ทำเลน่าสนใจ ปลอดภัย ไกลฝุ่นพิษ

ปัญหามลพิษในช่วงรอยต่อปลายปี 2561-2562 ที่ผ่านมานั้นไม่ใช่เรื่องเล่นๆเลยทีเดียว เพราะแม้ว่าปัญหามลภาวะและฝุ่นพิษนั้นจะเริ่มเกิดถี่ขึ้นในช่วงต้นปี แต่ครั้งนี้ฝุ่นขนาดเล็กที่มีขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอนที่เรียกว่า PM2.5(Particulate Matter 2.5)ที่ทุกคนต่างได้รู้จักว่าคือถึงฝุ่นละอองขนาดจิ๋ว ซึ่งก็รวมๆกันไประหว่างมลพิษฝุ่นละอองจากงานก่อสร้าง การจราจร ควันเสียจากโรงงานอุตสาหกรรม หรือแม้แต่เตาถ่านย่างหมูกระทะ ฯลฯ มลพิษเหล่านี้ล้วนเกิดขึ้นในทุกวันแต่สิ่งที่ทำให้มันกลับอันตรายมากขึ้นก็คือการที่มลภาวะเหล่านี้เกิดการสะสมมากขึ้นในช่วงลมสงบของปีจนค่าความเข้มข้นของฝุ่นละอองต่อมวลอากาศนั้นเกินกว่ามาตรฐานของคุณภาพอากาศที่ควรจะเป็นนั่นก็คือเกินกว่า 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรของอากาศที่เราหายใจนั่นเอง(มาตรฐานประเทศไทย)

หากพิจารณาดูลักษณะของทิศทางลมในช่วงรอยต่อปีเช่นนี้จะพบว่า ความกดอากาศสูงจากจีนที่พัดลงมาจากทางเหนือ และ อิทธิพลจากลมพายุหมุนเขตร้อนที่เพิ่งพัดผ่านอ่าวไทยได้หักล้างกันเกิดเป็นช่วงลมสงบขึ้นในภาคกลาง และเป็นผลให้มลภาวะในพื้นที่แถบนี้เกิดการสะสมจนเกินค่ามาตรฐานในที่สุดนั่นเอง

แผนที่แสดงการเคลื่อนตัวของลมและการสะสมตัวของมลภาวะอันเนื่องมาจากลมสงบ(ที่มา www.airvisual.com)

หนีฝุ่นกลางเมืองกรุงฯ เมื่อเข้าใจถึงที่มาของฝุ่น PM2.5 และสาเหตุกันแล้ว แน่นอนว่าการแก้ปัญหาระดับประเทศเช่นนี้ ก็คงต้องใช้เวลา และหากว่าจะป้องกันตัวเองด้วยหน้ากากกรองฝุ่นไปตลอดชีวิตก็คงจะไม่สะดวกนัก หรือหากถึงกับต้องย้ายบ้าน หาที่ทำงานใหม่ไปอยู่ต่างเมืองเพื่อให้ห่างไกลฝุ่นคง ไม่ใช่เรื่องง่ายและสนุก  ด้วยเหตุนี้บ้านและสวนจึงอยากพาทุกท่านไปพบกับทำเลที่น่าสนใจและยังปลอดภัยเพื่อชีวิตที่ห่างไกลจากฝุ่นพิษกันในกรุงเทพฯกัน

แผนที่แสดงพฤติกรรมของฝุ่นพิษช่วงระหว่าง 25 มกราคม – 5 กุมภาพันธ์ 62

เมื่อพิจารณาจากเหตุการณ์วิกฤติฝุ่นพิษเมื่อวันที่ 30 มกราคมที่ผ่านมา รวมถึงลักษณะพฤติกรรมของการสะสมตัวของฝุ่นพิษในพื้นที่ต่างๆตั้งแต่วันที่ 25 มกราคม 2562 ถึงวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2562 จะพบว่า แต่ละพื้นที่มีลักษณะพฤติกรรมการก่อตัว การคงอยู่ และการสลายตัวของฝุ่นพิษแตกต่างกัน เราจึงวิเคราะห์พื้นที่ซึ่งก่อฝุ่นพิษช้ากว่าพื้นที่อื่นและสลายตัวเร็วกว่าพื้นที่อื่นๆเป็นสำคัญ  3 อันดับพื้นที่เด่นและปลอดภัยในกรุงเทพฯ มีดังนี้

