ของขวัญมงคล ตรุษจีน

“ตก หลุม LUCK” ตีความเรื่องฮวงจุ้ยและโชคลาภ เป็นของแต่งบ้านที่มีความสนุกและร่วมสมัย

ของขวัญมงคล ตรุษจีน
ของขวัญมงคล ตรุษจีน

ถ้ายังนึกว่าไม่ออกว่าจะให้ ของขวัญมงคล ตรุษจีน แบบไหนกับเพื่อนดี ลองดูของตกแต่งมีดีไซน์จากคอลเล็คชั่น “ตก หลุม LUCK” เพราะถ้าจะให้ของขวัญเพื่อนทั้งที ให้เพื่อนเอาไปแต่งบ้านได้ด้วยยิ่งดี

“ตก หลุม LUCK” เป็นคอลเล็คชั่นของแต่งบ้าน ที่เกิดจากการรวมตัวกันของกลุ่มดีไซเนอร์จาก 3 แบรนด์ไทยใน ROOM Concept Store คือ ROOM Lab, Pana Objects และ Moreover ที่ร่วมกันหาประเด็นสนุก ๆ แล้วสร้างสรรค์มาเป็นของขวัญเพื่อมอบลให้คนพิเศษในโอกาสสำคัญต่าง ๆ ที่สามารถนำไปจัดวางหรือตกแต่งบ้านได้อย่างไม่เคอะเขิน คราวนี้พวกเขาซึ่งต่างก็มีเชื้อสายและเป็นลูกหลานชาวจีน ได้นำเสนอเรื่องราวของ ความเชื่อ ฮวงจุ้ย และโชคลาภ ผ่านของตกแต่งบ้าน 8 ชิ้น ที่ถูกตีความ เล่าใหม่ แล้วใช้ดีไซน์มาสร้างความสนุกและร่วมสมัย

ของขวัญมงคล ตรุษจีน
ออกดอกออกผล Bowl & Tray

ออกดอกออกผล Bowl & Tray จาก ROOM LAB 

ออกดอกออกผล Bowl & Tray คือถาดผลไม้จาก ROOM LAB ออกแบบจากความเชื่อเรื่องฮวงจุ้ยที่ว่า การมีต้นส้มไว้อยู่ที่บ้านจะช่วยส่งเสริมเรื่องความอุดสมบูรณ์ มั่งคั่ง และมีโชคลาภให้กับผู้อยู่อาศัย ถาดผลไม้ชิ้นนี้มีฟังก์ชันอเนกประสงค์ สามารถวางเครื่องประดับต่าง ๆ

ของขวัญมงคล ตรุษจีน
JD-78 Miniature Pagoda

JD-78 Miniature Pagoda จาก ROOM LAB 

เจดีย์ 78 ซึ่งมีทั้งสีทอง ทองแดง และเงิน อีกหนึ่งงานออกแบบจาก ROOM LAB ที่นำไปตกแต่งเสริมกับบรรยากาศภายในบ้านได้

หอคอยเจดีย์ในประเทศจีนนั้นเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ฮวงจุ้ยที่เสริมแรงด้านสติปัญญา ตามความเชื่อแล้วควรวางไว้ทิศตะวันออกเฉียงเหนือของโต๊ะทํางาน ทีมออกแบบได้ประยุกต์องค์ประกอบของเจดีย์จีนแบบเจ็ดชั้น โดยเลือกฐานแบบแปดเหลี่ยมซึ่งเป็นเลขมงคล และการพับขึ้นรูปสามมิติของอลูมิเนียมแผ่นมาใช้ในการออกแบบ

ของขวัญมงคล ตรุษจีน
JD-78 Miniature Pagoda

ทีมออกแบบเลือกใช้วัสดุที่สามารถสะท้อนภาพของวัตถุได้ ตัวแผ่นสามารถเลือกพับขึ้นรูปได้สองแบบ คือการพับขึ้นรูปแบบนูนต่ําเพื่อสามารถนําไปใส่กรอบติดผนัง และการพับขึ้นรูปเป็นเจดีย์แบบสามมิติ ซึ่งสามารถมองเห็นเจดีย์ได้เต็มองค์จากเงาสะท้อนสําหรับตั้งไว้บนโต๊ะทํางาน

