THINKK Together: Think Ahead

HIGHLIGHTS ที่ต้องรู้ก่อนไปดูงาน BANGKOK DESIGN WEEK 2019

THINKK Together: Think Ahead
THINKK Together: Think Ahead

นอกจากโค้งสุดท้ายของเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018 ที่กระจายอยู่ตามจุดต่างๆของเมืองกรุงกว่า 20 แห่ง ในช่วงเวลาสั้นๆ นับตั้งแต่พรุ่งนี้ หรือวันเสาร์ที่ 26 มกราคม เรื่อยไปจนถึงวันที่ 3 กุมภาพันธ์ ศกนี้ กรุงเทพฯมีเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2562 หรือ Bangkok Design Week 2019 (BKKDW 2019) ครั้งที่ 2 ให้คนที่ไม่ชอบอยู่ติดบ้านได้มีกิจกรรมออกมาเดินชม เดินชิล ดูงานดีไซน์ในวันหยุดสุดสัปดาห์อีกหนึ่งงาน

BANGKOK DESIGN WEEK 2019

Bangkok Design Week 2019 จัดขึ้นในธีม “Fusing Forward ผสานสร้างสู่อนาคต” นำเสนอผ่าน 5 กิจกรรมหลัก ในพื้นที่อาคารไปรษณีย์กลางและย่านเจริญกรุง ประกอบด้วย Showcase & Exhibition นิทรรศการและการจัดแสดงผลงานทั้งต้นแบบและผลงานพร้อมจำหน่าย จากนักออกแบบและธุรกิจสร้างสรรค์จากกรุงเทพฯและเมืองต่างๆทั่วโลก Talk & Workshop สร้างแรงบันดาลใจและความรู้จากนักออกแบบไทยและต่างประเทศ Creative District กิจกรรมส่งเสริมย่านเจริญกรุงสู่ความเป็นย่านสร้างสรรค์ทั้งด้านธุรกิจและคุณภาพชีวิต อาทิ การจัดทำต้นแบบการเพิ่มพื้นที่สีเขียว การแปลงพื้นที่เปล่าประโยชน์เป็นพื้นที่กิจกรรม การปรับปรุงการสัญจรภายในย่านเจริญกรุง และการจัดกิจกรรมทัวร์ Event & Program กิจกรรมส่งเสริมให้นักสร้างสรรค์แสดงศักยภาพทั้งการแสดงดนตรี ฉายภาพยนตร์ และศิลปะการแสดงอื่นๆ รวมถึงการเปิดบ้าน (Open House) และ Creative Market ตลาดนัดสร้างสรรค์ที่รวมของน่าซื้อมากมาย

นอกจากนี้ยังมี Highlights ของงานที่ห้ามพลาดอีกมากมาย และนี่คือกิจกรรมที่ต้องรู้ก่อนไปดูงาน Bangkok Design Week 2019

CIRCULAR FACTORY by GC
สถานที่ : อาคารไปรษณีย์กลาง

Bangkok Design Week 2019 Circular Factory

Circular Factory โรงงานแห่งอนาคตภายใต้แนวคิด Circular Living โครงสร้างสีสันสดใสสอดรับไปกับธีมงาน “Fusing Forward ผสานสร้างสู่อนาคต” ที่มุ่งเน้นการผลิตและใช้พลาสติกแบบหมุนเวียน แสดงให้เห็นถึงการบริหารจัดการการผลิตและการบริโภคที่ก่อให้เกิดการใช้ซ้ำ ใช้นาน และนำกลับมาใช้ใหม่ เพื่อลดการใช้งานที่จะก่อให้เกิดปัญหาขยะ และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมทั้งแบบทางตรงและทางอ้อม

Bangkok Design Week 2019 Circular Factory Bangkok Design Week 2019 Circular Factory

THE DESIGN INSTINCT by Design PLANT
สถานที่ : บ้านพักตำรวจน้ำ

THE DESIGN INSTINCT Design PLANT

กลุ่มนักออกแบบรุ่นใหม่อย่าง Design PLANT ร่วมเสาะหาการออกแบบที่มีความเป็นไทย พร้อมตั้งคำถามว่า แท้จริงมีหน้าตาเป็นอย่างไร พวกเขาร่วมกันค้นหาสัญชาตญาณการออกแบบของบรรพบุรุษ และการแก้ปัญหาของผู้คนของไทยในอดีตและปัจจุบัน เพื่อหาจุดร่วมบางอย่างให้ออกมาเป็นรูปธรรมที่หลากหลายมุมมอง สร้างแนวทางการออกแบบของไทยที่คมชัดมากขึ้น และส่งต่อแนวทางนั้นไว้ให้นักออกแบบไทยต่อไป

Shades of Charoenkrung : ร่มเงา เล่าเรื่อง เชื่อมโยงเจริญกรุง
สถานที่ : ซอยเจริญกรุง 32, ทางเชื่อมอาคารริเวอร์ซิตี้ – ตลาดน้อย และท่าเรือสี่พระยา
เวลา 11.00 – 21.00 น.