อันดับที่ 1พื้นที่เขต บางกะปิ

พื้นที่ในเขตบางกะปินั้นน่าสนใจตรงที่เกิดมลพิษช้ากว่าที่อื่นและยังสลายตัวไปไวที่สุด คาดว่าสาเหตุที่ทำให้ฝุ่นพิษสลายตัวไปได้ไวน่าจะเกิดจากการที่เขตบางกะปิประกอบไปด้วยพื้นที่อยู่อาศัยซึ่งเป็นหมู่บ้านเป็นส่วนใหญ่ อาคารสูงในฝั่งตะวันตกช่วยกันฝุ่นพิษเอาไว้ และในพื้นที่เองก็มีตึกสูงอยู่น้อย ทั้งยังอยู่ติดกับพื้นที่โล่งทางตะวันออก จากปัจจัยเหล่านี้จึงทำให้พื้นที่เขตบางกะปิมีลมพัดผ่านดีเกือบตลอดเวลาเป็นผลให้ฝุ่นมลพิษสะสมตัวได้ยาก

สินทรัพย์ที่น่าสนใจในเขตบางกะปิ
รหัสหมายเลข 8Z5632
ประเภททรัพย์สิน : บ้านเดี่ยว
เนื้อที่ : 77.0 ตร.ว.
ที่ตั้ง : หมู่บ้าน/โครงการ จิรัฐติกร เลขที่ 85/344 ถนน เสนานิคม แขวง จรเข้บัว เขต บางกะปิ จังหวัด กรุงเทพมหานคร
เขตพื้นที่ (สี) : เขตสีเหลือง
ประกาศราคาขั้นต่ำ 5,490,000 บาท

อันดับที่ 2พื้นที่เขต ลาดกระบัง

เช่นเดียวกับเขตบางกะปิ การอยู่ในพื้นที่โล่งที่มีตึกสูงอยู่น้อย รวมทั้งมีการกระจายตัวของที่อยู่อาศัยที่ไม่แออัดจนเกินไป แม้ว่าเขตลาดกระบังจะมีโรงงานอยู่มาก แต่การสะสมตัวของฝุ่นมลพิษก็ไม่ร้ายแรงเท่าในเขตเมืองที่มีความหนาแน่นของที่อยู่อาศัยและสิ่งปลูกสร้างที่สลับซับซ้อนกว่า

ทรัพย์น่าสนใจในเขตลาดกระบัง
ทรัพย์หมายเลข 8Z6554
ประเภททรัพย์สิน : บ้านเดี่ยว
เนื้อที่ : 72.0 ตร.ว.
ที่ตั้ง : หมู่บ้าน/โครงการ เพอร์เฟคเพลส เลขที่ 945 ถนน รามคำแหง แขวง คลองสองต้นนุ่น เขต ลาดกระบัง จังหวัด กรุงเทพมหานคร
เขตพื้นที่ (สี) : เขตสีเหลือง
ประกาศราคาขั้นต่ำ 5,590,000 บาท

อันดับที่ 3พื้นที่เขต ยานนาวา

และพื้นที่สุดท้ายในกรุงเทพฯที่เรายกมาเป็น 3 อันดับพื้นที่ปลอดภัยจากฝุ่นมากกว่าพื้นที่อื่นก็คือเขต ยานนาวา พื้นที่ส่วนนี้มีข้อดีหลายประการนั่นคือเป็นพื้นติดแม่น้ำเจ้าพระยา และแม้ว่าจะอยู่ใกล้กับเขตเมืองที่หนาแน่น แต่เพียงข้ามแม่น้ำไปก็จะเข้าสู่พื้นที่บางกระเจ้าซึ่งเปรียบเสมือนปอดข้างบ้านของกรุงเทพฯนั่นเอง พื้นที่เขตยานนาวาจึงได้อานิสงส์ไปด้วย

ทรัพย์น่าสนใจในเขตยานนาวา
ทรัพย์หมายเลข 8Z6364
ประเภททรัพย์สิน : อาคารพาณิชย์
เนื้อที่ : 64.0 ตร.ว.
ที่ตั้ง : เลขที่ 3531/98-101 ถนน แฉล้มนิมิตร แขวง บางโคล่ เขต ยานนาวา จังหวัด กรุงเทพมหานคร
เขตพื้นที่ (สี) : เขตสีน้ำตาล
ประกาศราคาขั้นต่ำ16,090,000 บาท

จังหวัดไหน? ปลอดภัยจากฝุ่นพิษ

พูดถึงทำเลในกรุงเทพฯ ที่อาศัยอยู่ได้แบบปลอดภัยกันไปแล้ว แต่หากรู้สึกทนไม่ไหวอยากย้ายบ้านหนีเมืองกรุงไปหางานหรือช่องทางทำธุรกิจใหม่ให้ชีวิตได้สูดหายใจเต็มปอดแบบห่างไกลฝุ่นจริงๆ แล้วละก็  มาดูกันว่าจังหวัดไหนของประเทศไทยที่รอดพ้นจากวิกฤติฝุ่นพิษบ้าง