ของขวัญมงคล ตรุษจีน
Fa – Wooden Diffuser

Fa – Wooden Diffuser จาก Pana Objects

Fa (ฟา) ซึ่งหมายถึง ความเจริญรุ่งเรือง คือชื่อผลงานของชุดแท่งไม้หอมระเหย ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากต้นไผ่ที่ครอบครัวชาวจีนส่วนใหญ่ใช้ตกแต่งบ้านเพื่อเสริมให้ธุรกิจเจริญรุ่งเรือง และงอกเงยไม่สิ้นสุด เหมือนต้นไผ่ที่มีการเกิดอยู่ตลอดเวลา

สำหรับชุดแท่งไม้หอมระเหยนี้เพียงนําไม้ไปจุ่มน้ําหอมให้ซึมเข้าเนื้อไม้แล้วนํากลับมาปักไว้บนแท่น น้ําหอมจะระเหยส่งกลิ่นในบ้าน การเติมน้ําหอมจึงเปรียบเสมือนกับการรดน้ําให้ต้นไผ่ เป็นการเสริม ธาตุน้ําและธาตุไม้ในบ้านให้มีความสมดุล และกลิ่นของน้ําหอมยังช่วยเพิ่มความสดชื่นและพลังงานด้านบวกให้กับพื้นที่โดยรอบอีกด้วย

ของขวัญมงคล ตรุษจีน
Li – Carp wall decoration

Li – Carp wall decoration  จาก Pana Objects

Li (ลี่) หมายถึง ความมั่งคั่ง อีกทั้งจากความเชื่อเรื่องการตกแต่งบ้านด้วยปลาคาร์ป จะช่วยส่งเสริมให้ธุรกิจเจริญก้าวหน้า ค้าขายดีเหมือนปลาคาร์ปที่มีความอดทนว่ายทวนกระแสน้ําไปสู่ความสําเร็จ นอกจากนี้ปลาคาร์ปซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความมุ่งมั่นและความเจริญรุ่งเรืองของธุรกิจยังถูกเรียกอีกชื่อว่า “หลีซื้อ” ซึ่งสื่อถึงผลกําไรและประโยชน์ทางธุรกิจอีกด้วย Li – Carp wall decoration จึงเป็นของแต่งผนังที่ช่วยเสริมมงคลและสร้างบรรยากาศภายในบ้านได้ในตัว

ของขวัญมงคล ตรุษจีน
Fu – Zodiac Piggy Bank

Fu – Zodiac Piggy Bank  จาก Pana Objects

กระปุกออมสิน 12 นักษัตร ในชื่อผลงานว่า ฟู (Fu) หมายถึง ความร่ํารวย ถูกออกแบบมาเพื่อเก็บสะสมความมั่งคั่งร่ํารวย ซึ่งเป็นทั้งความเชื่อ และความจริงที่เราสามารถเก็บเงินในกระปุกออมสินได้ ฟูเป็นกระปุกออมสินที่สามารถหยอดได้ทั้งเหรียญและธนบัตร และยังคงไว้ซึ่งความเชื่อของชาวจีนเรื่องปีนักษัตรที่แสดงออกถึง ความเป็นเอกลักษณ์ของบุคคลที่ต้องการเสริมโชคลาภตามปีเกิด และยังสามารถใช้ประดับบ้านเพื่อแก้ชงได้นั่นเอง

