เข้าสวนเก็บดอกไม้มาตกแต่งเครื่องดื่ม กับคุณศิริวิทย์ ริ้วบำรุง แห่ง Little Tree

หลายคนรู้จักและคุ้นเคยกันดีกับร้าน Little Tree คาเฟ่ในสวนบรรยากาศดีริมแม่น้ำท่าจีน ในอำเภอสามพราน  จังหวัดนครปฐม นอกจากเมนูอาหารแบบโฮมเมดแสนอร่อยแล้ว เมนูเครื่องดื่มคืออีกสิ่งหนึ่งที่ห้ามพลาดเมื่อมาร้านนี้ เพราะนอกจากเมนูที่มีให้เลือกมากมายแล้ว

การตกแต่งที่สวยงามโดยใช้ดอกไม้และพืชพรรณต่าง ๆ ที่ปลูกอยู่ในสวนคือไฮไลต์เด็ดของเครื่องดื่มทุกแก้วที่นี่ แถมยังรสชาติสดชื่นและอร่อยเข้ากันกับบรรยากาศสวนอีกด้วย เบื้องหลังเมนูเครื่องดื่มในร้านนั้นสร้างสรรค์โดย พี่วิทย์-ศิริวิทย์ ริ้วบำรุง เจ้าของร้านนั่นเอง ครั้งนี้เราจึงจะตามพี่วิทย์ไปเข้าสวนเก็บดอกไม้ มาตกแต่งเครื่องดื่มเก๋ ๆ กัน Little Tree

 

little tree garden
พี่วิทย์-ศิริวิทย์ ริ้วบำรุง แห่ง Little Tree ภายในสวน Whispering Land ฟาร์มเล็กๆ ที่เต็มไปด้วยพืชพรรณนานาชนิดทั้งไม้ดอก ไม้ประดับ พืชผักต่าง ๆ สมุนไพรฝรั่ง รวมทั้งยังมีเป็ดและไก่ ปลูกเลี้ยงแบบปลอดสารเคมีทั้งหมด
เก็บดอกไม้และใบไม้ในช่วงเช้าสด ๆ นำไปแช่น้ำให้สดชื่นสำหรับใช้งานในร้านได้ตลอดทั้งวัน

 

เก็บดอกไม้และใบไม้ในช่วงเช้าสด ๆ นำไปแช่น้ำให้สดชื่นสำหรับใช้งานในร้านได้ตลอดทั้งวัน

 

ย้อนกลับไปเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้วก่อนเปิดร้าน Little Tree พี่วิทย์เล่าว่าเคยเรียนหลักสูตรบาร์เทนเดอร์เป็นระยะเวลา 1 ปี จากโรงเรียนวิชาการโรงแรมแห่งโรงแรมโอเรียนเต็ล (OHAP) ทำให้ได้เรียนรู้ทั้งทฤษฎีและปฏิบัติ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่นำมาใช้ในการสร้างสรรค์เมนูเครื่องดื่มต่าง ๆ ภายในร้าน

“ตอนเรียนพี่ได้ไปทุกเอ๊าท์เล็ตของโอเรียนเต็ล ทั้ง Lord Jim’s , Ciao Italian Restaurant , Le Normandie , The Verandah ได้อะไรจากตรงนั้นเยอะ แล้วโอเรียนเต็ลมีบาร์เทนเดอร์เก่ง ๆ ที่แขกระดับวีไอพีติดอย่าง ป๋าพงษ์ –สมพงษ์ บุญศรี แห่งแบมบูบาร์ ซึ่งเป็นคนคิดสูตรทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นเวลคัมดริ้งหรือซิกเนเจอร์โอเรียนเต็ล การตกแต่งแก้วค็อกเทลแต่ละเอ๊าต์เล็ตไม่เหมือนกัน ซึ่งตอนนั้นเราก็ทำตามแพทเทิร์นที่มีดีไซเนอร์กำหนดไว้เป็นมาตรฐาน ทั่นั่นทำให้เรียนรู้ว่าสามารถเอาอะไรไปผสมก็ได้แต่ขอให้ออกมาลงตัว อร่อย รสชาติแปลกใหม่ เราก็เลยกล้าทดลองเอาอันนู้นมาผสมอันนี้ พอรู้เบสิคและทริคเล็ก ๆน้อย ๆพอมาทำร้านก็ทำให้คิดเมนูง่ายขึ้น รู้ว่าส่วนผสมแบรนด์ที่นำเข้ามาว่าใช้ยี่ห้อไหนถึงจะดี”

ไม้ดอก ไม้ประดับ และพืชสมุนไพรปลูกแทรกลงไปในแปลงให้ดูเหมือนขึ้นเองตามธรรมชาติ ยกเว้นพืชบางชนิดที่ใช้บ่อย ๆ เช่น มิ้นท์ โรสแมรี่ ที่ปลูกเป็นแปลงใหญ่ให้ดูแลและจัดการได้ง่าย