จากภาพจะเห็นได้ว่า ในช่วงวันที่ 30 มกราคม 2562 พื้นที่ส่วนใหญ่ของภาคกลาง ภาคเหนือตอนล่าง และ ภาคอีสานฝั่งตะวันตกนั้น ล้วนตกอยู่ในพื้นที่ซึ่งมีฝุ่นมลพิษเข้มข้น และพื้นที่ซึ่งมีค่าความเข้มข้นฝุ่นมลพิษต่ำกว่า 30  AQI นั้น บ้านและสวนขอพาล่องใต้ไปในพื้นที่จังหวัดพังงา กระบี่ และภูเก็ต รวมทั้ง 3 จังหวัดชายแดนใต้อย่างปัตตานี ยะลา และนราธิวาส

1. พื้นที่เขตจังหวัดพังงา กระบี่ และภูเก็ต

เป็นพื้นที่ซึ่งหันออกสู่ทะเลอันดามัน ตรงช่วงรอยต่อของเทือกเขาภูเก็ตและเทือกเขานครศรีธรรมราชนั้นสร้างให้เกิดช่องลมให้ลมมรสุมตะวันออกพัดผ่านสามจังหวัดนี้ออกสู่ทะเลอันดามันประกอบกับพื้นที่ทะเลมีลมบกและลมทะเลพัดเข้าออกตลอดเวลา สามจังหวัดนี้จึงไม่เกิดการสะสมของฝุ่นพิษเช่นจังหวัดอื่นๆ

ทรัพย์น่าสนใจในเขตจังหวัดพังงา กระบี่ และภูเก็ต
ทรัพย์หมายเลข 8Z6339
ประเภททรัพย์สิน : บ้านเดี่ยว
เนื้อที่ : 69.5 ตร.ว.
ที่ตั้ง : หมู่บ้าน/โครงการ ภูเก็ต วิลล่า ดาวรุ่ง เลขที่ 55/90 หมู่ 2 ถนน เจ้าฟ้าตะวันออก (ทล.4021) ตำบล วิชิต อำเภอ เมืองภูเก็ต จังหวัด ภูเก็ต
ประกาศราคาขั้นต่ำ 4,890,000 บาท

2. พื้นที่เขต จังหวัดปัตตานี ยะลา และนราธิวาส

ด้วยความที่ยังมีความบริสุทธิ์อยู่มาก พื้นที่ในเขตสามจังหวัดนี้จึงยากที่จะถูกรบกวนจากมลพิษ ประกอบกับการที่ทิศทางของลมมรสุมที่พัดเข้าหาสามจังหวัดนี้ไม่ถูกปิดกั้นโดยแผ่นดินใหญ่เช่นจังหวัดที่อยู่เหนือขึ้นไป(แนวแผ่นดินของประเทศเวียดนาม) ประกอบกับการที่มีแนวเทือกเขาสันกาลาคีรี และเทือกเขาปิโล จึงทำให้ลมที่พัดผ่านไปเสมือนถูกกรองด้วยผืนป่า ฮาลาบารา นั่นเอง

ทรัพย์น่าสนใจในจังหวัดปัตตานี ยะลา และนราธิวาส
ทรัพย์หมายเลข 8Z4722
ประเภททรัพย์สิน : บ้านเดี่ยว
เนื้อที่ : 1 ไร่ 1 งาน 58.0 ตร.ว.
ที่ตั้ง : ถนน สายตากใบ-ตาบา (ทล.4084) ตำบล เจ๊ะเห อำเภอ ตากใบ จังหวัด นราธิวาส
เขตพื้นที่ (สี) : เขตสีเหลือง
ประกาศราคาขั้นต่ำ 3,590,000 บาท

นี่คือเรื่องราวน่ารู้เกี่ยวกับวิกฤติฝุ่นพิษ PM2.5 และพื้นที่ซึ่งค่อนข้างปลอดภัยจากฝุ่นพิษเหล่านั้น ไม่เพียงแค่ 5 ทรัพย์น่าสนใจที่เราเลือกมาให้ดูกัน เพราะที่ www.sam.or.th (Sukhumvit Asset Management ) นั้นยังมีทรัพย์สินที่น่าสนใจในหลากหลายทำเลให้เข้าไปเลือกค้นหาดู ไม่ว่าจะอยู่ในเขตกรุงเทพฯหรือต่างจังหวัด หากว่าท่านเป็นคนหนึ่งที่เบื่อกับการต้องสูดควันพิษ…การมองหาพื้นที่ใหม่ให้กับชีวิตก็ดูเป็นทางออกที่ยั่งยืน