญ้าและโรยหิน เพื่อให้ง่ายต่อการดูแลรักษา โดยเฉพาะใต้ถุนบ้านซึ่งไม่โดนแสงแดด จึงวางหินก้อนใหญ่ ซึ่งก็ยังให้ความรู้สึกสงบร่มเย็นด้วยเช่นกัน

ห้องน้ำ บันได บ้านทรงกล่องสีขาว บ้านทรงกล่องสีขาว ฟาซาดเหล็กเจาะรู

ในส่วนของงานเฟอร์นิเจอร์ลอยตัว มีการแก้ไขในส่วนของครัวเล็กน้อย เนื่องจากต้องการนำครัวไอส์แลนด์เก่าสีดำของ Modernform มาจากบ้านหลังเดิม ซึ่งก็มีการปรับขยายให้ขนาดพอดีที่สุด ขณะที่เฟอร์นิเจอร์ลอยตัวอื่นๆ ส่วนใหญ่จะเป็นของ IKEA ในโทนสีอ่อนและรูปทรงเรียบบางที่คุณโม่เป็นคนเลือกจัดวางเอง

“หลังจากเข้ามาอยู่ได้สักพักหนึ่งก็พบว่าบ้านหลังนี้มีเสน่ห์ ทั้งพื้นที่ที่อยู่ พื้นที่ใช้งาน และพื้นที่ที่ปล่อยไว้ให้โล่งอย่างบริเวณใต้ถุนบ้านหรือชานบ้าน เป็นการออกแบบที่พิเศษมาก ถึงแม้เราจะไม่ได้ใช้ประโยชน์ แต่แค่เราเห็น แค่ขับรถเข้ามาหน้าบ้าน เราเห็นว่าตัวอาคารมันหลีกตัวเองออกมาให้คนได้เห็นน้ำ เห็นภูเขา เห็นอะไรโดยรอบ คือผมชอบมากเลย”

คอร์ตต้นไม้

คุณโม่กล่าวทิ้งท้ายด้วยความรู้สึกประทับใจบ้านทรงกล่องสีขาวซึ่งสวยในทุกมิติและมุมมองเป็นอย่างยิ่ง

DESIGNER DIRECTORY : เจ้าของ: คุณธนพงษ์ – คุณธินันท์ นาคะประสิทธิ์
ออกแบบ: Resarch Studio Panin โดยรองศาสตราจารย์ ดร. ต้นข้าว ปาณินท์ และคุณธนาคาร โมกขะสมิต
ที่ตั้ง: อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี

เรื่อง : สมัชชา วิราพร

ภาพ :  สิทธิศักดิ์ น้ำคำ, อนุพงษ์ ฉายสุขเกษม


เรื่องที่น่าสนใจ