จัดช่อดอกไม้

3 ไอเดีย จัดช่อดอกไม้แห้ง แบบง่ายๆ แต่สวยทนสวยนาน

จัดช่อดอกไม้
จัดช่อดอกไม้

การจัดช่อดอกไม้มักจะเป็นวิธีแรกๆ ที่นิยมนำมาใช้ในการจัดการดอกไม้ เพื่อมอบเป็นของขวัญให้แก่กัน ซึ่งการ จัดช่อดอกไม้แห้ง จะมีวิธีการที่เหมือนกับการจัดช่อดอกไม้แบบทั่วไป แต่แตกต่างกันเล็กน้อยที่เทคนิคและการเลือกใช้พรรณไม้ที่มีความสวยงามคงทนและคงรูปได้แม้ดอกแห้ง เพื่อทำให้สามารถเก็บรักษาไว้ได้ยาวนานมากยิ่งขึ้น

วันนี้ my home จึงมีไอเดียและเทคนิคการ จัดช่อดอกไม้แห้ง แบบง่ายๆ ที่สามารถทำเองได้ มาฝากกันถึง 3 แบบ 3 สไตล์เลยค่ะ

จัดช่อดอกไม้แห้ง

ดอกยิปโซ (Gypso) – จริงใจบริสุทธิ์และอ่อนหวาน
ดอกแคสเปีย (Caspia) – ความรักที่ซื่อสัตย์และมั่นคง
ดอกสแตติส (Statice) – ความรู้สึกดีๆ ที่คงอยู่ตลอดไป
ดอกสุ่ย – ความมั่นคงต่อความรัก

ดอกไม้แห้ง

ไฮเดรนเยีย (Hydrangea) – ขอบคุณที่เข้าใจกัน
ยูคาลิปตัสใบกลม (Silver dollar)
กระดุมทอง (Golden Ball Flower)

 

ช่อดอกไม้สุดคลาสสิค

จัดช่อดอกไม้แห้ง

1.เริ่มจัดช่อโดยเลือกดอกไม้ชนิดหลักที่ชื่นชอบไว้ตรงกลาง แล้วเลือกดอกไม้ชนิดอื่นๆ อีก 3 – 4 ชนิด ที่มีขนาดและสีสันต่างกันมาเป็นองค์ประกอบ แล้วเรียงลำดับความสูง-ต่ำของดอกไม้แต่ละชนิดให้ลดหลั่นกันไป เพื่อช่วยเสริมให้ช่อดอกไม้ของเราสวยงามมากยิ่งขึ้น

ดอกไม้แห้ง

2.เมื่อได้องค์ประกอบของดอกไม้ตามต้องการแล้ว ให้พันช่อดอกไม้ให้แน่นด้วยสก๊อตเทปใสบริเวณโคนช่อ แล้วตัดปลายกิ่งก้านที่ยื่นยาวออกมาให้ได้ขนาดความยาวตามต้องการ

ดอกไม้แห้ง

3.ซ้อนกระดาษสาที่เตรียมไว้ให้เกิดมุม แล้ววางช่อดอกไม้ลงไปตรงกลาง จากนั้นพับกระดาษห่อทางซ้ายและขวา พับมุม จัดทรงของกระดาษให้เรียบร้อย แล้วใช้สก็อตเทปใสพันตรงก้านยึดไว้ให้แน่น

Tips กระดาษที่นิยมนำมาใช้สำหรับการจัดช่อดอกไม้ มักจะมีลักษณะค่อนข้างบางอ่อนนุ่ม แต่ยืดหยุ่นสูง อย่าง กระดาษสา กระดาษแก้ว กระดาษไข กระดาษคราฟต์

จัดช่อดอกไม้แห้ง

4.อาจใช้กระดาษสีอีกแผ่นมาห่อทับให้เกิดมิติมากขึ้น หรือ ผูกริบบิ้นน่ารักติดไว้ให้สวยงาม เพียงเท่านี้ก็จะได้ช่อดอกไม้ไว้มอบเป็นของขวัญแล้วค่ะ

กรอบรูปดอกไม้แห้งสุดอาร์ท

ดอกไม้แห้ง

1.เริ่มจากตัดกิ่งยูคาลิปตัสใบกลมหรือกิ่งอื่นออกมาให้ได้ความยาวประมาณ ¾ ของความยาวกรอบรูปแต่ละด้าน ริดใบด้านล่างออกเล็กน้อย แล้วนำไปติดไว้ตรงมุมด้วยปืนกาว จากนั้นให้จัดวางดอกไม้ประธานไว้ตรงกึ่งกลางของกลุ่มดอกไม้ เพื่อเป็นโครงกำหนดขนาดและทิศทางของดอกไม้อื่นๆ

ดอกไม้แห้ง

2.เลือกกลีบดอกไม้หรือใบไม้อื่นๆ มาจัดองค์ประกอบให้ได้สัดส่วน แล้วแปะกาวติดลงไปบนกรอบรูป จากนั้นก็สามารถนำไปตกแต่งห้องหรือโต๊ะทำงาน เพื่อเสริมความน่ารักกันได้เลย

Tips ลองเลือกใช้พรรณไม้หรือกรอบรูปในรูปแบบอื่น อย่าง กรอบรูปสีไม้ หรือ สีดำ จะช่วยเพิ่มความน่าสนใจและรูปแบบของชิ้นงานที่แตกต่างกันได้

โหลดอกไม้แห้งแบบเรียบหรู

ดอกไม้แห้ง

1.ตัดโอเอซิสเป็นฐานสำหรับการจัดช่อดอกไม้ โดยให้มีขนาดเล็กกว่าฝาขวดโหลและสูง ประมาณ ¼ ของขวดโหล แล้วติดลงไปที่บริเวณกึ่งกลางของฝาด้วยปืนกาว

Tips สำหรับการจัดดอกไม้แห้ง สามารถใช้โอเอซิสแบบแห้งได้เลยค่ะ

จัดช่อดอกไม้แห้ง

2.ตัดกิ่งดอกไม้แต่ละกิ่งให้มีความยาวมากกว่าความสูงของโอเอซิสเล็กน้อยแต่ไม่สูงกว่าโหลแก้ว มาปักลงในโอเอซิสและจัดองค์ประกอบให้สวยงาม แบบ 360 องศา โดยอาจเลือกใช้ดอกตูมและดอกที่บานสลับกันไป หรือ สลับสีดอกไม้ให้ดูน่ารัก เติมให้แน่นเป็นช่อจนเต็มขวดโหล

ดอกไม้แห้ง

3.สุดท้ายให้เก็บรายละเอียดของช่อดอกไม้ให้สวยงาม แล้วติดริบบิ้นลงไปที่ฐานของโอเอซิสและติดกาวที่ปากขวดโหล ก่อนจะคว่ำครอบลงไป เท่านี้ก็เรียบร้อยแล้วค่ะ

Story : Sarida_
Style : วรวัฒน์ ตุลยทิพย์


4 วิธี ทำดอกไม้แห้ง แบบรักษารูปทรงเดิม

10 ไอเดียการตกแต่งของขวัญให้น่ารักน่าเลิฟ (พร้อมลิงค์ดาวน์โหลด)