เครื่องดื่มของร้าน Little Tree พี่วิทย์ตกแต่งโดยใช้พืชพรรณที่ปลูกอยู่ในสวน Whispering Land ด้วยวิธีการปลอดภัย ไม่ใช้สารเคมีเลย ระหว่างเดินเข้าสวนไปเก็บดอกไม้และพืชสมุนไพรฝรั่งที่ขึ้นสะพรั่งตามมุมนั้นมุมนี้ พี่วิทย์อธิบายวิธีเลือกพรรณไม้มาใช้คือ เลือกชนิดที่มีสีสัน และรับประทานได้เป็นหลัก ขนาดดอกเล็กหรือใหญ่ใช้ได้ทั้งหมด

little tree garden
บรรยากาศภายในสวน Whispering Land ดินแดนแห่งดอกไม้และพืชพรรณที่เน้นการปลูกแบบใส่ใจ ทุกขั้นตอนจึงมั่นใจได้ถึงความปลอดภัยในเครื่องดื่มทุกเมนู

“การออกแบบเครื่องดื่มจะพยายามดูให้มันมีความต่างของแต่ละแก้ว ทั้งรูปทรงของแก้วกับน้ำแต่ละแบบให้มันลงตัว ดูความเหมาะสมของน้ำแต่ละชนิด รวมทั้งปริมาณน้ำที่เราคำนวณมาจากสูตรด้วยว่ามันเหมาะกับแก้วไซส์ไหน แล้วค่อยหารูปทรง ส่วนตกแต่งขึ้นอยู่กับสีของน้ำแต่ก็ไม่ตายตัวสามารถปรับเปลี่ยนตามวัตถุดิบที่มีได้ พอเปลี่ยนแก้ว ดอกไม้อาจจะต้องปลี่ยนด้วย”

การเลือกพรรณไม้มาใช้สามารถผสมผสานกันได้ ไม่ใช่เพียงตกแต่งอย่างเดียวแต่ยังนำไปเป็นส่วนผสมเพื่อสร้างสูตรใหม่ ๆขึ้นมาได้เช่นกัน

“อย่างโกโก้เราเอาใบมิ้นต์เข้าไปปั่นเป็นโกโก้มิ้นท์ หรือเครื่องดื่มพวกชาอาจจะใส่สมุนไพร เช่น ไธม์ ออริกาโน มิ้นท์ก็เข้ากันดี ดอกกุหลาบนำมาปั่นกับลิ้นจี่ก็จะได้ความหอมของลิ้นจี่และกุหลาบ ตัดด้วยเกลือนิดนึง แนะนำว่าพืชที่นำมาใช้ถ้าปลูกเองได้ดีที่สุด หรือซื้อจากแหล่งผลิตที่ปลอดสารเคมี

“น้ำสีชมพูก็เน้นดอกชมพู หรือม่วงได้ ถ้าจะให้ดูหวานก็เลือกสีพาสเทล แต่หากต้องการให้ดูตัดกันก็ใส่สีอื่นเข้าไป ขึ้นอยู่กับว่าอยากให้ออกมาเป็นโทนไหน ดอกเล็กดอกใหญ่ใช้ได้หมด ส่วนใหญ่ใช้ดอกไม้กินได้ เช่น ทาร์รากอน พวงชมพู อัญชัน ดอกมิ้นท์ “

พวงชมพู อัญชัน บิวตี้เบอร์รี่ ดาวกระจายญี่ปุ่น  ปืนนกไส้ บุษบาฮาวาย ทารากอน ไธม์ โรสแมรี่ ส้มจี๊ด กุหลาบ เชอร์รี่ไทย คาลามิ้นท์

 

อัญชันและพวงชมพู ไม้เลื้อยดอกสวยที่นำไปใช้งานได้ตลอด ทั้งตกแต่งอาหาร ขนม และเครื่อมดื่มได้ทุกประเภท

การตกแต่งเครื่องดื่มแบบสบาย ๆและเทคนิคเล็กๆน้อย ๆที่ได้พูดคุยกับพี่วิทย์เป็นอีกแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์เครื่องดื่มธรรมดาให้ดูพิเศษกว่าเดิม  ลองเดินเข้าสวนไปเก็บดอกไม้และใบไม้มาตกแต่งเครื่องดื่มแก้วโปรดให้เป็นแบบเฉพาะของตัวคุณกันดูค่ะ แล้วจะรู้ว่าเป็นเรื่องสนุกได้แบบไม่รู้จบ

ติดตามสูตรเครื่องดื่ม ๆ อร่อย ๆ จาก Little Tree เพิ่มเติม ได้ที่หนังสือ Garden & Farm Vol.14 ปลูกและแปรรูปพืชเครื่องดื่ม

 

เรื่อง :  “วรัปศร”
ภาพ : ธนกิตติ์ คำอ่อน


เรื่องที่น่าสนใจ

l l l l l l l l l l l ll l l l l l l l l l l ll l l l l l l l l l l ll l l l l l l l l l l ll l l l l l l l l l l ll l l l l l l l l l l ll l l l l l l l l l l ll l l l l l l l l