Dragon Cloud โดย all(zone) BANGKOK DESIGN WEEK 2019
Dragon Cloud โดย all(zone)

ระหว่างเส้นทางสัญจรชมงาน ใครเดินผ่านตั้งแต่ตรอกซอกซอยเจริญกรุง 32, ทางเชื่อมอาคารริเวอร์ซิตี้ – ตลาดน้อย ไปจรดท่าเรือสี่พระยา อย่าลืมหยิบกล้องขึ้นมาถ่ายภาพผลงานการออกแบบโครงสร้างช่วยให้ร่มเงาจาก 3 ดีไซน์สตูดิโอ ได้แก่ Dragon Cloud โครงสร้างให้ร่มเงาที่นำเทคนิคการจับจีบผ้าในงานพิธีการมาทำให้เกิดเป็นรูปทรงสามมิติ โดย all(zone) บริเวณซอยเจริญกรุง 32 Blended โดย Ease Studio ที่เลือกใช้ “ดอกกุหลาบ” สัญลักษณ์แทนโบสถ์กาลหว่าร์ และ “ดอกโบตั๋น” สัญลักษณ์มงคลของชาวจีนแห่งชุมชนตลาดน้อย มาร้อยเรียงขึ้นเป็นร่มเงาด้วยเทคนิคงานปักอย่างประณีตบริเวณตรอกทางเชื่อมอาคารริเวอร์ซิตี้ – ตลาดน้อย และผลงาน River Arch โดย Korakot Design ที่นำไม้ไผ่หลากหลายรูปทรงมาดัดโค้งเป็นซุ้มคลื่นน้ำ โดยใช้เชือกป่านมัดสานกันด้วยเทคนิคการผูกและมัดเสมือนการทำว่าว บริเวณท่าเรือด่วนสี่พระยา

Blended โดย Ease Studio BANGKOK DESIGN WEEK 2019
Blended โดย Ease Studio
River Arch โดย Korakot Design BANGKOK DESIGN WEEK 2019
River Arch โดย Korakot Design

THINKK Together : Think Ahead
สถานที่ : โกดังบ้านเลขที่ 1

THINKK Together : Think Ahead
THINKK Together : Think Ahead นิทรรศการโดย THINKK Studio ที่จัดแสดงผลงานต่างๆอันเกิดจากผลลัพธ์ของการร่วมกันคิดทบทวนความเป็นไปในปัจจุบัน เพื่อใช้วางแผนถึงสิ่งต่างๆในอนาคตอันใกล้ โดยพยายามหาโอกาสใหม่ๆให้สังคม เมือง และวงการสร้างสรรค์ เชิญชวนให้เกิดความร่วมมือกันเพื่อขยายขอบเขตความถนัดเดิมๆของแต่ละภาคส่วนให้กว้างออกไป

The Wall 2019 Relight Scala by Lighting Designers Thailand (LDT)
สถานที่ : โรงภาพยนตร์สกาล่า สยามสแควร์

The Wall 2019 Relight Scala

จาก “The Wall 2018” ที่แสดงให้เห็นว่าแสงสร้างมิติและมอบอะไรกลับไปยังชุมชนย่านเจริญกรุงได้บ้าง “The Wall 2019” ของกลุ่มนักออกแบบแสง Lighting Designers Thailand จึงมุ่งมั่นที่จะแสดงให้เห็นมุมมองใหม่ของแสงที่มีต่อองค์ประกอบหลักของเมืองและงานสถาปัตยกรรม พวกเขาเลือกโรงภาพยนตร์สกาล่า สถาปัตยกรรมอันทรงคุณค่าที่ตั้งอยู่ท่ามกลางการหมุนเวียนของกิจกรรมและวัฒนธรรมตลอดระยะเวลายาวนาน เป็นจุดหมายในครั้งนี้

Modern Love by PHTAA x PAGAA
สถานที่ : โรงเเรมรีโน ซอยเกษมสันต์ 1
เวลา 11.00 – 21.00 น.

Modern Love

นิทรรศการโมเดิร์นเลิฟ นำเสนอเรื่องราวของ Love-Art Motel ในอีกรูปเเบบ ภายใต้บรรยากาศเฉพาะตัวของโรงเเรมรีโนที่เปิดกิจการมาตั้งเเต่ปี 1962 อีกทั้งยังเคยเป็นสถานที่ค้างเเรมของทหารอเมริกันในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เเละการเป็นโรงแรมม่านรูดสำหรับเสพสุขในกามารมณ์ นิทรรศการนี้ต้องการย้อนอดีตเพื่อมองไปข้างหน้า ด้วยวัตถุประสงค์ที่ต้องการให้ผู้เข้าชมได้เสพประสบการณ์ศิลปะของความเสน่หา ผ่านการตีความเเละสายตาของเหล่าศิลปิน 6 กลุ่ม ได้แก่ Dry Clean Only, 56th Studio, Cuscus the Cuckoos, Sarin T.gamol, Issaraphap และ Sathon Chainsaw จัดแสดงอยู่ภายในสถาปัตยกรรมที่ถูกออกเเบบโดย PHTAA Living Design นำอิฐบล็อกคอนกรีต วัสดุหลักในการออกเเบบฟาซาดอาคารของโรงเเรมรีโน ซึ่งจะเปิดบริการหลังรีโนเวตครั้งใหญ่ในปี 2019 มาออกแบบพื้นที่จัดเเสดงนิทรรศการในรูปแบบผนังโค้ง ชวนให้นึกถึงภาพของผ้าม่านในไดร์ฟอินโมเต็ล

แผนที่ชมงาน BKKDW 2019 MAP ดาวน์โหลดแผนที่ชมงาน Bangkok Design Week 2019

เรื่อง : ND24
ภาพ : เอกสารประชาสัมพันธ์