โลกใบเล็กของเด็กน้อย : วัยกับการตกแต่ง

การวางแผนตกแต่งห้องให้เหมาะกับเด็กในแต่ละช่วงวัยเป็นเรื่องสำคัญ ทั้งนี้เพราะเด็กในแต่ละช่วงอายุจะมีพัฒนาการที่แตกต่างกัน  เรามาเรียนรู้ช่วงอายุและการตกแต่งที่เหมาะสมไปพร้อมๆ กันค่ะ

วัยแรกเกิด (0-3 ปี) เป็นวัยที่ต้องดูแลเอาใจใส่แบบไม่คลาดสายตา คุณพ่อคุณแม่ต้องคอยชงนม เปลี่ยนผ้าอ้อม เด็กวัยนี้จึงต้องนอนในห้องเดียวกับพ่อแม่ คุณก็แค่เพิ่มเตียงหรือเปลเข้าไปในห้อง หรือปูเบาะบนเตียงที่คุณนอน และอาจเพิ่มชั้นวางของหรือโต๊ะเล็กๆ ที่มีล้อเลื่อนได้ สำหรับวางเครื่องใช้ เช่น ตระกร้าผ้าอ้อม อุปกรณ์ชงนม ถังขยะไว้ใกล้ๆ เพื่อความสะดวกในการใช้งาน

4-8.129วัยเรียนรู้ (4-8 ปี) วัยนี้อยู่ชั้นอนุบาลถึงประถมต้น เด็กๆ จะเรียนรู้ จดจำ เลียนแบบและซึมซับกับสิ่งแวดล้อมรอบๆ ตัว การตกแต่งห้องจึงควรเน้นพื้นที่โล่ง ให้เด็กๆ ได้เล่น ตกแต่งห้องด้วยสีสันที่สดใสและลวดลายการ์ตูนตัวโปรด ใช้เฟอร์นิเจอร์ลอยตัวที่ไม่มีเหลี่ยมมุม ขนาดเล็กพอๆกับตัวเด็ก เพื่อให้เคลื่อนย้ายง่ายและไม่เป็นอันตราย ถ้ามีของตกแต่งอื่นๆ ก็ควรติดไว้บนผนังสูงๆ เพื่อไม่ให้เด็กเอื้อมถึง

plan kid 131 9 p 129ช่วงประถมวัย ( 9-14 ปี) คือช่วงที่เรียนประถมปลายถึงมัธยมต้น ช่วงนี้เด็กๆ จะเริ่มสนใจเรื่องราวเฉพาะตัว เช่น เด็กผู้ชายจะเล่นกีฬาและเข้ากลุ่มกับเพื่อนๆ เด็กผู้หญิงจะสนใจเรื่องความสวยความงามหรือมีไอดอลในดวงใจ เด็กๆ มักต้องการผนังสำหรับแปะโปสเตอร์ศิลปินหรือนักกีฬาคนโปรด การตกแต่งห้องจึงควรให้เด็กๆ ได้มีส่วนร่วม อาจใช้สีที่นุ่มนวลตา ส่วนเฟอร์นิเจอร์ก็ยังคงเป็นแบบลอยตัว สัดส่วนเฟอร์นิเจอร์บางอย่างอาจเป็นแบบผู้ใหญ่ เพราะเด็กสมัยนี้โตไว

15 p129วัยรุ่น (15 ปีขึ้นไป) เป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ เด็กๆ มักมีโลกส่วนตัว และไม่ชอบถูกมองว่าเป็นเด็ก พ่อแม่จึงควรปฏิบัติกับเขาแบบผู้ใหญ่ และส่งเสริมให้เด็กได้ทำกิจกรรมพิเศษ เพื่อเป็นความสามารถติดตัว การตกแต่งห้องควรให้เด็กได้มีส่วนร่วมอย่างเต็มที่ เพื่อแสดงความเป็นตัวของตัวเอง อาจใช้เฟอร์นิเจอร์เดิมแต่เปลี่ยนสีใหม่ และเพิ่มตู้เก็บของแบบบิลท์อิน

ข้อมูลจาก คู่มือการจัดและตกแต่ง Family home การออกแบบเพื่อคนทุกวัยในบ้าน โดย สำนักพิมพ์บ้านและสวน

© สงวนสิทธิ์โดย บริษัทอมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่งจำกัด (มหาชน) อนุญาตให้ใช้เพื่อการเผยแพร่และอ้างอิง ห้ามทำซ้ำหรือดัดแปลงโดยไม่ได้รับอนุญาต