ของขวัญมงคล ตรุษจีน
Sailing Ship – Accessory Holder

Sailing Ship – Accessory Holder จาก Moreover

เรามักเห็นเรือสําเภาถูกตั้งไว้ในบ้านหรือร้านค้า นั่นเพราะเป็นการส่งเสริมพลังความมั่งคั่ง รุ่งเรือง และร่ํารวยตามความเชื่อ Sailing Ship – Accessory Holder คือที่ใส่เครื่องประดับรุ่นเรือสําเภา จาก MOREOVER ที่นําแรงบันดาลใจจาก “เรือสําเภา” ยานพาหนะที่ถูกใช้ขนทรัพย์สินเงินทองของมีค่าข้ามน้ําข้ามทะเลมา ซึ่งยังแฝงความเชื่อเรื่องการบรรทุกความร่ํารวยและมั่งคั่งด้วยเช่นกัน

ของขวัญมงคล ตรุษจีน
Waterfall – Tablet Stand

Waterfall – Tablet Stand จาก Moreover

ที่วาง ipad รุ่นน้ําตก ไอเดียจากน้ําตกซึ่งเป็นแหล่งสะสมพลังงานธาตุน้ําที่เป็นบวกแล้วพัดพาเข้าหาตัวเรา อันเป็นที่มาของความเชื่อที่ทําให้ผู้คนมักตั้งน้ําตกไว้ในบ้าน MOREOVER นําฟอร์มของน้ําตกมาลดทอนรายละเอียด พับเป็นทรงโค้งให้เหมือนน้ําตกที่ไหลลงจากที่สูงลงสู่เบื้องล่างกลายเป็นระลอกคลื่น สามารถตั้งบนโต๊ะทํางาน ใช้วางมือถือ เครื่องเขียน เคลื่อนย้ายง่าย และสามารถปรับระดับความเอียงในการมอง ipad ได้ตามระยะร่องที่วาง

ของขวัญมงคล ตรุษจีน
Kohaku Carp – magnet

Kohaku Carp – magnet จาก Moreover

จากความเชื่อในตํานานที่เล่าขานกันว่า ถ้าหากปลาคาร์ปตัวไหนสามารถว่ายทวนน้ำไปจนถึงต้นน้ําได้จะกลายเป็นมังกร ซึ่งก็สะท้อนไปถึงความมุ่งมั่น ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค อีกทั้งปลาคาร์ปยังเป็นสัญลักษณ์ของความร่ํารวย สุขภาพดี และอายุยืนอีกด้วย MOREOVER จึงนําแรงบันดาลใจดังกล่าวมาออกแบบแม่เหล็กรูปปลาคาร์ป และร่วมกับแบรนด์เครื่องเขียนปากกาซากุระ เปิดโอกาสให้เราสามารถแต่งแต้มสีสันลงบนปลาคาร์ปในแบบที่เราชอบด้วยปากกา รุ่น Gely roll glaze gel pen ที่สามารถเขียนลงบนเหล็กได้

ของตกแต่งทั้ง 8 ชิ้น ในคอลเล็คชั่น “ตก หลุม LUCK” เป็นการออกแบบขึ้นเพื่อความเชื่อและความสบายใจในรูปแบบใหม่ ๆ ตามบริบทของสังคมในยุคปัจจุบัน เติมความสนุกสนานลงไปให้ของทุกชิ้นดูน่าเก็บสะสม มีความเป็นกันเอง แต่ยังคงเคารพความเชื่อดั้งเดิมตามแนวคิดที่ได้รับการสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น ซึ่งนับเป็นการตีความ “ความเชื่อ” โดยไม่ได้บีบบังคับว่าผู้คนที่เห็นของตกแต่งเหล่านี้แล้วต้องมีความเชื่อในแบบเดียวกันไปเสียทั้งหมด กระนั้นทุกคนก็สามารถตีความและมองของตกแต่งเหล่านี้ในอีกมุมหรือมองตามความเชื่อส่วนตัวได้เช่นกัน

ข้อมูลเพิ่มเติม https://www.room.co.th/


เรื่อง : ND24 เรียบเรียง
ภาพ : เอกสารประชาสัมพันธ์

แจกัน THINKK Studio
WEIGHT VASES (TERRAZZO EDITION) แจกันไทยผลิต ไทยออกแบบ จาก THINKK Studio