อยากรู้จักเธอมั้ย ”โรสแมรี่”

โรสแมรี่ (Rosmarinus officinalis L.) ไม้พุ่มเตี้ยทรงสวย เหมาะนำมาใช้จัดสวน โดยเฉพาะสวนอังกฤษ อีกทั้งยังนำมาใช้ประกอบอาหารและสกัดน้ำมันหอมระเหยได้อีก เมื่อประโยชน์มากมายขนาดนี้ ลองมาทำความรู้จักกับพรรณไม้ชื่อสวยนี้กัน …

โรสแมรี่มีลักษณะใบเรียวยาว ใบมีสีเขียวเข้ม ออกดอกเป็นกลุ่มเล็กๆ สีม่วงอมน้ำเงิน ขยายพันธุ์ด้วยการใช้เมล็ด และปักชำกิ่ง โรสแมรี่จะเติบโตได้ดีในดินร่วนซุย และบริเวณที่ได้ร่มเงาบ้าง จึงเหมาะปลูกไว้ ริมกำแพงหรือรั้วบ้าน ..มีทริคอีกอย่างที่คนปลูกเลี้ยงแนะนำมาคือ เมื่อรดน้ำควรรดเฉพาะบริเวณโคนต้น ไม่รดกระจายทั่วทั้งต้น เพื่อลดปัญหาเรื่องโรคและเชื้อรา

zud150121-241 zud150121-169 zud150121-166

ใบโรสแมรี่มีกลิ่นหอม จึงใช้หมักเนื้อสัตว์เพื่อช่วยดับกลิ่นคาวได้ดี…

คุณศิริวิทย์ ริ้วบำรุง และคุณจาตุรงต์ ขุนกอง แห่ง Little Tree จึงทำเมนูน่าอร่อย “Rosemary Grilled Shrimp” ให้ลองชมและทำตามกัน เริ่มจากหมักเนื้อกุ้งกับน้ำมันมะกอก เติมเกลือ พริกไทย และใบโรสแมรี่ คลุกเคล้าให้เข้ากัน แล้วพักไว้ เพื่อให้เนื้อกุ้งซึมซับส่วนผสมต่างๆ ไว้ และที่พิเศษสุดก็คือ ใช้ก้านโรสแมรีแทนไม้เสียบกุ้ง เพื่อเพิ่มความหอมอร่อย อีกทั้งยังนำมาใช้ตกแต่งโต๊ะอาหารได้อย่างสวยงามอีกด้วย

อยากทราบสูตรอาหารรสดี ฝีมือของทั้งสอง และสวนสวยสไตล์ Little Tree ได้จากหนังสือ From my garden to yours by Little Tree  ค่ะ

“ทิพาพรรณ”