มาดูแลต้นไม้หน้าแล้งกัน

มา ดูแลต้นไม้หน้าแล้ง กัน

ฤดูร้อนมาเยือนแล้ว สำหรับคนในเมือง สิ่งที่พอจะช่วยต้นไม้ให้สดชื่นอยู่เสมอได้ก็คือ การดูแลต้นไม้อย่างถูกวิธี และใช้น้ำอย่างประหยัด  เรามี 10 วิธีง่ายๆ ที่ช่วยให้ต้นไม้ที่บ้านของคุณผ่านวิกฤตความร้อนนี้ค่ะ

♦ หาจานรองกระถาง และใส่น้ำหล่อไว้ ก็ช่วยให้ดินชุ่มชื้นได้ P88

♦ หาขวดน้ำพลาสติก เจาะรูข้างขวด ข้างหนึ่งเจาะ 2-5 รู อีกข้างเจาะ 5-10 รู แล้วใส่น้ำ วางโคนต้นไม้ ให้ด้านที่มีรูจำนวนมากสัมผัสกับผิวดิน น้ำจะค่อยๆ หยดลงมาที่น้อย

♦ คนที่มีขวดน้ำเกลือหรือถุงดีทอกซ์ที่ไม่ได้ใช้งานแล้ว ให้เก็บมาทำความสะอาด ใส่น้ำให้เต็ม แล้วแขวนไว้โคนต้นไม้ ปรับความเร็วของหยดน้ำที่ไหลออกมาตามต้องการ ก็ช่วยให้ต้นไม้ไม่ขาดน้ำได้นะคะ

♦ ถ้าต้นไหนโดนแดดจัดช่วงบ่ายจนใบซีด หรือเป็นรอยไหม้ ควรเปลี่ยนตำแหน่งต้นไม้ใหม่ให้ได้รับแสงแดดเฉพาะช่วงเช้าเท่านั้น หรือย้ายอยู่ใต้ร่มไม้ใหญ่

♦ ถ้าอยู่ในพื้นที่ที่ไม่มีร่มเงา ควรหาซาแรนพรางแสง 50 เปอร์เซนต์มาช่วยบังความร้อนแรงของแสงแดด

♦ หากอยู่บ้านไม่ได้ไปไหน อาจฉีดพ่นน้ำให้เป็นฝอยละเอียดในช่วงบ่ายที่มีอุณหภูมิสูง เพื่อลดความร้อนบริเวณรอบๆ และในบรรยากาศ แต่ควรฉีดพ่นนานจนรู้สึกว่าอากาศรอบๆ เย็นขึ้น (การพ่นละอองน้ำแบบระบบสปริงเกลอร์หรือใช้ขวดฉีดน้ำใช้น้ำน้อยกว่าการเปิดก๊อกแล้วฉีดด้วยสายยาง)

sak081010-089

♦ ช่วงฤดูร้อนเป็นเวลาที่ต้นไม้พร้อมเติบโตและผลิดอกให้ชม โดยเฉพาะ ไม้หัว ควรเปลี่ยนดินปลูกใหม่ และให้ปุ๋ยเคมีบำรุงต้นไม้ทุกสองสัปดาห์ สลับกับปุ๋ยคอกบ้าง และอย่าลืมรดน้ำหลังจากให้ปุ๋ยทุกครั้ง

♦ หากเห็นแมลงสีขาวคล้ายแป้งเกาะอยู่ตามยอดอ่อน ควรใช้มือเขี่ยออกและทำลาย เพราะนั่นคือ “เพลี้ยแป้ง” ที่คอยดูดกินน้ำเลี้ยงจากพืช ทำให้ยอดหงิกงอ ไม่เติบโต และอาจตายได้

♦ หมั่นตัดแต่งกิ่งที่เกะกะออกบ้าง เลือกกิ่งที่ดีๆ ไปปักชำไว้ ไม่นานคุณก็จะได้ต้นใหม่ไว้แจกจ่ายเพื่อนๆ ค่ะ

รับรองว่า ด้วย 10 วิธีนี้ ต้นไม้ของคุณจะสดชื่นสดใสอย่างแน่นอนค่ะ

อุไร จิรมงคลการ
บรรณาธิการฝ่ายไม้ประดับและการเกษตร

สงวนสิทธิ์© บริษัทอมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่งจำกัด (มหาชน) ใช้เพื่อการอ้างอิง ห้าทำซ้ำหรือดัดแปลงไม่ว่าจะด้วยกรณีใดๆ